Mới: Nhất trí bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội nhất trí việc bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức để thực hiện chủ trương mới của Đảng tại Kết luận số 121-KL/TW.
Trong phiên họp sáng nay, 7-5, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).
Tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Cán bộ, công chức với các lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) cho rằng, các quy định của dự thảo Luật đã bám sát chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện liên thông trong công tác cán bộ, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; đồng thời khắc phục bất cập, hạn chế, vướng mắc trong triển khai thi hành Luật thời gian qua.
UBPLTP đồng tình với việc sửa đổi các quy định để liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã; đồng thời nhận thấy việc liên thông tại thời điểm hiện nay đã đủ độ chín và là yêu cầu cấp thiết để thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Quang cảnh phiên họp
Bên cạnh đó, UBPLTP cơ bản tán thành việc tiếp tục quy định nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức là “kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế”, đồng thời hoàn thiện quy định về vị trí việc làm và ngạch công chức làm căn cứ tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức; sửa đổi các quy định về đánh giá công chức...
UBPLTP cũng cơ bản thống nhất với quy định của dự thảo Luật về một số nội dung mang tính nguyên tắc về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ và giao Chính phủ quy định khung chính sách; người đứng đầu Bộ, ngành, cơ quan trung ương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể chính sách thu hút, trọng dụng đối với người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
Đặc biệt, UBPLTP nhất trí việc bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức để thực hiện chủ trương mới của Đảng tại Kết luận số 121-KL/TW, đồng thời tán thành quy định một số vấn đề mang tính nguyên tắc về căn cứ xác định, nội dung và phân loại vị trí việc làm công chức; giao Chính phủ quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xây dựng và thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm để bảo đảm tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong từng thời kỳ.
Về vị trí việc làm công chức, có ý kiến đề nghị bổ sung căn cứ xác định vị trí việc làm là “khối lượng công việc thực tế”; đánh giá kỹ tác động của việc bổ sung quy định về ký hợp đồng có thời hạn đối với chuyên gia, nhà khoa học, người đáp ứng các điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện một số nhiệm vụ của vị trí việc làm công chức chuyên môn, nghiệp vụ.
Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, UBPLTP nhận thấy việc quy định cụ thể thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức như trong dự thảo Luật là cần thiết, vì thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức có hành vi vi phạm, làm cơ sở cho việc xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định có liên quan về xếp loại, đánh giá và kỷ luật cán bộ, công chức để bảo đảm sự phù hợp, công bằng.