Mới: TP.HCM rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ 50% so với trước
TP.HCM thực hiện ủy quyền cho 22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).
Trước đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 08 của UBND TP.HCM về ủy quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với 22 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết việc ủy quyền cho 22 Chi nhánh trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM sẽ góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong thời gian qua và tiến đến nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, 11 thủ tục hành chính áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam sẽ được thực hiện nhanh hơn, thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian khoảng 50% so với quy định trước đây.
Chẳng hạn, người dân đăng ký chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (cấp mới Giấy chứng nhận) từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi trả kết quả trước đây sẽ mất khoảng 30 ngày do phải luân chuyển về cho Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM ký nhưng thời gian tới khi áp dụng việc ủy quyền, các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận và xử lý luôn chỉ trong vòng tối đa 15 ngày làm việc.
Hiện nay, mỗi tháng Sở TN&MT TPHCM tiếp nhận khoảng gần 10.000 hồ sơ cho các dạng thủ tục nêu trên. Với khối lượng công việc của Sở khá lớn, mặt khác thời gian luân chuyển hồ sơ từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai từ TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện lên Sở TN&MT và ngược lại mất rất nhiều thời gian nên việc trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp không được đảm bảo đúng hẹn như quy định. Do đó, việc ủy quyền theo Quyết định 08 của UBND TP.HCM sẽ đảm bảo được việc trả hồ sơ đúng hẹn và trong thời gian tới sẽ rút ngắn được thời gian theo quy định.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Sở TN&MT TP.HCM sẽ ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận theo ủy quyền; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết kịp thời các vi phạm có liên quan trong quá trình thực hiện. Tăng cường, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Sử dụng, cập nhật và khai thác tối đa ứng dụng phần mềm “một cửa điện tử quản lý đất đai” để quản lý, theo dõi, thống kê, báo cáo trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết tại hệ thống Văn phòng đất đai TP.HCM.
Sở TN&MT TP.HCM sẽ tổ chức sơ kết 6 tháng một lần việc ủy quyền cho các chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai để đánh giá hiệu quả đem lại cũng như các bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Từ đó, rút kinh nghiệm để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.