Món thịt bò Kobe tẩm bột chiên có gì đặc biệt mà thực khách sẵn sàng đợi trước... 30 năm để được ăn!
Món thịt bò Kobe croquette của Asahiya có gì đặc biệt mà danh sách chờ ăn dài đến tận 30 năm?
Đã từng trải qua mùa dịch, hẳn ai cũng không khỏi cám cảnh khi nhớ về việc phải đợi hàng tuần liền để đơn hàng của mình tới tay. Nhưng thế chưa là gì hết, nếu bạn nghe tới ở Nhật có một món bò Kobe chiên giòn sở hữu danh sách chờ dài đến... 30 năm - bạn không đọc nhầm đâu, chính xác là 3 thập kỷ đấy.
Về độ nổi tiếng của bò Kobe trên thế giới có lẽ không cần phải giải thích quá nhiều. Độ hiếm và chất lượng của nó có thể coi là top đầu trong các loại thịt bò wagyu. Theo thông tin từ Hiệp hội Phân phối và Tiếp thị Bò Kobe, để thịt bò được coi là Kobe, nó phải đến từ "con bò đực hoặc bò cái tơ Tajima Wagyu đen, được nuôi và chế biến ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản". Ngoài ra còn có các quy định cực kỳ nghiêm ngặt đối với hàm lượng chất béo và vân mỡ.
Asahiya, một cửa hàng bán thịt gia truyền ở tỉnh Hyogo, đã bán thịt bò Kobe trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, theo CNN, mọi thứ đã thay đổi khi họ thêm thịt bò Kobe chiên giòn và khoai tây chiên giòn vào thực đơn của mình vào đầu những năm 2000. Theo cửa hàng này, sự nổi tiếng của món croquette chiên giòn đã trở thành cơn sốt cùng internet và họ đã đưa ra một danh sách chờ dài đến khó tin.
Croquette hay korokke tại Nhật là tên món bánh có lớp áo bột chiên giòn, phần nhân gồm thịt, khoai tây, hành tây... Món ăn này vốn du nhập vào Nhật Bản từ các nước châu Âu vào thời Minh Trị.
Món thịt bò Kobe trứ danh
Theo CNN, có 4 loại bò Kobe chiên giòn kiểu bánh croquette mà Asahiya bán, trong đó loại "Extreme Croquettes" là phổ biến nhất. Khi nhà hàng lần đầu tiên bắt đầu bán croquettes trực tuyến, họ đã ra giá với mức lỗ rất lớn. Những chiếc "Extreme Croquettes" đầu tiên chỉ được bán với giá 1,8 đô la một chiếc, trong khi giá thịt bò gấp rưỡi. Để duy trì chiến lược kinh doanh này, gia chủ chỉ sản xuất 200 chiếc croquettes mỗi tuần.
Theo thời gian, mức giá rẻ cho các sản phẩm thịt bò sang trọng của họ đã thu hút sự chú ý của người mua hàng trực tuyến. Khi mức độ phổ biến tăng lên, một phần nhờ vào việc các hãng tin địa phương đưa tin, Asahiya vẫn nỗ lực duy trì chất lượng và phương pháp chuẩn bị tốn thời gian. Có điều, CNN lưu ý rằng sản lượng đã tăng lên 200 chiếc croquette mỗi ngày.
Mặc dù thời gian chờ đợi hiện tại là khoảng 30 năm, một số khách hàng tham gia sớm có thời gian chờ đợi ngắn hơn. Theo một bài báo của Sora News, một người dùng Twitter đã đặt hàng mua croquette thịt bò Kobe vào ngày 8 tháng 9 năm 2013 và nhận được đơn đặt hàng vào năm 2021, để lại những đánh giá tích cực.
Những chiếc bánh croquette này chỉ có sẵn cho các đơn đặt hàng trong nước tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng thực hiện một chuyến đi đến Nhật Bản, bạn có thể giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Theo CNN, cửa hàng ở thành phố Kobe của Asahiya bán hai loại bánh croquettes thịt bò: "Tor Road" được làm từ thịt thăn lưng và "Kitanozaka" được làm từ thịt bò nạc. Do nhu cầu cao đến không thể tin nổi, họ có thể mở rộng quy mô vào tương lai.
Mỗi hộp Extreme Croquettes, bao gồm 5 miếng, được bán với giá 2.700 yen (chưa tới 500.000 đồng)
Cửa hàng sẽ gửi một bản tin thường xuyên cho những khách hàng đang chờ để cập nhật cho họ về ước tính vận chuyển mới nhất. Một tuần trước ngày giao hàng, họ sẽ xác nhận lại việc giao hàng với các khách hàng kiên nhẫn một lần nữa.
Những khách hàng nhận bánh croquette ngày nay đã đặt hàng cách đây khoảng 10 năm.
"Khi tôi bắt đầu bán croquette thịt bò trên mạng, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các hòn đảo xa xôi hẻo lánh. Hầu hết họ đã nghe nói về thịt bò Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ ăn vì họ phải đến thành phố nếu muốn ăn thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa bao giờ ăn thịt bò Kobe.
Shigeru Nitta là chủ sở hữu đời thứ 3 nhà hàng croquette thịt bò trứ danh.
Vì lý do đó, tôi tiếp tục cung cấp croquette dưới dạng thử nghiệm và nhận thêm đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thích. Đó là lý do tôi bắt đầu kinh doanh ngay từ đầu, nên tôi không thực sự quan tâm liệu nó có bị lỗ hay không", anh Shigeru Nitta, chủ sở hữu đời thứ 3 của nhà hàng cho biết.
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi họ nhận được đơn đặt hàng từ một bệnh nhân ung thư sắp phẫu thuật trong khi chờ đợi món Extreme Croquettes.
Nitta nói: "Tôi nghe nói rằng croquettes của chúng tôi là động lực để bệnh nhân tiến hành phẫu thuật. Điều đó làm tôi ngạc nhiên nhất".
Bệnh nhân đã sống sót và đặt nhiều đơn đặt hàng kể từ đó.
Những chiếc bánh croquette được chuẩn bị từ nguyên liệu bò Kobe hảo hạng, chiên giòn, đông lạnh trước khi chuyển đi.
Nitta nhận được một cuộc gọi từ bệnh nhân nói với anh rằng "Tôi hy vọng sẽ sống lâu mà không tái phát bệnh ung thư" sau khi nhận được mẫu croquettes thịt bò của Asahiya. Nitta nói: "Tôi vẫn nhớ điều đó. Tôi rất cảm động trước lời nhận xét ấy".
Bằng cách để nhiều người thưởng thức thịt bò Kobe hơn, anh hy vọng rằng danh tiếng của những chiếc bánh croquette này sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương.
"Tôi rất biết ơn. Bằng cách trở nên nổi tiếng, tôi nghĩ mình có thể giúp ích cho cả ngành chứ không chỉ cửa hàng của tôi, bằng cách khiến những người chưa từng quan tâm đến thịt bò Kobe quan tâm. Tôi muốn càng nhiều người ăn thịt bò Kobe càng tốt -- không chỉ từ cửa hàng của tôi".
Nguồn: Tasting Table, CNN