Một hãng mỹ phẩm gây sốc khi tăng giá hơn 20%
Giá mỹ phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng đang tăng ở mức phổ biến 5%, cá biệt có nơi tăng đến hơn 20%
Trong những ngày gần đây, nhiều hàng quán như bún, phở, bánh mì... đã đồng loạt điều chỉnh giá, tăng thêm từ 5.000 đến 10.000 đồng. Việc tăng giá này khiến không ít thực khách phải "méo mặt", buộc họ phải cân nhắc lại thói quen ăn ngoài.

Chuỗi cà phê Passio tăng giá
Anh Thanh Phương (ngụ TP HCM) cho biết đã khá bất ngờ khi ghé quán Passio tại quận 7 (TP HCM), nơi anh thường uống cà phê và thấy thông báo điều chỉnh giá bán.
Theo thông báo, từ ngày 16-6, giá một ly cà phê sẽ tăng từ 25.000 đồng lên 29.000 đồng, tương đương mức tăng hơn 10%. Passio cho biết việc tăng giá nhằm ứng phó với chi phí nguyên vật liệu và vận hành ngày càng tăng đồng thời bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào, hương vị đặc trưng cũng như cải thiện dịch vụ phục vụ khách hàng.
"Tôi khá bất ngờ khi cửa hàng cà phê này tăng giá hơn 10%. Đây là con số không hề nhỏ và việc này đang khiến tôi suy nghĩ lại có nên tiếp tục uống tại đây nữa hay không"- anh Phương nói.

Ly cà phê, ổ bánh mì đang tăng giá ở nhiều điểm bán
Theo ghi nhận, một số cửa hàng Passio khác chỉ dán thông báo điều chỉnh giá một số sản phẩm mà không nêu cụ thể mức tăng và sản phẩm nào. Lý do vẫn là nhằm duy trì chất lượng cà phê trong bối cảnh chi phí đầu vào biến động. "Cửa hàng chỉ đưa ra thông báo tăng giá một số sản phẩm, còn tăng bao nhiêu hay sản phẩm nào tôi không rõ"- một nhân viên của cửa hàng Passio tại quận 1 nói.
Chuyên gia về kinh doanh ẩm thực cũng xác nhận nhiều nơi đã tăng giá khoảng 5% do tính thuế trên từng đơn hàng thay vì tính thuế khoán cả tháng. "Báo chí đang nói nhiều về thuế nên người tiêu dùng cũng hiểu và mức tăng 5% không nhiều nên ít gặp phản ứng" – chuyên gia này nói.
Không chỉ có hàng quán, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng khác cũng đang leo thang. Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, chị Thư Hà ở TP Thủ Đức (TP HCM), cho biết dòng mỹ phẩm Thorakao mà gia đình chị thường sử dụng vừa bất ngờ tăng giá hơn 20%.
"Chai dầu gội củ sả, mần trầu 400 ml trước đây tôi mua với giá 99.000 đồng, nay đã lên đến 120.000 đồng; dầu gội bồ kết cũng từ 71.000 đồng tăng lên 87.000 đồng. Thấy vậy, tôi vội đến siêu thị tranh thủ mua thêm mấy chai còn giá cũ để dùng dần" – chị Hà chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng chính thức của Thorakao trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), một thông báo điều chỉnh giá đã được niêm yết, áp dụng từ ngày 7-6.

Thông báo tăng giá tại cửa hàng Thorakao
Theo thông báo này, từ năm 2022 đến nay, Thorakao đã nỗ lực duy trì mức giá ổn định nhằm hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. "Tuy nhiên, trước những biến động ngày càng gia tăng của chi phí nguyên vật liệu, nhân công cùng các loại chi phí sản xuất và vận hành khác, công ty buộc phải điều chỉnh giá bán các sản phẩm để bảo đảm chất lượng và sự phát triển bền vững" – văn bản nêu rõ.
Thorakao nêu rõ áp dụng mức giá mới với toàn bộ sản phẩm nhưng che đi bảng giá chi tiết. Nhân viên cửa hàng xác nhận với chúng tôi mức giá tăng khoảng 20%.

Giá sản phẩm trên trang web của Thorakao
Chủ một công ty khởi nghiệp về mỹ phẩm thiên nhiên ngạc nhiên trước việc một hãng lớn như Thorakao lại tăng giá 1 lần với tỉ lệ cao như vậy. "Gần đây, ngành mỹ phẩm có gặp áp lực chi phí nhưng không quá 10%. Công ty chúng tôi đang theo dõi thị trường chứ chưa tăng giá vì sợ mất khách" – chủ doanh nghiệp này bình luận.
Mua hàng online cũng đắt hơn
Ông Đỗ Quang Huy, chuyên gia thương mại điện tử, cho hay giá hàng hóa trên sàn đang có xu hướng tăng do chi phí trên sàn tăng như từ tháng 6, chi phí cố định tăng từ 10% lên 11%-12% (chủ yếu là 12%).
Mới nhất là việc Shopee thông báo thu phí nền tảng 3.000 đồng/đơn hàng từ 1-7. "Có nhiều cửa hàng online ít hoạt động, không theo dõi thông báo nên vẫn bán giá cũ. Những nơi có lượng đơn hàng lớn, cập nhật thông báo hàng ngày đã tăng giá, nhất là các đơn hàng có giá trị nhỏ vì biên lợi nhuận rất thấp" – ông Huy nói.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/mot-hang-my-pham-gay-soc-khi-tang-gia-hon-20-196250615093132206.htm