Một năm tràn lan túi hàng hiệu fake trên tay Mailisa, Ngân Collagen
Những chiếc túi xách bị nghi là hàng nhái xuất hiện liên tục trên MXH trong năm nay, dẫn đến cuộc tranh cãi không hồi kết về hành vi tiêu dùng đồ hiệu giả.
Túi giả trở thành một trong những vấn nạn đáng chú ý của lĩnh vực thời trang năm 2025. Các mẫu túi bị nghi ngờ là hàng fake xuất hiện trên tay từ “phú bà” MXH đến nhà thiết kế nội thất cao cấp.
Thậm chí, vợ David Beckham hay “rich kid” Thung lũng Silicon cũng không nằm ngoài vòng xoáy túi xách giả. Tình trạng này dấy lên nhiều cuộc tranh luận không hồi kết về đạo đức tiêu dùng và thói quen mua sắm hàng hiệu.
Bên cạnh những ý kiến lên án, chỉ trích hành động dùng túi fake, một số bắt đầu cho rằng đây là quyền tự do của người tiêu dùng. Hơn nữa, hàng nhái cũng có thể góp phần thúc đẩy sự lưu thông của ngành công nghiệp thời trang.
Loạt túi giả bị ‘bóc phốt’
Giữa năm nay, “phú bà Cần Thơ” Ngân Collagen (tên thật: Trần Thị Bích Ngân) bị đặt nghi vấn dùng hàng giả để “phông bạt”.
Trong clip đăng tải trên tài khoản TikTok, Ngân Collagen chia sẻ về hành trình sang Hong Kong (Trung Quốc), đến cửa hàng Hermès và lựa chọn túi Birkin Faubourg. Điều đáng quan tâm là cô sở hữu đến 4 mẫu túi “ô cửa sổ”, bao gồm các phiên bản màu trắng, đen, nâu và xanh.
Trên thực tế, giá thành đắt đỏ và mức độ khan hiếm của chiếc túi này khiến việc mua sắm không đơn giản. Ngân Collagen cũng chia sẻ trong clip rằng phải nhờ người quen chuyên “săn” túi xách Hermès dẫn đến cửa hàng để sắm đồ, không thể tự mua vì quá trình sắm sản phẩm tương đối khó, đòi hỏi khách hàng phải sở hữu nhiều phụ kiện của hãng trước đó.
Sau clip mua sắm tại cửa hàng, Ngân Collagen cũng quay cận cảnh mẫu “ô cửa sổ” phiên bản màu trắng đã tậu về. Song, nhiều tín đồ thời trang tinh ý nhận ra sự khác biệt giữa chiếc túi tại cửa hàng và món đồ trên tay “phú bà” này.
Túi xách mà Ngân Collagen sở hữu được đánh giá là thiếu tinh xảo. Các chi tiết và đường nét đều không sắc nét như các sản phẩm được làm từ chất liệu da khác của nhà mốt danh tiếng Hermès.


Ngân Collagen (trái) bị nghi sắm túi Hermès giả, Mailisa lại bị cho là mua túi Dior Himalayan Crocodile nhái (phải).
Tiếp theo, Mailisa (tên thật: Phan Thị Mai) cũng bị chú ý vì clip đi mua chiếc túi Lady Dior Himalayan Crocodile. Trong video, nữ doanh nhân ghi lại quá trình sắm mẫu túi hiệu tại cửa hàng Dior Hàn Quốc, chia sẻ khoảnh khắc chồng chi trả số tiền 36.260 USD (khoảng 955 triệu đồng) cho món đồ.
Theo chia sẻ của nhân viên thương hiệu Dior trong clip, mẫu túi này chỉ có 9 chiếc trên toàn thế giới. Chỉ 15 nghệ nhân mới có đủ tay nghề để gia công món đồ thời trang trên.
Tuy nhiên, một thông tin gây thắc mắc cũng xuất hiện trong video. Cụ thể, nhân viên hãng nói rằng chiếc Lady Dior Himalayan Crocodile được làm từ chất liệu da cá sấu “bạch tạng” Himalaya. Ngoài ra, thương hiệu cũng có trang trại nuôi loại cá sấu này để lấy da, phục vụ cho quá trình sản xuất túi.
Trên thực tế, tên gọi “Himalaya” không đến từ nguồn gốc của chiếc túi, mà thể hiện sự biến chuyển tinh tế, đặc trưng của màu sắc. Cụ thể, chất liệu da của dòng túi này chuyển dần từ sắc xám khói sang trắng ngọc trai, mô phỏng hình ảnh dãy núi Himalaya hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng.
Quá trình nhuộm da được đánh giá là tương đối khó khăn, tốn nhiều thời gian. Sự biến chuyển tinh xảo này đòi hỏi kỹ năng điêu luyện ở đội ngũ nghệ nhân của nhà mốt.
Vì thế, thông tin mẫu Lady Dior Himalayan Crocodile được làm từ chất liệu da cá sấu “bạch tạng” Himalaya chưa chính xác. Điều này thậm chí còn được nhân viên hãng khẳng định trong clip của bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa, khiến công chúng không khỏi nghi ngờ.
Cuối cùng, NTK Thái Công cũng là cái tên nằm trong danh sách bị nghi vấn dùng hàng giả trong năm nay. Trong một video “đập hộp” (unbox), Thái Công khoe chiếc Hermès Birkin 35 Miel Shiny Porosus Crocodile Palladium Hardware. NTK nội thất này cho biết phải chi trả 1,7 tỷ đồng để sở hữu món đồ.
Tuy nhiên, cộng đồng mạng nhận thấy một số chi tiết khác biệt trên sản phẩm của Thái Công so với một số mẫu túi khác thuộc dòng này. Chiếc Hermès Birkin 35 Miel Shiny Porosus Crocodile Palladium Hardware của NTK không có dấu móng ngựa (HSS, viết tắt của “Horseshoe Stamp”).
Trên thực tế, dấu móng ngựa chỉ dành cho những đơn hàng được đặt riêng. Vì thế, một số ý kiến cho rằng món đồ của Thái Công là phiên bản bình thường.
Hàng nhái có còn đáng lo ngại?
Không chỉ tại Việt Nam, nhiều ngôi sao, tín đồ thời trang trên thế giới cũng bị nghi ngờ hoặc thừa nhận xách túi giả. Tham dự podcast Call Her Daddy, Victoria Beckham thừa nhận từng xách túi hiệu giả khi xuất hiện trước công chúng.
“Tôi nhớ lần đi mua sắm ở Bond Street (London, Anh), chiếc túi Louis Vuitton mà tôi mang lúc đó thực ra là hàng giả”, Beckham thành thật chia sẻ.
Khi nhìn thấy hình ảnh này, Marc Jacobs, Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton khi đó, lập tức liên hệ với cô, cho biết sẽ tặng Beckham một chiếc túi thật.
Bên cạnh đó, “tiểu thư thung lũng Silicon” Becca Bloom cũng bị nghi ngờ sử dụng hàng hiệu nhái. Một nhà sáng tạo nội dung có tên Andrew, sở hữu gần 30.000 lượt theo dõi trên TikTok, chia sẻ loạt video chỉ ra những điểm bất thường trên túi xách hiệu của Bloom. TikToker trên cho biết một số mẫu túi có quai lỏng, lỗ xỏ kỳ lạ, chất lượng gia công không đạt tiêu chuẩn.

Becca Bloom vướng lùm xùm dùng túi nhái. Ảnh: @beccaxbloom.
Các video này lập tức thu hút hàng triệu lượt xem do Becca Bloom sở hữu số lượng lớn người theo dõi, xây dựng lối sống sang chảnh một cách chân thực, chưa từng bị nghi ngờ dùng hàng giả. Loạt clip “bóc phốt” của Andrew nhanh chóng gây chia rẽ dư luận.
Đối với hành vi tiêu dùng túi hiệu giả, nhiều luồng ý kiến trái chiều xuất hiện xung quanh, tạo thành cuộc tranh cãi không hồi kết. Một số ý kiến cho rằng những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên MXH lừa dối người theo dõi, gây thiệt hại cho các nhà mốt cao cấp.
Những người khác lại lên tiếng bênh vực, cho rằng các tín đồ thời trang trên vẫn có điều kiện tài chính tốt, chỉ lựa chọn dùng hàng nhái để đa dạng hóa tủ đồ hiệu, phục vụ niềm đam mê mua sắm.
Đây cũng là tâm lý phổ biến của khách hàng tiêu dùng hàng hiệu fake hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh OEM (viết tắt của “original equipment manufacturer”), nhà sản xuất cho các nhãn hàng phương Tây tại Trung Quốc, tuyên bố bán túi xách, trang phục và mỹ phẩm y hệt sản phẩm của hãng cao cấp với mức giá chỉ bằng 1/10.
Việc nhiều người nổi tiếng tiêu dùng hàng nhái thậm chí còn được đánh giá là mở ra một thói quen sử dụng hàng thời trang mới, thúc đẩy sự lưu thông của ngành công nghiệp này. Hàng fake được chấp nhận rộng rãi cũng có thể góp phần truyền thông cho thương hiệu, giúp hàng thật được biết đến nhiều hơn.
Ngoài ra, nhiều khách hàng coi hàng nhái là bước đệm, mang lại trải nghiệm ban đầu, có khả năng dẫn đến hành vi mua sắm túi xách thật.














