Một số điểm mới của dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh.

Theo đó, dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh áp dụng đối với: trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ Giáo dục hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông.

Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh có một số nội dung mới so với Thông tư số 08/TT như sau:

 Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn.

Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn.

Hình thức khen thưởng

Bảng so sánh cho thấy, theo Thông tư số 08/TT, học sinh giỏi các bộ môn văn hóa, thể thao sẽ được Phòng, Sở, huyện, thị xã,… khen thưởng.

Học sinh có thành tích đặc biệt, đột xuất, Hiệu trưởng nhà trường sẽ khen thưởng hoặc lập hồ sơ đề nghị lên cơ quan quản lí giáo dục cấp trên (Phòng, Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo) khen thưởng.

Còn Dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh: Hình thức khen thưởng học sinh cao hơn giấy khen của Hiệu trưởng phải theo quy trình sau: giáo viên chủ nhiệm đề nghị; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng nhà trường xem xét; Hiệu trưởng xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Hình thức thi hành kỉ luật

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư nêu rõ mục đích và nguyên tắc kỷ luật học sinh như sau:

1. Phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm nội quy, quy định, quy chế của nhà trường, quy định của pháp luật; giáo dục, giúp đỡ để học sinh tự giác điều chỉnh hành vi, sửa chữa khuyết điểm, thay đổi nhận thức, tự giác tu dưỡng, rèn luyện để tiến bộ.

2. Tăng tính chủ động, tích cực trong thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; góp phần xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường và giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.

3. Tôn trọng, bao dung, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia của học sinh đối với các vấn đề liên quan.

4. Bảo đảm tính giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, giới tính, thể chất của học sinh. Không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh.

5. Các hình thức kỷ luật học sinh phải kèm theo kế hoạch giáo dục giúp đỡ học sinh tiến bộ bằng các biện pháp giáo dục tích cực và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cá nhân, tổ chức liên quan trong quá trình kỷ luật học sinh.

Người viết là giáo viên bậc trung học phổ thông nhận thấy, nội dung dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh rất chi tiết, rõ ràng và nhân văn, góp phần giúp giáo viên giáo dục học sinh có hiệu quả.

Chẳng hạn, bỏ hình thức phê bình học sinh trước lớp, trước toàn trường là hướng đến sự trưởng thành cả kiến thức, tâm hồn, nhân cách và kỹ năng cho học sinh.

Hay "không áp dụng các hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 Điều này (Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm dừng học tập trên lớp; Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh cấp tiểu học" là rất nhân văn.

"Chỉ áp dụng hình thức kỷ luật quy định tại khoản 1 điểm d Điều này (Đình chỉ học tập có thời hạn) đối với học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên" là thấu tình đạt lí.

Bạn đọc có thể xem toàn văn dự thảo Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh TẠI ĐÂY.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-08-TT-1988-huong-dan-khen-thuong-thi-hanh-ky-luat-hoc-sinh-113885.aspx

[2] http://thptchuyen.bacgiang.edu.vn/lien-he/tim-kiem/xin-y-kien-gop-y-du-thao-thong-tu-quy-dinh-ve-khen-thuong-va-ky-luat-doi-voi-hoc-sinh.html

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/mot-so-diem-moi-cua-du-thao-thong-tu-quy-dinh-ve-khen-thuong-ky-luat-hoc-sinh-post244144.gd