Mưa nhiều, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gặp khó trong quá trình đắp nền
Do thời tiết mưa nhiều nên quá trình đắp nền cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn.

Trên công trường thi công cao tốc Biên Hòa Vũng tàu. Ảnh: Công Phong - TTXVN
Thời gian gần đây, những vướng mắc về mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều nên quá trình đắp nền đường gặp nhiều khó khăn.
Để thi công hơn 3km thuộc gói thầu số 21, Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Tổng Công ty xây dựng số 1 – CTCP (CC1) cần đắp hơn 420.000 m3 đất. Trong tháng 5 vừa qua, do thời tiết thuận lợi nên trung bình mỗi ngày nhà thầu đắp được khoảng 6.000m3 đất, nhưng từ đầu tháng 6 đến nay mỗi ngày chỉ đắp được khoảng 2.000m3. Tình trạng này do thời tiết mưa nhiều, nhà thầu chỉ có thể tranh thủ những ngày nắng để đắp đất. Đại diện CC1 cho biết, đoạn tuyến do CC1 thi công mới chỉ đắp được khoảng 200.000m3 đất. Hiện nhà thầu đang tận dụng tối đa những ngày thời tiết thuận lợi để huy động máy móc, nhân lực đắp nền đường. Đồng thời đẩy mạnh thi công hệ thống thoát nước, chuẩn bị cấp phối đá dăm, đảm bảo thông xe kỹ thuật đoạn tuyến vào cuối năm 2025. Dù đã có đủ nguồn đất nhưng từ đầu tháng 6 đến nay việc đắp nền tại gói thầu số 10, thuộc dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu gần như bị ngưng trệ. Nguyên nhân do mưa nhiều, đường công trường lầy lội, phương tiện vận chuyển không thể di chuyển.
Đại diện Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đơn vị thi công đoạn tuyến gần 6km, thuộc gói thầu số 10 cho biết, đoạn tuyến do Vinaconex xây dựng cần hơn 900.000m3 đất đắp nền đường, đến nay đã đắp được hơn 80%. Hiện nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi đẩy mạnh đắp đấp, phấn đấu hoàn thành đắp nền đường vào cuối tháng 8/2025. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, nhà thầu kiến nghị ngành chức năng Đồng Nai sớm hoàn tất di dời toàn bộ đường điện trong phạm vi dự án.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần, nhu cầu đất đắp phục vụ dự án khoảng 5,6 triệu m3. Trong đó, Dự án thành phần 1 cần gần 2,4 triệu m3, còn lại là Dự án thành phần 2; Đồng Nai đã phân khai đầy đủ nguồn đất đắp phục vụ 2 dự án thành phần, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án. Về công tác thi công, hiện 2 dự án thành phần đã hoàn thành khoảng 50% tổng sản lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai, chủ đầu tư Dự án thành phần 1, đến nay nhà thầu đã đưa về công trường được hơn 1 triệu m3 đất đắp. Do thời tiết mưa nhiều nên việc đắp nền đang gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai chỉ đạo nhà thầu khắc phục những bất lợi về thời tiết, tận dụng tối đa những ngày nắng để đắp nền đường. Với những đoạn tuyến đã hoàn thành đắp đất, nhà thầu phải tăng cường phương tiện, nhân lực gia cố nền đường, tiến hành cấp phối đá dăm, đổ bê tông, thảm nhựa.