Mục tiêu giáo dục cần thay đổi trong bối cảnh đầy biến động

Mục tiêu giáo dục cần thay đổi trong bối cảnh xã hội đầy biến động. Nhưng, thay đổi không chỉ từ phía nhà trường mà cần sự chung tay của phụ huynh. Đó là thông điệp các nhà quản lý giáo dục đưa ra tại tọa đàm 'Giáo dục toàn diện - Lời giải cho thách thức của thế kỷ 21' diễn ra vào sáng 26-7, tại TPHCM.

Theo đó, gần 200 nhà quản lý giáo dục, chuyên gia trị liệu, giáo viên, phụ huynh học sinh đã tham gia buổi chia sẻ phương pháp giáo dục do Hệ thống Giáo dục mầm non Wisdomland World School tổ chức, nhằm tìm ra lời giải cho câu hỏi giáo dục thay đổi thế nào trong bối cảnh xã hội nhiều biến động.

Ca nhạc sĩ Thanh Bùi, Nhà sáng lập Hệ thống giáo dục Embassy Education, cho biết, từ trước đến nay, giáo dục truyền thống đánh giá sự phát triển của học sinh qua điểm số. Cách đánh giá đó không còn phù hợp trong bối cảnh đất nước hội nhập toàn cầu.

“Xã hội liên tục thay đổi buộc người học phải có khả năng thích ứng, biến thử thách thành cơ hội. Để làm được điều đó, kiến thức thôi chưa đủ vì kiến thức có thể dễ dàng có qua một cái nhấp chuột. Thay vào đó, người học cần có tư duy tổng hợp, sắp xếp, vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề trong thực tế”, ca nhạc sĩ Thanh Bùi nêu ý kiến.

Khi mục tiêu giáo dục thay đổi, đánh giá không còn tập trung vào kết quả cuối cùng mà cần chú trọng nhiều hơn đến tính quá trình, tức sự tiến bộ mỗi ngày của trẻ.

 Các chuyên gia chia sẻ ý kiến tại tọa đàm "Phát triển toàn diện Thân - Tâm - Tuệ giúp học sinh vững vàng trong thế kỷ 21"

Các chuyên gia chia sẻ ý kiến tại tọa đàm "Phát triển toàn diện Thân - Tâm - Tuệ giúp học sinh vững vàng trong thế kỷ 21"

Đồng quan điểm, ThS. Dương Ngọc Tú, Tổng Giám đốc Hệ thống giáo dục mầm non Wisdomland, khẳng định, giáo dục hiện đại không thể tồn tại như một hoạt động độc lập mà cần phát triển chung trong hệ sinh thái gồm giáo dục, y tế, môi trường xã hội để hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, lâu dài và ổn định.

Theo GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn, Trưởng Khoa Nội hô hấp - Thăm dò chức năng, Bệnh viện Cochin (Pháp), trẻ cần phát triển hài hòa 3 yếu tố gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và trí tuệ. Đó là 3 trụ cột không thể tách rời để tạo ra một công dân khỏe mạnh, có tri thức, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

 Học sinh Trường mầm non Wisdomland World School tham gia hoạt động học tập trải nghiệm

Học sinh Trường mầm non Wisdomland World School tham gia hoạt động học tập trải nghiệm

Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh hiện nay là quá tập trung vào việc phát triển kiến thức, bỏ qua yếu tố thể chất và tinh thần của trẻ ngay từ bậc học mầm non.

“Ở bậc mầm non, bố mẹ thường lo lắng con bệnh khi đến trường, trong khi giáo viên thấy trẻ sốt là cho uống thuốc. Đó là suy nghĩ hết sức sai lầm vì trẻ cần được trải nghiệm để rèn luyện sức đề kháng, từ đó cơ thể mới hình thành kỹ năng ứng phó. Giáo dục cần can thiệp đúng lúc, đúng chỗ, không nên cản trở quá trình tự học của trẻ”, bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn, Trưởng Khoa Nhi, Hệ thống phòng khám quốc tế Victoria Healthcare nêu thực tế.

Từ những yêu cầu đó, các chuyên gia giáo dục và y tế đều cho rằng, giáo dục hiện đại cần trang bị cho học sinh kỹ năng tự học, làm chủ kiến thức, thích ứng với thay đổi chứ không phải năng lực đọc, viết, hiểu biết ngoại ngữ như trước đây.

 Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn phát biểu

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn phát biểu

Để thực hiện mục tiêu đó, trường học cần thay đổi phương pháp giáo dục từ trang bị kiến thức qua rèn luyện năng lực và phẩm chất phù hợp khả năng thực tế của người học.

Cùng với đó, cha mẹ không nên tạo áp lực cho trẻ trong việc học mà nên trở thành người đồng hành, tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm, phát triển toàn diện sức khỏe thể chất và tinh thần thông qua các hoạt động nghệ thuật, thể dục thể thao. Đó là hướng đi đúng đắn giúp trẻ có nền tảng vững chắc về sức khỏe, tâm lý và cảm xúc, thích ứng với thay đổi liên tục của xã hội.

THU TÂM

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/muc-tieu-giao-duc-can-thay-doi-trong-boi-canh-day-bien-dong-post805580.html