Mượn danh tâm linh để trục lợi

Trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ, hàng loạt dịch vụ gắn mác tâm linh như phun chân mày đổi vận, bùa yêu giữ chồng hay vòng đá thạch anh hút tài lộc với những lời quảng cáo hào nhoáng không ngừng xuất hiện, thậm chí được tiếp tay bởi những người nổi tiếng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo bóng bẩy ấy là những chiêu trò kinh doanh trá hình, lợi dụng niềm tin tín ngưỡng để trục lợi khiến không ít người vừa mất tiền, vừa chịu tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tư vấn phun lông mày phong thủy tại một cơ sở làm đẹp trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Tư vấn phun lông mày phong thủy tại một cơ sở làm đẹp trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Cú lừa mang tên đổi vận

Chỉ cần vài thao tác lướt mạng, không khó để bắt gặp hàng loạt video quảng cáo về “phun chân mày phong thủy”. Điều đáng nói là không ít người nổi tiếng, từ nghệ sĩ, MC truyền hình cho đến KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã góp mặt trong các đoạn quảng cáo ấy với vai trò “khách hàng trải nghiệm”. Họ khẳng định cuộc sống của mình đã chuyển biến tích cực nhờ vào việc… xăm chân mày. Khi lời nói từ người nổi tiếng có thể tác động đến hàng triệu người, thì những tuyên bố vô căn cứ như vậy dễ gieo rắc ảo tưởng cho công chúng.

Từng là nạn nhân của một dịch vụ “làm đẹp phong thủy” trên phố Khâm Thiên (quận Đống Đa) thông qua mạng xã hội, chị Đ.T.M (ở huyện Đông Anh) cho biết, vì công việc không suôn sẻ chị đã trả 10 triệu đồng để “phun chân mày đổi vận”, mức giá cao gấp 4–5 lần so với dịch vụ phun lông mày thông thường. Người thực hiện tự xưng là “cô”, có hiểu biết về tâm linh và phong thủy còn khuyên chị nên độn thái dương, nâng mũi, tiêm cằm và tai để cải thiện vận mệnh và thu hút tài lộc. Thế nhưng, sau vài tháng làm đẹp, cuộc sống của chị vẫn không có gì thay đổi, công việc rối ren, tài lộc chẳng thấy đâu.

Tương tự, theo chị Nguyễn Huyền Lê (ở quận Hà Đông), người chị họ của mình đã chi hàng trăm triệu đồng cho một “combo cải vận” gồm xăm chân mày, tẩy nốt ruồi, gọt cằm, tiêm filler (chất làm đầy) vào tai, môi. Nửa năm sau, không chỉ tình duyên lận đận, kinh doanh lao dốc, chị này còn rơi vào cảnh phải đi vay nợ để gồng gánh cuộc sống.

Ngoài việc thất vọng tinh thần, nhiều người còn phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau khi làm đẹp cải vận. Tại Khoa Laser và săn sóc da (Bệnh viện Da liễu trung ương), các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận những trường hợp biến chứng sau khi xăm lông mày, trong đó có trường hợp vì tin làm theo “chân mày phong thủy”. Biến chứng có thể xuất hiện sau vài ngày đến vài tuần, biểu hiện bằng ngứa, nổi mẩn, khó chịu. Theo bác sĩ Vũ Huy Lượng, Trưởng khoa Laser và săn sóc da (Bệnh viện Da liễu trung ương), chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các thủ thuật như phun xăm chân mày, tiêm filler hay xăm môi có thể thay đổi vận mệnh. Ngược lại, nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật và tuân thủ đầy đủ các điều kiện về y tế, các thủ thuật phun, xăm, tiêm filler này có thể dẫn đến dị ứng, nhiễm trùng, sẹo lồi, hoại tử...

“Bùa hộ mệnh” thời đại số

Cùng với dịch vụ làm đẹp, thị trường tâm linh biến tướng còn bao trùm bởi vô vàn vật phẩm được quảng cáo là “có phép màu” như bùa yêu, vòng đá phong thủy, tượng thạch anh nguyên khối… Tất cả được rao bán công khai trên mạng xã hội, kèm theo những câu chuyện huyễn hoặc gây sự chú ý của nhiều người.

Mới đây, vào tháng 5-2025, Công an tỉnh Hậu Giang đã triệt phá một vụ lừa đảo bán “bùa giữ người yêu”. Hai đối tượng lừa đảo không hề biết gì về bùa phép nhưng đã dựng kịch bản, một người livestream bán hàng, người còn lại đóng giả “thầy bùa” múa nhang, vẽ ký tự nguệch ngoạc rồi quay video gửi khách, cam kết “hiệu nghiệm trong 3 tháng”. Với hình thức này, chúng đã chiếm đoạt gần 50 triệu đồng của ít nhất 5 người.

Tại Hà Nội, một phụ nữ 60 tuổi cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo tương tự như trên khi bỏ ra 11 triệu đồng để mua “bùa nghe lời” mong con trai sớm kết hôn. Kết cục, người bán “bốc hơi”, còn chiếc bùa chỉ là mấy tờ giấy gấp kèm chút muối trắng. Trường hợp khác, chị L.M.P (ở quận Cầu Giấy) chi 8 triệu đồng mua tượng sư tử “thạch anh nguyên khối” nhưng vài ngày sau đầu tượng rơi ra, lộ rõ chỉ là lớp đá thường sơn bóng, dán keo vụng về.

Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền, Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông, Trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: “Tín ngưỡng giúp con người hướng thiện, sống tử tế. Nhưng nếu bị biến tướng để trục lợi, gieo rắc sợ hãi và vọng tưởng, thì đó không còn là tâm linh, mà là mê tín dị đoan trá hình”.

Nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng cáo, tiếp tay cho chiêu trò kinh doanh trá hình, lợi dụng niềm tin tín ngưỡng, Tiến sĩ Nguyễn Nga Huyền cho rằng, một câu nói thiếu kiểm chứng từ người nổi tiếng có thể dẫn dắt hàng triệu người rơi vào sai lầm. Do đó, cần có chế tài pháp lý rõ ràng để xử lý hành vi quảng cáo sai sự thật...

Khi tín ngưỡng bị thương mại hóa, ranh giới giữa niềm tin và mê tín mù quáng ngày càng mong manh. Để không trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức, tư duy phản biện, sự tỉnh táo và thái độ sống tích cực. Đó mới là lá “bùa hộ mệnh” đích thực để nhận được sự an vui, hạnh phúc trong cuộc sống.

Thu Trang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/muon-danh-tam-linh-de-truc-loi-705691.html