Mỹ ban lệnh cấm các hãng hàng không Nga qua không phận của mình
Hôm 2-3, AAP đưa tin Mỹ sẽ theo sát Liên minh châu Âu và Canada trong việc cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận của mình, trong một động thái có khả năng gây ra đòn trả đũa của Nga.
United Airlines và United Parcel Service (UPS) cho biết họ đã tạm ngừng bay trên không phận Nga, cùng với các hãng hàng không lớn khác của Mỹ là Delta Air Lines và American Airlines.
"Tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ cùng các đồng minh đóng cửa không phận Mỹ đối với tất cả các chuyến bay của Nga, cô lập Nga hơn nữa và gây thêm sức ép đối với nền kinh tế của họ" - Biden nói trong thông điệp liên bang.
Nhà Trắng đã tổ chức các cuộc đàm phán sâu rộng với các hãng hàng không Mỹ về vấn đề này trong những ngày gần đây. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 3-3.
Các chuyến bay của Nga đã bị cấm thực sự khỏi các điểm đến của Mỹ trong những ngày gần đây vì lệnh cấm sử dụng không phận của Canada và châu Âu.
Liên minh châu Âu hôm 2-3 cho biết họ đang nói chuyện với các đối tác Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm khi họ cung cấp thêm chi tiết về việc EU đóng cửa không phận đối với máy bay Nga áp đặt sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow.
Các hãng hàng không đã phải đối mặt với khả năng bị tắc nghẽn kéo dài trên các hành lang bay quan trọng theo hướng đông-tây sau khi EU và Moscow ban hành lệnh cấm ăn miếng trả miếng nhau.
Các chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn ngày càng tăng và áp lực chi phí từ việc đóng cửa bầu trời sẽ ảnh hưởng đến hơn 1/5 lượng vận tải hàng không.
Bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể là các hãng vận tải của Nga, chiếm khoảng 70% các chuyến bay giữa Nga và EU.
Giao thông vận tải giữa châu Âu và các điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang đứng trước sự gián đoạn sau khi các lệnh cấm có đi có lại ngăn các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia và ngăn các hãng hàng không Nga bay đến châu Âu.
Lufthansa của Đức, Air France KLM, Finnair và Virgin Atlantic đã hủy các chuyến bay chở hàng ở Bắc Á do không tiếp cận được với không phận.
Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn của châu Á như Korean Air Lines và ANA Holdings của Nhật Bản vẫn đang sử dụng không phận của Nga, các hãng hàng không Trung Đông cũng vậy.
Các nhà phân tích cho rằng các tuyến hàng hóa châu Á-Bắc Mỹ dự kiến sẽ ít bị ảnh hưởng hơn các tuyến châu Âu vì nhiều hãng vận tải đã sử dụng Anchorage, Alaska làm điểm dừng chân.