Mỹ: Giá xăng dầu 'vừa túi tiền', người dân thêm phấn khích ra đường

Dự kiến, giá xăng dầu tại Mỹ sẽ thấp hơn trong mùa hè này sau khi giá dầu tăng đột biến vào năm ngoái đã 'bào mòn' túi tiền của người dân.

AAA trích dẫn vào thứ Sáu (15/6), một gallon xăng trung bình được bán với giá khoảng 3,58 đôla, giảm từ mức cao kỷ lục 5 đôla/gallon một năm trước. Khi đó chiến tranh Nga - Ukraine khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng khó khăn và “thổi bùng” ngọn lửa lạm phát trên toàn cầu.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế, đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và dòng dầu thô Nga vào thị trường không bị gián đoạn đã khiến giá dầu toàn cầu giảm xuống khoảng 75 USD/thùng, giảm từ mức hơn 120 USD/thùng vào mùa hè năm ngoái.

 Giá xăng giảm so với năm 2022, mặc dù vẫn tăng so với các năm trước. Ảnh: Getty/WSJ.

Giá xăng giảm so với năm 2022, mặc dù vẫn tăng so với các năm trước. Ảnh: Getty/WSJ.

Kể từ đó, nhu cầu sử dụng dầu giảm mạnh, kết hợp với việc người tiêu dùng rụt rè quay trở lại tiêu thụ kể từ đại dịch, đã kìm hãm giá xăng ngay khi nhiều người Mỹ chuẩn bị bước vào mùa lái xe trong mùa hè này.

Robert Yawger, Giám đốc điều hành năng lượng tương lai tại Mizuho Securities, cho biết: “Nhu cầu đối với xăng dầu đang bị ảnh hưởng khá nhiều”.

Chắc chắn, giá xăng dầu vẫn tăng cao so với các năm trước. Giá một gallon xăng đạt trung bình 3,66 đôla trong tháng 5, mức cao thứ hai trong tháng, ghi nhận trong 9 năm, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Nhiều người Mỹ đang giảm sử dụng năng lượng như một cách tối đa ngân sách hộ gia đình.

Ngoài giá xăng “hợp túi tiền”, người tiêu dùng tại xứ cờ hoa cũng cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi giá dầu diesel giảm khoảng 1,88 đôla so với năm ngoái, xuống còn 3,90 USD/gallon.

Đồng thời, giá điện sinh hoạt cũng có thể thấp hơn nhiều so với năm ngoái, do giá khí đốt tự nhiên hàng tuần đã giảm hơn 77%.

Theo AAA, chỉ số năng lượng của Cục Thống kê Lao động đã giảm 11,7% trong 12 tháng kết thúc vào tháng Năm.

 Việc sử dụng xăng đã giảm đáng kể so với mức trước đại dịch. Ảnh: Shutterstock/WSJ.

Việc sử dụng xăng đã giảm đáng kể so với mức trước đại dịch. Ảnh: Shutterstock/WSJ.

Bất chấp thông báo của Saudi Arabia hồi đầu tháng rằng họ sẽ cắt giảm một triệu thùng dầu thô/ngày như một thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng mình (OPEC+), giá dầu thô vẫn ở mức thấp đáng kể.

Các nhà phân tích không mong đợi động thái của quốc gia Trung Đông sẽ tạo áp lực lên dầu thô, khiến tăng giá cao hơn trong ngắn hạn. Tuần này, Ngân hàng Goldman Sachs đã điều chỉnh triển vọng cuối năm đối với giá dầu thô Brent xuống 86 USD/thùng, từ 95 USD/thùng so với dự đoán trước đó.

Theo EIA, những người lái xe đã phản ứng với giá xăng giảm bằng cách ra đường thường xuyên hơn, mua khoảng 9,2 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 9/6, tăng 100.000 thùng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc sử dụng xăng vẫn e rè hơn so với mức trước đại dịch Covid-19. Theo công ty tư vấn RBN Energy, từ năm 2016 đến năm 2019, Mỹ đã tiêu tốn trung bình hơn 9,3 triệu thùng xăng mỗi ngày cho động cơ và xăng hàng không. Mức tiêu thụ giảm xuống khoảng 8,1 triệu thùng/ngày vào năm 2020 và tăng trở lại khoảng 8,8 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

Các nhà phân tích cho rằng sự phục hồi khó khăn một phần là do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất và động thái “thắt lưng buộc bụng” của người tiêu dùng.

Ngoài ra, văn hóa làm việc tại nhà đã ăn sâu kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nỗ đã giúp nhiều người Mỹ không phải đi lại thường xuyên. Thêm vào đó, nhiều phương tiện trên đường chạy bằng điện hoặc tiêu thụ xăng hiệu quả hơn, càng làm giảm nhu cầu.

Tom Kloza, trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu của OPIS, cho biết: “Biên lợi nhuận của các nhà sản xuất nhiên liệu đối với xăng đã giảm từ mức cao khoảng 50 USD/thùng vào năm ngoái xuống còn khoảng 30 USD/thùng, nhưng những mức đó vẫn đủ mạnh để giữ cho các nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất”.

Theo EIA, mức sử dụng hàng tuần tại các nhà máy sản xuất nhiên liệu đạt trung bình gần 92% trong tháng 5, tương đương với tỷ lệ của năm ngoái, khi giá xăng cao hơn gần 1 đôla/gallon.

“Các nhà máy lọc dầu của chúng tôi đang hoạt động với công suất cao để đáp ứng nhu cầu và nắm bắt các cơ hội thị trường khi xứ cờ hoa bước vào mùa lái xe mùa hè,” Mark Lashier, giám đốc điều hành của Phillips 66, nói với các nhà đầu tư vào tháng trước.

Mặc dù công suất lọc dầu cũng đang tụt hậu so với thời kỳ trước Covid, nhiều công ty đã bổ sung nhiều hơn để có thể giảm bớt phần nào gánh nặng.

Trong năm 2023, tập đoàn dầu khí Exxon Mobil đã tăng công suất xử lý tại nhà máy lọc dầu Beaumont (Texas, Mỹ) thêm khoảng 250.000 thùng/ngày.

Đồng thời, Valero Energy, Marathon Oil và Citgo Oil cùng nhau tăng cường khả năng xử lý dầu thô của họ thêm hơn 130.000 thùng mỗi ngày.

Cenovus Energy đang trong quá trình mở lại nhà máy lọc dầu 50.000 thùng ở Wisconsin đã bị hư hại do một vụ nổ và hỏa hoạn vào năm 2018.

Các nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất khiến các nhà phân tích chú ý nhiều hơn đến mùa bão, kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11 và thường chứng kiến các cơn bão đổ bộ vào Bờ biển vùng Vịnh, nơi tập trung nhiều nhà máy lọc dầu của đất nước. Các nhà máy ngừng hoạt động có thể đồng nghĩa với việc nguồn cung ít hơn và giá xăng dầu tăng cao trở lại.

Các nhà dự báo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia vào tháng trước đã dự đoán một mùa bão Đại Tây Dương “gần như bình thường” sẽ diễn ra vào mùa thu, với 12 đến 17 cơn bão lớn - một số trong số đó được dự đoán sẽ biến thành bão.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết ông dự đoán giá xăng sẽ dao động trong khoảng từ 3,40 đôla/gallon đến 3,80 đôla/gallon vào mùa hè này, chưa bao gồm bất kỳ sự cố ngừng hoạt động lớn nào của nhà máy lọc dầu.

Khánh Vy (Theo WSJ)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/my-gia-xang-dau-vua-tui-tien-nguoi-dan-them-phan-khich-ra-duong-post252112.html