Mỹ không tin Trung Quốc 'không hứng thú' với xác F-35C dưới Biển Đông

F-35C là tiêm kích hạm chủ lực Mỹ trong chiến lược kiềm chế 'tham vọng biển lớn' của Trung Quốc, vì thế có thể Bắc Kinh sẽ rất muốn nắm thông tin về loại vũ khí này, bất chấp việc họ tuyên bố 'Trung Quốc không hứng thú với xác F-35C dưới Biển Đông'.

Bắc Kinh vừa tuyên bố Trung Quốc "không hứng thú" với xác F-35C dưới Biển Đông, đồng thời kêu gọi Washington ngừng "phô trương sức mạnh" trong khu vực.

Bắc Kinh vừa tuyên bố Trung Quốc "không hứng thú" với xác F-35C dưới Biển Đông, đồng thời kêu gọi Washington ngừng "phô trương sức mạnh" trong khu vực.

"Đây không phải lần đầu quân đội Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông. Chúng tôi không có hứng thú với máy bay của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

"Đây không phải lần đầu quân đội Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông. Chúng tôi không có hứng thú với máy bay của họ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết.

Quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực, thay vì "phô trương sức mạnh".

Quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực, thay vì "phô trương sức mạnh".

Việc chiếc tiêm kích hạm tàng hình hiện đại F-35C của Mỹ bất ngờ gặp tai nạn trên Biển Đông được giới quan sát quân sự thế giới quan tâm đặc biệt.

Việc chiếc tiêm kích hạm tàng hình hiện đại F-35C của Mỹ bất ngờ gặp tai nạn trên Biển Đông được giới quan sát quân sự thế giới quan tâm đặc biệt.

Chiếc tiêm kích F-35C thuộc Không đoàn trên hạm số 2 gặp nạn khi hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson và rơi xuống biển hôm 24/1.

Chiếc tiêm kích F-35C thuộc Không đoàn trên hạm số 2 gặp nạn khi hạ cánh xuống tàu sân bay USS Carl Vinson và rơi xuống biển hôm 24/1.

Sự cố khiến 7 binh sĩ bị thương nhưng không ảnh hưởng tới hoạt động trên Biển Đông của tàu sân bay USS Carl Vinson.

Sự cố khiến 7 binh sĩ bị thương nhưng không ảnh hưởng tới hoạt động trên Biển Đông của tàu sân bay USS Carl Vinson.

Sau khi chiếc F-35C gặp nạn, truyền thông Anh nhận định Mỹ sẽ phải chạy đua với thời gian để thu hồi xác phi cơ trước khi nó rơi vào tay Trung Quốc.

Sau khi chiếc F-35C gặp nạn, truyền thông Anh nhận định Mỹ sẽ phải chạy đua với thời gian để thu hồi xác phi cơ trước khi nó rơi vào tay Trung Quốc.

Đã có nhiều lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật hàng đầu trong biên chế quân đội Mỹ, nếu Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được xác máy bay.

Đã có nhiều lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật hàng đầu trong biên chế quân đội Mỹ, nếu Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được xác máy bay.

Ngoài thiết kế tàng hình, dòng chiến đấu cơ F-35 đều được trang bị hàng loạt cảm biến và công nghệ điện tử mới nhất của Washington.

Ngoài thiết kế tàng hình, dòng chiến đấu cơ F-35 đều được trang bị hàng loạt cảm biến và công nghệ điện tử mới nhất của Washington.

Tai nạn được coi là tổn thất lớn với lực lượng này, bởi mỗi tiêm kích tàng hình F-35C có giá hơn 117 triệu USD, chưa tính chi phí vũ khí đi kèm. Nếu tính cả vũ khí, giá mỗi chiếc tiêm kích hạm tàng hình này có thể lên tới hơn 140 triệu USD.

Tai nạn được coi là tổn thất lớn với lực lượng này, bởi mỗi tiêm kích tàng hình F-35C có giá hơn 117 triệu USD, chưa tính chi phí vũ khí đi kèm. Nếu tính cả vũ khí, giá mỗi chiếc tiêm kích hạm tàng hình này có thể lên tới hơn 140 triệu USD.

F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình được biên chế cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiều đặc điểm khác mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35.

F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình được biên chế cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiều đặc điểm khác mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35.

Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích, phần đuôi được gắn thêm móc hãm đà.

Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích, phần đuôi được gắn thêm móc hãm đà.

Mỹ hoạch định dòng tiêm kích hạm chủ lực F-35C là một trong vũ khí chủ lực trong chiến lược kiềm chế tham vọng vươn ra biển lớn của Trung Quốc.

Mỹ hoạch định dòng tiêm kích hạm chủ lực F-35C là một trong vũ khí chủ lực trong chiến lược kiềm chế tham vọng vươn ra biển lớn của Trung Quốc.

Vì thế, giới quan sát nhận định Bắc Kinh sẽ rất muốn tìm kiếm thông tin về loại vũ khí này dù họ có tuyên bố Trung Quốc "không hứng thú" với xác F-35C dưới Biển Đông.

Vì thế, giới quan sát nhận định Bắc Kinh sẽ rất muốn tìm kiếm thông tin về loại vũ khí này dù họ có tuyên bố Trung Quốc "không hứng thú" với xác F-35C dưới Biển Đông.

"Chúng tôi không thể dự đoán về ý định của Trung Quốc trong vấn đề này", Đại úy Lingo nói thêm, khi được đề nghị bình luận về thông tin trên truyền thông Anh rằng có nhiều lo ngại chiếc F-35C sẽ rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

"Chúng tôi không thể dự đoán về ý định của Trung Quốc trong vấn đề này", Đại úy Lingo nói thêm, khi được đề nghị bình luận về thông tin trên truyền thông Anh rằng có nhiều lo ngại chiếc F-35C sẽ rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

Thu hồi xác tiêm kích cùng các công nghệ tối tân của nó dưới đáy Biển Đông sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Thu hồi xác tiêm kích cùng các công nghệ tối tân của nó dưới đáy Biển Đông sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

F-35C nói riêng và dòng F-35 nói chung là vũ khí tối quan trọng của Mỹ và đồng minh, vì vậy bảo mật thông tin của chúng có yếu tố sống còn trong xung đột trong tương lai.

F-35C nói riêng và dòng F-35 nói chung là vũ khí tối quan trọng của Mỹ và đồng minh, vì vậy bảo mật thông tin của chúng có yếu tố sống còn trong xung đột trong tương lai.

"Máy bay nhiều khả năng vẫn còn tương đối nguyên vẹn vì lao xuống biển ở tốc độ thấp khi hạ cánh. Đó sẽ là phần thưởng tình báo hấp dẫn cho các cường quốc đủ khả năng trục vớt", chuyên gia quân sự Joseph Trevithick nhận xét.

"Máy bay nhiều khả năng vẫn còn tương đối nguyên vẹn vì lao xuống biển ở tốc độ thấp khi hạ cánh. Đó sẽ là phần thưởng tình báo hấp dẫn cho các cường quốc đủ khả năng trục vớt", chuyên gia quân sự Joseph Trevithick nhận xét.

Độ sâu nơi máy bay chìm, cũng như thời tiết và nhiều yếu tố khác, sẽ quyết định liệu hải quân Mỹ có tìm cách thu hồi nó hay không.

Độ sâu nơi máy bay chìm, cũng như thời tiết và nhiều yếu tố khác, sẽ quyết định liệu hải quân Mỹ có tìm cách thu hồi nó hay không.

Ngay cả xác định vị trí phi cơ dưới đáy biển cũng gặp nhiều khó khăn, vì nó không chìm thẳng xuống như tảng đá, mà có thể bị cuốn theo dòng hải lưu và nằm lại ở khu vực cách xa nơi xảy ra sự cố nhiều km.

Ngay cả xác định vị trí phi cơ dưới đáy biển cũng gặp nhiều khó khăn, vì nó không chìm thẳng xuống như tảng đá, mà có thể bị cuốn theo dòng hải lưu và nằm lại ở khu vực cách xa nơi xảy ra sự cố nhiều km.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/my-khong-tin-trung-quoc-khong-hung-thu-voi-xac-f-35c-duoi-bien-dong-post494300.antd