Mỹ: Người dùng mạng xã hội không kiểm soát được dữ liệu cá nhân

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết các mạng xã hội thu thập, chia sẻ và xử lý lượng thông tin khổng lồ của người dùng, nhưng lại ít cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát hoặc biết về cách thông tin đó được sử dụng bởi các hệ thống kết hợp trí tuệ nhân tạo.

Báo cáo được FTC đưa ra vào ngày 19/9, trong đó phân tích cách Meta, TikTok, Twitch và các nền tảng khác quản lý dữ liệu người dùng. Báo cáo kết luận rằng chính sách quản lý và lưu giữ dữ liệu tại nhiều công ty "hoàn toàn không thỏa đáng".

YouTube, X, Snap, Discord và Reddit cũng được đưa vào báo cáo của FTC, mặc dù báo cáo không tiết lộ hoạt động cụ thể của các công ty này.

 Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

FTC cho biết các công ty truyền thông xã hội thu thập dữ liệu người dùng thông qua công nghệ theo dõi trong quảng cáo trực tuyến và thông tin từ các nhà bán dữ liệu cùng các phương tiện khác.

Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: "Mặc dù mang lại lợi nhuận cho các công ty, nhưng các hoạt động giám sát này có thể gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của mọi người, đe dọa đến quyền tự do của họ và khiến họ phải chịu nhiều tác hại, từ trộm cắp danh tính đến theo dõi".

Ngoài việc thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác với dịch vụ, hầu hết các công ty mà FTC xem xét đều thu thập độ tuổi và giới tính người dùng hoặc đoán dựa trên thông tin khác. Một số cũng thu thập thông tin về thu nhập, trình độ học vấn và tình trạng gia đình của người dùng.

David Cohen, giám đốc điều hành của Interactive Advertising Bureau, một nhóm quảng cáo và tiếp thị có thành viên gồm Snapchat, TikTok và Amazon, cho biết: "Chúng tôi thất vọng với việc FTC liên tục mô tả ngành quảng cáo kỹ thuật số là tham gia vào 'hoạt động giám sát thương mại hàng loạt'".

Hoài Phương (theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/my-nguoi-dung-mang-xa-hoi-khong-kiem-soat-duoc-du-lieu-ca-nhan-post313160.html