Mỹ ra mắt 'bộ não tàng hình' giúp máy bay siêu vượt âm bay hơn Mach 5
Thiết bị định vị mới do Northrop Grumman phát triển cho phép máy bay siêu vượt âm Talon-A hoạt động chính xác dù tín hiệu GPS bị nhiễu.

Chuyến hạ cánh tự động đầu tiên của máy bay siêu vượt âm Talon-A2 của Stratolaunch tại Căn cứ Không gian Vandenberg.
Tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman (Mỹ) vừa đạt bước đột phá trong công nghệ định vị khi thử nghiệm thành công một thiết bị đo lường quán tính tiên tiến (IMU) trên máy bay siêu vượt âm Talon-A do Stratolaunch vận hành.
Các chuyến bay thử diễn ra tháng 12/2024 và tháng 3/2025 đánh dấu mốc quan trọng trong việc phát triển hệ thống điều hướng không cần GPS cho các phương tiện bay vượt Mach 5.
“Hệ thống đáp ứng tốt toàn bộ hành trình bay và chịu được điều kiện khắc nghiệt, cho thấy tiến bộ đáng kể của công nghệ định vị quán tính,” ông Jonathan Green, Giám đốc công nghệ bộ phận phát triển năng lực mới nổi của Northrop Grumman, nói với hãng tin Defense News.
IMU giúp máy bay định vị độc lập trong môi trường phức tạp – nơi tín hiệu GPS dễ bị nhiễu, bị che khuất bởi địa hình hoặc bị tác chiến điện tử gây rối.
Hệ thống sử dụng cảm biến chính xác và thuật toán tích hợp để liên tục theo dõi vị trí, hướng bay và chuyển động, giúp phương tiện định hướng theo thời gian thực mà không cần vệ tinh.
Ông Josei Chang, Giám đốc cấp cao về công nghệ tiên tiến của Northrop Grumman, xác nhận thiết bị đã “tính toán chính xác quỹ đạo của Talon-A” trong 2 lần thử.
IMU được kế thừa từ công nghệ định vị từng sử dụng trong không gian, nhưng đã được thu nhỏ và gia cường để chịu được điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao của chuyến bay siêu vượt âm trong khí quyển.
Hiện công nghệ này đang tiếp tục được phát triển với sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Phát triển Năng lực Chiến đấu thuộc Quân đội Mỹ.
Northrop Grumman cũng lên kế hoạch thử nghiệm hệ thống trong môi trường thực tế khác, gồm một vụ phóng tên lửa tại căn cứ không quân Holloman (bang Utah) cuối năm 2025.
“Hợp tác với Stratolaunch là chìa khóa giúp chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm hệ thống định vị siêu vượt âm. Đây là nhu cầu cấp thiết mang tầm quốc gia,” ông Green nhấn mạnh.
Thành công của các chuyến bay ban đầu đã đưa hệ thống IMU của Northrop Grumman trở thành một trong những giải pháp hàng đầu cho điều hướng trong môi trường tốc độ cao, không có GPS – một lĩnh vực then chốt trong chiến lược hiện đại hóa quốc phòng của Mỹ.
Theo IE