Mỹ sắp trang bị quái vật tàng hình Franken-Lightning

Theo Aviationist, Không quân Mỹ sắp đưa vào biên chế chiếc tiêm kích tàng hình Franken-Lightning được ghép từ xác hai chiếc F-35 gặp nạn.

Phần mũi chiếc AF-27 ghép vào thân chiếc AF-211 bằng Hệ thống Bảo dưỡng Di động (MMS) tại căn cứ Hill.

Phần mũi chiếc AF-27 ghép vào thân chiếc AF-211 bằng Hệ thống Bảo dưỡng Di động (MMS) tại căn cứ Hill.

Dự án ghép nối hai tiêm kích F-35A Lightning II bị hư hỏng thành một chiếc hoàn chỉnh và bắt đầu quá trình đưa vào biên chế. Phi cơ này có biệt danh Franken-Lightning, ghép từ tên "F-35A Lightning II" và "quái vật Frankenstein".

Dự án Franken-Lightning về bản chất là chiếc F-35A có số hiệu sản xuất AF-211 gặp sự cố gãy càng mũi tại căn cứ không quân Hill ở bang Utah vào tháng 6 tháng 2020.

Phần thân của AF-211 được ghép với mũi của tiêm kích F-35 có số hiệu sản xuất AF-27, chiếc bị cháy động cơ khi đậu ở căn cứ không quân Eglin tại bang Florida vào năm 2014.

Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 (JPO) tiến hành dự án với sự hỗ trợ của Không đoàn Tiêm kích số 388 đóng ở căn cứ Hill, Tổ hợp Hậu cần Hàng không Ogden và nhà sản xuất Lockheed Martin.

Theo Không quân Mỹ, đây là lần đầu tiên hai phi cơ F-35A bị hư hại được ghép thành công thành một chiếc hoàn chỉnh.

Trung úy Ryan Bare thuộc Phi đoàn Không kích số 4, Không đoàn số 388, cho biết: "Khi tham gia dự án, chúng tôi biết sẽ phải thực hiện nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Dù vậy, đây cũng là cơ hội để đội kỹ sư bảo dưỡng của chúng tôi nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm".

Những kỹ sư tại căn cứ Hill đã chế tạo bộ công cụ chuyên dụng hoàn toàn mới để phục vụ dự án. Công đoạn này được thực hiện tại Tổ hợp Hậu cần Hàng không Ogden trước khi xác phi cơ AF-211 được bàn giao lại cho Không đoàn số 388 vào tháng 11 năm 2023.

Ở giai đoạn cuối của quá trình thân tiêm kích, các kỹ thuật viên có rất nhiều việc cần làm, như lắp đặt lại bánh đáp, mua và lắp đặt dây đai hỗ trợ cùng bộ điều khiển, đấu nối dây điện, phục hồi buồng lái, hệ thống máy tính hàng không và ghép nối loạt linh kiện.

Khi công việc ở căn cứ Hill hoàn tất, chiếc phi cơ đã thực hiện thành công chuyến bay kiểm tra chức năng trước khi được chuyển đến căn cứ liên hợp Forth Worth.

Sau khi Lockheed Martin xác nhận nó đã vượt qua bước kiểm định cuối cùng, chiếc Franken-Lightning sẽ quay về căn cứ Hill để gia nhập biên chế của Phi đoàn số 4.

Franken-Lightning sẽ có tác động lâu dài đối với hoạt động bảo dưỡng, vận hành các phi cơ F-35 còn lại của không quân Mỹ.

Thông qua dự án, Văn phòng Quản lý Chương trình F-35 sẽ có thêm thông tin để cập nhật bộ Dữ liệu Kỹ thuật Chung, tài liệu được các đội bảo trì F-35 sử dụng để lắp đặt và kiểm tra linh kiện mới.

Điều đặc biệt là dự án Franken-Lightning chỉ có chi phí dưới 6 triệu USD, ít hơn nhiều so với con số 80 triệu USD để mua mới tiêm kích F-35, giúp Không quân Mỹ dành ngân sách cho mua sắm khác.

Tiến Thành

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/my-sap-trang-bi-quai-vat-tang-hinh-franken-lightning-post718235.html