Mỹ tính phí tàu Trung Quốc cập cảng, mở màn căng thẳng thương mại hàng hải

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 17/4 đã công bố biểu phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng cập cảng Mỹ.

Tàu container thuộc công ty vận tải COSCO của Trung Quốc neo tại cảng Long Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Tàu container thuộc công ty vận tải COSCO của Trung Quốc neo tại cảng Long Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Phí sẽ được tính một lần cho mỗi chuyến đi chứ không phải tính theo từng cảng như đề xuất ban đầu.

Đề xuất chính sách bắt đầu từ thời thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden và lên đến đỉnh điểm sau một báo cáo vào tháng 1 kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc có lợi thế không công bằng.

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu điều tra sự thống trị của Trung Quốc trong ngành cồng nghiệp đóng tàu, lĩnh vực nước này sản xuất tới 75%-80% lượng tàu thuyền, từ thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden. Cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Biden và chính quyền Tổng thống Trump kết luận rằng các hành vi, chính sách của Trung Quốc là không hợp lý, tạo gánh nặng hoặc cản trở hoạt động thương mại của Mỹ.

Theo CNBC (Mỹ), không lâu nữa, tàu thuyền do Trung Quốc đóng sẽ chiếm 98% tàu thương mại trên các đại dương.

Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đánh giá: "Tàu thuyền và vận tải hàng hải đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Mỹ cũng như dòng chảy thương mại tự do. Các hành động của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bắt đầu thay đổi thế thượng phong của Trung Quốc, giải quyết các rủi ro đối với chuỗi cung ứng của Mỹ và gửi tín hiệu về nhu cầu đối với các tàu do Mỹ đóng".

Theo quy định mới, từ ngày 17/4/2025, Mỹ sẽ áp dụng biểu phí với mức ban đầu được ấn định là 0 USD/tấn dung tích thuần đối với các nhà điều hành và chủ sở hữu tàu Trung Quốc, sau đó sẽ tăng dần theo từng giai đoạn là 50 USD/ tấn dung tích thuần từ ngày 14/10/2025, 80 USD/tấn dung tích thuần từ ngày 17/4/2026, 110 USD/ tấn dung tích thuần từ ngày 17/4/2027 và đạt 140 USD/ tấn dung tích thuần kể từ ngày 17/4/2028. Phí sẽ được tính tối đa 5 lần/năm cho mỗi tàu.

Phí dịch vụ áp dụng cho đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc đóng thấp hơn, ở mức 0 USD cho mỗi container được dỡ từ ngày 17/4/2025. Từ ngày 14/10/2025 là 120 USD/container, từ 17/4/2026 là 153 USD/container, từ 17/4/2027 là 195 USD/container và cùng thời điểm một năm sau đó là 250USD/container. Phí này sẽ được tính tối đa 5 lần mỗi năm cho mỗi tàu.

Chủ sở hữu tàu có thể đủ điều kiện để được miễn giảm phí nếu họ có thể cung cấp bằng chứng về đơn hàng đóng tàu tại Mỹ.

Các mặt hàng xuất khẩu số lượng lớn như than hoặc ngũ cốc sẽ được miễn, cùng với các tàu rỗng đến cảng.

Giai đoạn tiếp theo của kế hoạch sẽ bắt đầu sau ba năm, tập trung vào các tàu chở khí hóa lỏng (LNG).

Hà Linh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/my-tinh-phi-tau-trung-quoc-cap-cang-mo-man-cang-thang-thuong-mai-hang-hai-20250418112710883.htm