Nắm bắt thời cơ để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ toàn ngành giáo dục

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ST

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ST

Quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Kết luận 91), Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, giáo dục nước ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Cụ thể, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn được nâng cao, chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học.

Cùng với đó, giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức; giáo dục nghề nghiệp phát triển mạnh về số lượng và chú trọng nâng cao chất lượng. Giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường tự chủ đã tạo ra động lực mới, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học; đổi mới phương pháp dạy - học và thi, kiểm tra, đánh giá ngày càng hiện đại, thực chất, hiệu quả.

Đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa, từng bước bảo đảm số lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc quán triệt thực hiện Kết luận 91 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: Bộ GDĐT

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc quán triệt thực hiện Kết luận 91 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: Bộ GDĐT

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GDĐT trong thực hiện Kết luận 91 là: Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mầm non, phổ thông, thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học cho học sinh, sinh viên; hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở GDĐT.

Đồng thời, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong GDĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục; đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển GDĐT; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tăng cường đưa tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Việc triển khai thực hiện Kết luận 91, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 có tác động to lớn tới GDĐT; do đó, các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học cần nỗ lực khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ để triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc

Liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi, để đạt được mục tiêu đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới, cần hoàn thiện thể chế, đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường.

Song song với đó, thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục.

Mặt khác, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Ảnh: Bộ GDĐT

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Ảnh: Bộ GDĐT

Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57), Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.

Trong đó, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thực hiện Kết luận 91 và Nghị quyết 57, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu báo cáo công tác giảng dạy tiếng Anh, công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đồng thời, tham mưu Chính phủ ban hành Đề án Quốc gia, từng bước đưa tiếng anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Nghị quyết 57 là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính cách mạng để phát triển. Hệ thống giáo dục đại học đóng vai trò nòng cốt trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ngành giáo dục xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện thể chế, chính sách, rà soát, tháo gỡ các “điểm nghẽn”; trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học; nâng cao năng lực hệ thống và hiệu quả quản lý nhà nước, tối ưu hiệu quả hoạt động của giáo dục đại học; phát triển mạng lưới giáo dục đại học số, tạo mục tiêu nâng cao chất lượng; xây dựng khung phát triển giáo dục đại học làm căn cứ tiếp tục đổi mới phát triển căn bản, toàn diện giáo dục đại học; tập trung đào tạo nhân lực STEM gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao đổi một số nội dung về giáo dục phổ thông. Ảnh: Bộ GDĐT

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao đổi một số nội dung về giáo dục phổ thông. Ảnh: Bộ GDĐT

Về lĩnh vực giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GDDT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được triển khai theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, từ quy chế đến mẫu đề thi theo chương trình mới. Lãnh đạo các Sở GDĐT cần quán triệt tinh thần đổi mới phù hợp Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó lấy trọng tâm là thầy, cô giáo và người học.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT

Tại Hội nghị, đại diện các Sở GDĐT và cơ sở giáo dục đại học tiếp thu quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GDĐT, đồng thời chia sẻ chương trình hành động cụ thể của địa phương, của trường nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận 91, Nghị quyết 57 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045./.

PHƯƠNG LAN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/nam-bat-thoi-co-de-phat-trien-dot-pha-chuyen-bien-manh-me-toan-nganh-giao-duc-38086.html