Nam Định có 8 cảng hàng hóa trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31-10-2021 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31-10-2021 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Theo Quy hoạch đã được phê duyệt, về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đến năm 2030, trong số 9 hành lang vận tải thủy của cả nước, tỉnh ta nằm trong hành lang vận tải thủy Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình với khối lượng vận tải khoảng 27,8-30,1 triệu tấn. Về các tuyến vận tải thủy chính, tỉnh ta nằm trong tuyến Hà Nội - Lạch Giang, là quy hoạch tuyến cấp I với tổng chiều dài 196km; trong đó tuyến từ cửa Lạch Giang đến kênh nối Đáy - Ninh Cơ dài 19km được quy hoạch cấp đặc biệt; tuyến từ kênh nối Đáy - Ninh Cơ đến cảng Hà Nội dài 177km được quy hoạch cấp I. Về quy hoạch cấp kỹ thuật đường thủy nội địa có các tuyến sông Đào Nam Định (từ ngã ba Độc Bộ đến ngã ba Hưng Long) dài 33,5km là cấp II; sông Ninh Cơ (đoạn từ cống Châu Thị về phía hạ lưu đến ngã ba Mom Rô) dài 47km là cấp I; kênh nối Đáy - Ninh Cơ (đoạn từ ngã ba sông Ninh Cơ đến ngã ba sông Đáy) dài 1km là cấp đặc biệt.
Ngoài ra, quy hoạch cũng nêu rõ, tỉnh ta có cụm cảng hành khách Nam Định với cỡ tàu 100 ghế, công suất 100 nghìn lượt khách/năm; 8 cảng hàng hóa. Trong đó có 4 cảng hàng hóa hiện có gồm 2 cảng trên tuyến sông Đào là cảng Nam Định (thành phố Nam Định) và cảng Nghĩa An (Nam Trực); 4 cảng xây dựng mới là cảng Nam Định mới (Nam Trực) trên sông Hồng, cảng Nghĩa Hưng trên sông Đáy, cảng Hoàng Vinh trên sông Ninh Cơ (Xuân Trường) và 1 cảng khác./.