Nam Định: Đảm bảo an toàn bến khách ngang sông mùa mưa bão

Nam Định chú trọng công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tuyến đường thủy trong mùa mưa bão, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh, bất thường.

Đình chỉ hoạt động bến không đủ điều kiện an toàn

Nam Định có hệ thống giao thông đường thủy rất đa dạng với 259km sông do Trung ương quản lý gồm: Sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ, sông Đào, kênh Quần Liêu, kênh Nghĩa Hưng và 268km sông địa phương. Trong đó, có 61,75km đã được UBND tỉnh công bố luồng đường thủy nội địa.

Địa phương có 3 cảng biển, 6 cảng sông, 135 bến thủy nội địa, 83 phà, bến khách ngang sông đang hoạt động trên 4 tuyến sông chính và 72km bờ biển. Trong đó, có 4 cửa sông lớn đổ ra biển gồm cửa Ba Lạt, Lạch Giang, Hà Lạn, cửa Đáy và các bãi ngang. Có 2 tuyến sông giáp ranh gồm sông Hồng giáp tỉnh Thái Bình, sông Đáy giáp tỉnh Ninh Bình.

Trang bị áo phao cho khách tại bến phà Thái Phú nối huyện Vũ Thư (Thái Bình) và huyện Nam Trực (Nam Định), đảm bảo ATGT khi phà rời bến.

Trang bị áo phao cho khách tại bến phà Thái Phú nối huyện Vũ Thư (Thái Bình) và huyện Nam Trực (Nam Định), đảm bảo ATGT khi phà rời bến.

Toàn tỉnh có 1 kênh giao thông chính là kênh Quần Liêu dài 3,5km; 1 cảng sông Nam Định và 1 cảng biển Thịnh Long. Hệ thống các cầu lớn vượt sông gồm: Cầu Tân Đệ vượt sông Hồng; cầu Đò Quan, cầu Nam Định vượt sông Đào; cầu Lạc Quần, Thịnh Long và cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ.

Ngoài các điểm vượt sông, trên các tuyến đường thủy chỉ có phương tiện chở hàng hóa và khai thác, đánh bắt thủy sản hoạt động. Đặc thù này đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho công tác bảo đảm trật tự ATGT tuyến đường thủy trong mùa mưa bão, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh, bất thường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nam Định cho biết, để chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống hiệu quả khi xảy ra các tình huống thiên tai, góp phần đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, trong tháng 4/2024, Sở GTVT đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành GTVT năm 2024.

Đồng thời, triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; đường thủy nội địa; thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão trên toàn hệ thống giao thông đường thủy do Trung ương quản lý và 267km sông địa phương.

"Sở GTVT yêu cầu kiên quyết đình chỉ hoạt động bất cứ bến nào không đủ điều kiện an toàn. Sở cũng phối hợp với UBND các huyện, TP Nam Định có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão. Với các bến khách ngang sông trọng điểm, yêu cầu đơn vị quản lý phải có kế hoạch nạo vét âu dấu, đầu bến; kiểm tra các biển báo hiệu, neo cáp, phao cứu sinh...", ông Thái cho hay.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn khi mùa mưa bão

Sở GTVT Nam Định đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị TP Nam Định có trách nhiệm theo dõi cấp gió từ Đài Khí tượng thủy văn Trung ương, Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các bến chở khách ngang sông dừng hoạt động khi mưa bão từ cấp 6, lũ có báo động từ cấp 2 trở lên.

Đối với các cầu lớn như cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long trên tuyến quốc lộ 21B, cầu vượt đường sắt, cầu Nam Định, cầu Lạc Quần trên tuyến quốc lộ 21, khi có gió to tổ chức chốt chặn hai đầu cầu, cảnh báo người dân nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi qua các cầu.

Khách qua phà Đống Cao được trang bị áo phao đảm bảo ATGT.

Khách qua phà Đống Cao được trang bị áo phao đảm bảo ATGT.

Có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện trước các đợt lũ, bão phù hợp với mực nước báo động lũ ở từng lưu vực sông; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ, bão.

Hệ thống các cột báo hiệu, vật kiến trúc khác phải được kiểm tra, sửa chữa kịp thời trước mùa mưa, lũ.

Sở GTVT cũng đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các điểm vượt sông trọng điểm, các bến khách ngang sông.

Nội dung kiểm tra về thủ tục hành chính: bến phải có giấy phép hoạt động còn hiệu lực, có báo hiệu thông báo bến; phương tiện phải có đăng ký hành chính, đăng kiểm kỹ thuật còn hiệu lực, có đủ trang thiết bị an toàn; thuyền viên, người lái phải có đủ giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định…

"Bên cạnh các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy đã và đang được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tích cực triển khai; các chủ phương tiện và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn có thể xảy ra", Sở GTVT Nam Định khuyến cáo.

Trần Kim

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/nam-dinh-dam-bao-an-toan-ben-khach-ngang-song-mua-mua-bao-192240618142753284.htm