Nam Định: Tăng cường đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định vừa ban hành Chương trình hành động số 49-Ctr/TU về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

 Nam Định hướng tới đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ảnh: ST

Nam Định hướng tới đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ảnh: ST

Chương trình hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn; cập nhật nghề, chuẩn hóa nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hóa, tiềm năng du lịch khu vực nông thôn; tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất lớn.

Xây dựng các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động ở từng vùng, từng địa phương; nghiên cứu, triển khai chương trình, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2030, gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Tăng cường công tác tuyên truyền về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề.

Đặc biệt, đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong đó, coi trọng thực hành, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình đào tạo; tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hóa khu vực nông thôn.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo; bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Bên cạnh đó, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề; tiếp tục đầu tư đồng bộ, bảo đảm cơ sở vật chất cho đào tạo nghề, nhất là những nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

PHƯƠNG LAN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/nam-dinh-tang-cuong-doi-moi-cong-tac-dao-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon-34024.html