Năm học 2024-2025: Chủ động nhiều phương án để có đủ giáo viên ở các bậc học
Năm học 2024-2025, Tuyên Quang còn thiếu 252 giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh ở tất cả bậc học.
Tuyên Quang thiếu giáo viên Tin học và Tiếng Anh ở cả 3 cấp học
Năm học 2024-2025, Tuyên Quang còn thiếu 252 giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh ở tất cả bậc học.
Để khắc phục tình trạng này, nhất là các môn Tin học và tiếng Anh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tiếp tục rà soát, sắp xếp điểm trường, lớp, sỹ số học sinh/lớp bảo đảm đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, tỉnh chủ động bố trí, sắp xếp giáo viên ngay từ đầu năm học khi chưa tuyển dụng đủ số giáo viên. Ngoài ra, ngành cân đối số giáo viên giữa các đơn vị để xây dựng và thực hiện kế hoạch biệt phái; ký hợp đồng lao động nhằm đảm bảo có đủ đội ngũ cho việc dạy và học trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.
Các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến hoặc bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp trong trường hợp không thể bố trí kịp thời giáo viên; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học và Tiếng Anh để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bên cạnh đó, ngành phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức để bổ sung giáo viên còn thiếu do nghỉ hưu, thôi việc; chủ động tham mưu cho tỉnh đề xuất với Trung ương không thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục và Đào tạo...
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Hiền thông tin, năm học 2024-2025, toàn ngành có trên 13.500 người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, bậc mầm non có trên 4.300 người, tiểu học gần 4.600 người, trung học cơ sở trên 3.000 người và trung học phổ thông 1.500 người. Toàn tỉnh còn thiếu 252 giáo viên môn Tin học (138 người) và tiếng Anh (114 người) ở các bậc học từ tiểu học đến trung học phổ thông.
Thi tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu
Để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tập trung sắp xếp đội ngũ giáo viên, trường lớp và trang thiết bị dạy học.
Toàn tỉnh có 725 trường công lập với hơn 346.500 học sinh và 70 trường ngoài công lập với 30.500 học sinh. Quy mô mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Đối với giáo viên, bậc trung học phổ thông ngành tuyển bổ sung 232 người, trong đó 191 giáo viên và 41 nhân viên. UBND tỉnh phân cấp đến các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyển dụng giáo viên các bậc học nhưng thực tế, số người đăng ký không nhiều, nhất là các môn Tiếng Anh, Tin học ở cấp tiểu học…
Theo thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, hiện toàn tỉnh thiếu khoảng 2.000 giáo viên so với chỉ tiêu giao. Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đang yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức thi tuyển giáo viên để bổ sung đội ngũ còn thiếu. Nếu chưa đáp ứng nhu cầu thì điều động, phân công giáo viên dạy thêm giờ hoặc dạy liên trường đảm bảo yêu cầu cho năm học mới. Trường hợp vẫn chưa đủ thì hợp đồng giáo viên để giảng dạy…
Thực trạng thiếu giáo viên thời gian qua khiến học sinh không được chọn môn học mình thích, có năng khiếu theo chương trình mới mà phải chọn theo tổ hợp của nhà trường.
Để giải quyết bài toán thiếu hụt giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đề xuất cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ đối với giáo viên công tác miền núi. Bên cạnh đó, trước thực trạng thiếu giáo viên các bộ môn như, Tin học, Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc hoặc một số môn học sinh lựa chọn học nhiều (Lịch sử, Địa lý), Sở đề nghị với tỉnh đặt hàng đào tạo giáo viên…