Năm học 2024-2025: Quyết tâm mới, giải pháp mới

Nhân Ngày khai giảng năm học mới, 5-9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ gửi tới toàn thể giáo viên, học sinh và sinh viên.

Vinh dự và thách thức lớn

Năm học 2023-2024 đã kết thúc với nhiều kết quả tốt đẹp, năm học mới bắt đầu, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, của các em học sinh, sinh viên trong năm học vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng chưa bao giờ ngành Giáo dục được giao trọng trách, niềm vinh dự lớn và thách thức cũng lớn như hiện nay. Năm học vừa qua, toàn ngành đã nỗ lực rất lớn để vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng mong: “Mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy giáo, cô giáo và nhân viên toàn ngành tiếp tục nỗ lực với cố gắng mới, quyết tâm mới, giải pháp mới, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Giáo dục để đưa giáo dục Việt Nam tiếp tục phát triển đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó. Chúc các thầy cô sẽ thêm niềm vui, động lực để công tác và cống hiến. Chúc cho các em học sinh, sinh viên sẽ có một năm học mới với nhiều sáng tạo và tiến bộ”.

Một năm học quan trọng

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024-2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. Sau4 năm học triển khai theo từng lớp, từng cấp học, năm học 2024-2025, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hoàn tất chu trình với các lớp cuối cùng của các cấp học. Đây cũng sẽ là năm học đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo phương án mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định: “Chặng đường đổi mới giáo dục phổ thông vừa qua mặc dù có nhiều khó khăn, song cũng cho thấy quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và toàn ngành Giáo dục để từng bước hình thành tư duy đổi mới trong chính những người thực hiện, thụ hưởng đổi mới và thuyết phục xã hội về kết quả tích cực của đổi mới”.

Xác định đây năm học quan trọng, Bộ GD&ĐT đã có những chuẩn bị từ các năm học trước. Ngay sau khi phương án được ban hành, Bộ GD&ĐT đã bắt tay vào chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dự kiến Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được ban hành vào tháng 11-2024, tính ổn định lâu dài của Quy chế thi cũng đã được tính đến trong quá trình dự thảo để thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và địa phương trong thực hiện.

Ngoài ra, quá trình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần triển khai thử trên phạm vi khá rộng để đánh giá, do đó các Sở GD&ĐT đã sẵn sàng phương án cho công tác này, đồng thời tập dượt, tránh những rủi ro khi triển khai kỳ thi chính thức.

Năm nay, kế hoạch thời gian năm học và các hướng dẫn năm học mới của từng cấp học đã được Bộ GD&ĐT ban hành từ rất sớm, trong đó đề cập cụ thể tới từng nhiệm vụ, công việc cần làm và phải làm; bao gồm 2 nhiệm vụ quan trọng là chỉ đạo triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp cuối cùng của các cấp học, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Giải pháp cho vấn đề đội ngũ giáo viên

Cả nước hiện có khoảng 1,6 triệu nhà giáo. Năm học 2023-2024, toàn ngành đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên, tuy nhiên số học sinh không ngừng tăng dẫn đến số lớp tăng. Năm học 2023-2024 số lớp của cấp THCS tăng 7.198 lớp (tương đương số giáo viên tăng 13.676), số lớp cấp THPT tăng 1.213 lớp (tương đương số giáo viên tăng 2.729) so với năm học 2022-2023, dẫn đến số giáo viên còn thiếu vẫn còn nhiều và ở hầu hết các địa phương.

Theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, năm học 2024-2025 số giáo viên còn thiếu so với năm học 2023-2024 tăng 19.856 giáo viên. Nguyên nhân chính do số học sinh tiếp tục tăng dẫn đến số lớp tăng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm hỏi, động viên các học sinh và giáo viên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm hỏi, động viên các học sinh và giáo viên.

“Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương tuyển hết số chỉ tiêu, đặt hàng đào tạo giáo viên; các trường đại học tích cực tổ chức đào tạo gắn với các môn học mới, giáo viên dạy tiếng dân tộc”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nâng cao vị thế của nhà giáo, trong đó có Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội tạo hành lang pháp lý cho việc ban hành các chính sách đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, tôn vinh, khen thưởng... và trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng, điều động, bố trí giáo viên.

Phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu cấp có thẩm quyền phân bổ số chỉ tiêu biên chế còn lại theo Quyết định 72 của Trung ương; quyết liệt đôn đốc các địa phương tuyển hết số biên chế được giao từ các năm trước và giao bổ sung. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương trong phạm vi thẩm quyền và điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ giáo viên của địa phương, tạo niềm tin và sự an tâm cho giáo viên trong quá trình công tác.

Bảo đảm ngân sách tối thiểu 20% cho giáo dục

Trong quá trình đổi mới giáo dục, các địa phương đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn khoảng 15,5% phòng học chưa kiên cố, tình trạng thiếu phòng học phổ biến ở khu vực đông dân cư, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ đáp ứng thiết bị dạy học đạt chuẩn trên toàn quốc chỉ ở mức 50,63%. Để đạt mục tiêu 100% kiên cố hóa cơ sở giáo dục vào năm 2030, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần sự nỗ lực lớn từ các địa phương và sự tham mưu tích cực từ các Sở GD&ĐT.

Năm học 2024-2025 là giai đoạn chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các Sở GD&ĐT cần xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, bảo đảm ngân sách tối thiểu 20% cho giáo dục. Cần tận dụng các chính sách đặc thù, ưu đãi để huy động nguồn lực phát triển giáo dục. Trong năm học 2024-2025, ngành giáo dục sẽ tập trung sử dụng hiệu quả ngân sách, tiếp tục kiên cố hóa trường học, xóa phòng học tạm, và bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phục vụ Chương trình Giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, một trong những mục tiêu trọng tâm sẽ được ngành Giáo dục tập trung thực hiện trong năm học 2024-2025 là sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tiếp tục kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông và quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.

KHÁNH HÀ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/nam-hoc-2024-2025-quyet-tam-moi-giai-phap-moi-792428