Năm học mới - khí thế mới

Hôm qua 5-9, hơn 23 triệu học sinh các cấp trong cả nước đã nô nức dự lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Với chủ đề 'Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương' của ngành giáo dục và đào tạo, năm học mới 2024-2025 đã thể hiện khí thế mới để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đề ra.

Thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, đây là năm học quan trọng đối với giáo dục phổ thông. Năm học này đánh dấu mốc khép lại một chu trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo từng lớp học, cấp học. Và cũng là năm học đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo phương án mới, đáp ứng yêu cầu của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, năm học này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành giáo dục trong cả nước, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là cột mốc để ngành giáo dục trong cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).

Trên cơ sở này ngành giáo dục và đào tạo đã đưa ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm học 2024-2025 rất cụ thể. Trong đó có các giải pháp nổi bật như: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành... Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai là rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp trường, lớp học; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Bên cạnh đó, với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”, là yếu tố đưa giáo dục và đào tạo của nước ta hướng đến việc phát triển con người và hạnh phúc của con người. Đồng thời phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, năm học mới với khí thế mới, ngành giáo dục tiếp tục kế thừa thành tựu của những năm trước, của khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới để có những bứt phá mới góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời. Từ đó làm cho mỗi học sinh không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng, tiếp thu và làm chủ kiến thức, hình thành những năng lực cốt lõi, tạo dựng những khát vọng lớn lao để xây dựng hình ảnh con người Việt Nam văn minh, hiện đại và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Tấn Hòa

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/329/162290/nam-hoc-moi-khi-the-moi