Nâng cao chất lượng giáo dục từ hoạt động kiểm định
Nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên (GV) và đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng. Nhờ đó, môi trường học tập tại các cơ sở giáo dục (CSGD) ngày càng khang trang, hiện đại, chất lượng dạy và học được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc để các địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG).
Tập trung nguồn lực
Để triển khai hiệu quả công tác kiểm định chất lượng, xây dựng trường học đạt CQG, Sở GD-ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, mang tính chiến lược. Ngoài việc quán triệt đầy đủ các văn bản của Bộ GD-ĐT về kiểm định chất lượng và xây dựng trường CQG đến từng cơ sở, ngành GD-ĐT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, ý nghĩa của việc kiểm định chất lượng, gắn với các chương trình xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số trong giáo dục. Các CSGD được hướng dẫn xây dựng kế hoạch tự đánh giá, cải tiến chất lượng theo đúng quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, minh bạch hóa thông tin, nâng cao hiệu quả giám sát.
Ngành GD-ĐT cùng chính quyền các địa phương đã tập trung nguồn lực để xây mới, mở rộng trường học, xây dựng phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch, trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và cải tạo khuôn viên, sân chơi, bãi tập.

Cơ sở vật chất đồng bộ là nền tảng quan trọng để triển khai tốt hoạt động dạy và học - Ảnh: Nh.V
Nhờ đó, diện mạo các nhà trường ngày càng khang trang, tạo môi trường học tập lý tưởng cho học sinh (HS). Đội ngũ cán bộ quản lý, GV và nhân viên được bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp, bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng để thực hiện công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài. Các phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học trong đội ngũ cán bộ, GV toàn ngành.
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Hương cho biết: Tỉnh luôn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho GV, HS, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại. Mạng lưới trường lớp đã được sắp xếp, sáp nhập theo hướng thu gọn đầu mối phù hợp với hướng dẫn và định hướng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu người học và quy mô phát triển HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn.
Động lực đổi mới từ cơ sở
Thời gian qua, các địa phương và CSGD đã xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ nhà giáo, đồng thời cải tiến chất lượng sau tự đánh giá, đánh giá ngoài và công khai kết quả đạt chuẩn.
Trường tiểu học Đồng Phú là một trong những đơn vị thực hiện tự đánh giá khoa học, đầy đủ và hiệu quả. Nhà trường đã triển khai quy trình gồm 7 bước theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, huy động sự tham gia của toàn bộ cán bộ, GV, nhân viên.
Hiệu trưởng nhà trường Bùi Thị Thanh Trúc cho biết: Trong suốt quá trình triển khai tự đánh giá, Trường tiểu học Đồng Phú đã thể hiện được phong cách quản trị khoa học, minh bạch và chuyên nghiệp. Hội đồng tự đánh giá làm việc nghiêm túc, thực chất, bảo đảm tính khách quan, thống nhất giữa các nhóm tiêu chuẩn. Toàn bộ hồ sơ, minh chứng được số hóa, lưu trữ hàng năm và truy cập qua hệ thống quản lý dữ liệu trực tuyến, giúp quá trình kiểm tra, đối chiếu minh chứng thuận lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời bảo đảm tính minh bạch và chính xác cao.

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An hào hứng tham gia các hoạt động tại trường - Ảnh: Nh.V
Đội ngũ cán bộ, GV và nhân viên tham gia tự đánh giá với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động tìm hiểu các tiêu chuẩn-tiêu chí, tích cực đóng góp ý kiến, thu thập minh chứng và tham gia phản biện chéo. Qua đó, năng lực tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn trường. Kết quả là Đồng Phú đã đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chuẩn với 27 tiêu chí và 81 chỉ báo, trong đó có nhiều tiêu chí đạt mức 2 và mức 3, được công nhận đạt Kiểm định chất lượng cấp độ 2 và Chuẩn quốc gia mức độ 1. Nhà trường tiếp tục xây dựng chiến lược cải tiến giai đoạn 2025–2030 với quyết tâm đạt chuẩn mức độ 2 trong thời gian tới.
Toàn tỉnh hiện có 929 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, với hơn 32.600 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Nhờ sự quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và sắp xếp mạng lưới trường lớp tinh gọn, ngành giáo dục tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến nay, 100% cơ sở giáo dục đã hoàn thành công tác tự đánh giá và cập nhật dữ liệu lên hệ thống phần mềm. Tỉ lệ trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục là 60,7% và tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 59,53%.
Được coi là một trong những đơn vị tiên phong về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, Trường tiểu học Chu Văn An đã hoàn thành toàn bộ 27/27 tiêu chí của 5 tiêu chuẩn và đạt 5/5 tiêu chí ở mức 4. Nhà trường đã nghiên cứu và linh hoạt vận dụng các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới vào thực tiễn giảng dạy, tạo môi trường học tập mở, nơi học sinh được trao quyền làm chủ tri thức và phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết.
Thực tiễn cho thấy, công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng đã trở thành động lực quan trọng giúp các cơ sở giáo dục đổi mới quản trị, nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng văn hóa nhà trường. Thông qua việc tự đánh giá đúng quy trình, nhà trường có thể “soi mình”, nhận diện điểm mạnh và điểm yếu, từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến phù hợp. Dựa trên những kết quả đạt được, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, gắn kết với chương trình GDPT 2018 và phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, và xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.












