Nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế

Năm 2025, ngành giáo dục kỷ niệm 80 năm truyền thống với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, trong lĩnh vực quản lý chất lượng, những kết quả đạt được không chỉ tạo bước chuyển rõ nét trong nước mà còn góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam đang tiến nhanh tới việc hoàn thành cam kết Mục tiêu phát triển bền vững số 4. Ảnh: P.LAN

Việt Nam đang tiến nhanh tới việc hoàn thành cam kết Mục tiêu phát triển bền vững số 4. Ảnh: P.LAN

Theo GS,TS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GDĐT), dấu ấn nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục năm 2025 là Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông - Kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - đã được tổ chức chuyên nghiệp, an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Cùng với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định qua các Kỳ thi quốc gia, quốc tế, khu vực. Đặc biệt, các đội tuyển học sinh Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng cao trong các kỳ Olympic quốc tế.

Năm 2025, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ Olympic khu vực và quốc tế với 37/37 lượt thí sinh tham dự đều đoạt huy chương, trong đó có 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng. Tất cả các đội tuyển đều nằm trong Top 10 quốc gia dẫn đầu tính theo số lượng Huy chương Vàng. So với năm 2024, thành tích năm 2025 tăng 1 Huy chương Vàng.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã đạt được nhiểu kết quả tích cực trong các chương trình đánh giá diện rộng do các tổ chức quốc tế uy tín như OECD, SEAMEO thực hiện, theo đúng cam kết hội nhập của Chính phủ và Bộ GDĐT.

Trong đó, kết quả kỳ đánh giá PISA 2022 là một minh chứng tiêu biểu, được xem là một trong những điểm sáng của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, thể hiện hiệu quả giáo dục vượt trội so với nguồn lực đầu tư.

Ở cấp Tiểu học, Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM năm 2019 và xuất sắc dẫn đầu cả 3 lĩnh vực: Đọc hiểu, Viết và Toán trong số 6 quốc gia ASEAN tham gia. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục tham dự và kết quả sơ bộ cho thấy vẫn duy trì vị thế dẫn đầu ở cả 3 lĩnh vực.

Song song với đó, Việt Nam cũng đang triển khai chương trình đánh giá diện rộng đối với học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 về Dạy và Học (TALIS) do OECD tổ chức.

Việc triển khai các chương trình đánh giá diện rộng mang lại nguồn thông tin quan trọng về hoạt động dạy - học và các điều kiện liên quan của giáo dục phổ thông, từ đó đưa ra các khuyến nghị chính sách về giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến phát triển năng lực học sinh.

Kết quả đánh giá diện rộng cho thấy Việt Nam đang tiến nhanh tới việc hoàn thành cam kết Mục tiêu phát triển bền vững số 4 - SDG4: “Đảm bảo nền giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”.

Bộ GDĐT xác định, nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: VGP

Bộ GDĐT xác định, nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: VGP

Cùng với giáo dục phổ thông, giáo dục đại học cũng có những bước tiến mạnh mẽ. Đến nay, Việt Nam đã có gần 20 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng tại các bảng xếp hạng uy tín quốc tế như QS World Rankings và THE (Times Higher Education) World University Rankings.

Đặc biệt, 9 cơ sở đã được xếp hạng theo bảng THE, trong đó Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần đầu tham dự đã đạt thứ hạng cao (Top 501-600) thế giới năm 2025. Trong bảng xếp hạng QS, 9 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng ở 25 ngành học, với 3 cơ sở có ngành học nằm trong Top 100 thế giới: Kỹ thuật dầu khí (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Khách sạn (Đại học Duy Tân) và Nghệ thuật trình diễn (Trường Đại học Văn Lang).

Cùng với đó, 17 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng QS World Rankings, trong đó có các trường thuộc Top 200 thế giới như: Đại học Duy Tân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Bộ GDĐT xác định, nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu, với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”. Việc tham gia xếp hạng quốc tế là cần thiết nhưng hoàn toàn tự nguyện; thông tin cung cấp để xếp hạng phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với kết quả kiểm định chất lượng.

Cùng với những định hướng với của Đảng tại Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cũng như Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GDĐT, việc nâng cao chất lượng một cách bền vững và cải thiện thứ hạng của các trường đại học Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa./.

PHƯƠNG LAN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/nang-cao-chat-luong-khang-dinh-vi-the-cua-giao-duc-viet-nam-tren-truong-quoc-te-42769.html