Nâng cao chất lượng thi đua, khen thưởng ở cơ sở trong giai đoạn mới
Năm 2025, cùng với cả nước, tỉnh Quảng Trị bước vào giai đoạn tái cấu trúc hành chính sâu rộng, hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau sắp xếp, tỉnh còn 78 đơn vị hành chính cấp xã (xã, phường, đặc khu). Bối cảnh này đặt ra yêu cầu cấp thiết đó là công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) phải được đổi mới mạnh mẽ, trở thành công cụ động viên cán bộ, công chức cấp cơ sở thích ứng, sáng tạo và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bộ máy tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương.
Tạo động lực phát triển bền vững
Thời gian qua, công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những chuyển biến tích cực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhiều phong trào thi đua trọng tâm quốc gia và cấp tỉnh đã được triển khai hiệu quả tại cấp cơ sở, thu hút sự hưởng ứng sôi nổi của Nhân dân và đoàn thể. Điển hình, phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo tại cộng đồng dân cư.
Đặc biệt, chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" đã hoàn thành 100% kế hoạch, mang lại niềm vui an cư cho người dân. Phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS).
Công tác khen thưởng đã có sự đổi mới căn bản theo hướng hướng về cơ sở. UBND tỉnh đã chú trọng khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, đặc biệt là các tập thể, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc xét khen thưởng ngày càng đi vào thực chất, minh bạch, công khai, hạn chế dần tình trạng khen thưởng chức danh lãnh đạo quản lý.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh và đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025 - Ảnh: N.M
"Nút thắt" cần tháo gỡ
Việc tái cấu trúc bộ máy hành chính theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Quảng Trị tạo ra 3 thách thức lớn mà công tác TĐKT luôn phải quan tâm, chú trọng.
Thứ nhất, quá trình tinh gọn bộ máy và thực hiện phân cấp, phân quyền dẫn đến khối lượng công việc khổng lồ và sự kiêm nhiệm đa lĩnh vực tại cấp xã. Với trung bình mỗi công chức đảm nhận hơn 35 nhiệm vụ, việc áp dụng TĐKT truyền thống, dựa trên thành tích tổng thể hoặc luân phiên sẽ không phản ánh được nỗ lực thực sự của cá nhân. Để TĐKT thực sự là động lực, cần phải dịch chuyển chiến lược sang ghi nhận và khen thưởng hiệu suất kiêm nhiệm và sự linh hoạt, thích ứng trong xử lý công việc liên ngành, đặc biệt trong các lĩnh vực thiếu chuyên môn sâu tại cấp xã (Kế toán, Xây dựng, Công nghệ thông tin (CNTT)).
Thứ hai, quá trình sắp xếp bộ máy cấp tỉnh/huyện/xã diễn ra gấp rút trong năm 2025. Các thành tích đột xuất trong việc ổn định tổ chức, chuyển giao tài sản, giải quyết công việc tồn đọng (do cán bộ nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 154/2025/NĐ-CP) là cực kỳ quan trọng đối với sự vận hành thông suốt của chính quyền mới.
Nếu công tác khen thưởng thiếu tính kịp thời, chỉ chú trọng cuối năm, sẽ bỏ sót các nỗ lực lớn trong giai đoạn chuyển đổi, dễ dẫn đến tâm lý làm việc cầm chừng. Do đó, cần ưu tiên cơ chế "thưởng nóng" và "khen đột xuất" để kịp thời ghi nhận sự cống hiến và thích ứng của cán bộ, từ đó ổn định tư tưởng và thúc đẩy sự chấp nhận chính sách tinh gọn bộ máy.
Thứ ba, sự thiếu đồng bộ trong các văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế và thẩm quyền ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã sau sắp xếp tạo ra rào cản trong việc xây dựng tiêu chí thi đua chính xác. Để công tác TĐKT chính xác, hiệu quả, cần sử dụng CNTT để minh bạch hóa quy trình đánh giá hiệu suất của cán bộ kiêm nhiệm theo danh mục nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng CNTT và số hóa TĐKT không chỉ giúp quy trình nhanh hơn mà còn cho phép tích hợp dữ liệu đánh giá hiệu quả công việc (KPI) và chỉ tiêu tiết kiệm chi ngân sách, quản lý tài sản công vào tiêu chí khen thưởng, buộc TĐKT phải gắn với kết quả định lượng.
Giải pháp nâng cao chất lượng thi đua, khen thưởng
Để TĐKT thực sự trở thành đòn bẩy, tạo ra bứt phá trong giai đoạn chuyển đổi, tỉnh Quảng Trị cần tập trung vào các giải pháp chiến lược.
Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác TĐKT. Mỗi chi bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở, gắn trách nhiệm của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân; trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác TĐKT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội; các cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò và tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Về các nhóm giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới phương thức tổ chức thi đua, gắn với hiệu quả công việc và các "việc khó", cụ thể: Tập trung phát động các đợt thi đua ngắn hạn, chuyên đề, trực tiếp giải quyết các "khâu khó, việc khó" phát sinh do sắp xếp bộ máy, như giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, hoàn thiện dữ liệu dân cư hoặc thi đua ổn định nhân sự và quản lý tài chính công sau sáp nhập.
Việc xây dựng "Bộ tiêu chí thi đua" cần hướng đến mục tiêu chuyển đổi TĐKT từ hình thức sang thực chất, dựa trên các kết quả đầu ra có thể đo lường được (KPI). Đặc biệt, cần bổ sung các tiêu chí đo lường sự đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương.
Bên cạnh đó, cần có cơ chế thưởng nóng và ưu tiên người lao động trực tiếp; thiết lập cơ chế thưởng nóng, khen đột xuất phải được thực hiện một cách kịp thời, "đúng người, đúng việc". Thí điểm cơ chế thưởng nóng trong vòng 48 giờ kể từ khi xác nhận thành tích ban đầu, đa dạng hóa "Điểm chạm phát hiện điển hình" bằng cách khuyến khích các tổ chức chính trị-xã hội và trưởng thôn, tổ dân phố tích cực giới thiệu cá nhân tiêu biểu.
Đặc biệt, việc tăng cường chuẩn hóa và hiện đại hóa công tác TĐKT thông qua cải cách hành chính và ứng dụng CNTT là giải pháp bắt buộc để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong đó, cần tập trung số hóa toàn trình TĐKT bằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong quản lý TĐKT tại cấp xã, hướng đến mục tiêu 100% hồ sơ đề nghị khen nộp, xử lý, lưu trữ điện tử, tích hợp với Cổng Dịch vụ công và hệ thống ký số của tỉnh. Đồng thời, cần minh bạch hóa dữ liệu và giám sát xã hội bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung, công khai hóa các quy định, tiêu chí và kết quả TĐKT trên hệ thống thông tin điện tử của xã, phường, đặc khu để cộng đồng giám sát, phòng ngừa "bệnh thành tích".
Việc đổi mới công tác TĐKT trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW có ý nghĩa chiến lược đối với sự ổn định và phát triển của tỉnh Quảng Trị. Khi TĐKT được gắn với hiệu suất công việc, cải cách hành chính, tiết kiệm ngân sách và sự hài lòng của người dân, phong trào thi đua sẽ trở nên thực chất, hiệu lực và bền vững. Đây là động lực quan trọng để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vượt qua khó khăn của quá trình tinh gọn bộ máy, phát huy đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.
Hồ Quyết Thắng
Phó Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị












