Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chiều 2-6, Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) trên địa bàn tỉnh. Tham gia tập huấn có 130 học viên là cán bộ chuyên môn của các sở, ngành, UBND 9 huyện, thành và đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn.
Trong chương trình tập huấn, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã phổ biến một số nội dung: Hướng dẫn các quy định của pháp luật về BVQLNTD; các văn bản quy định của pháp luật về BVQLNTD; một số lưu ý về đăng ký kiểm soát hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung; các phương pháp tiếp nhận, hòa giải, xử lý tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng.
Ngoài ra, học viên cũng được tìm hiểu các văn bản pháp luật trong công tác BVQLNTD như: Luật BVQLNTD năm 2010; Nghị định 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BVQLNTD; Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác BVQLNTD …
Lớp tập huấn nhằm giúp học viên nâng cao kiến thức về những quy định của pháp luật trong việc BVQLNTD; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức xã hội tham gia các hoạt động BVQLNTD, góp phần xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.