Nâng cao năng lực lưu thông cho nhiều tuyến đường

Sở GTVT vừa trình UBND TP Hà Nội thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường. Việc cải tạo sẽ mở rộng không gian lưu thông, giảm ùn tắc trên nhiều tuyến đường.

Xén hè nhiều tuyến đường

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách UBND TP Hà Nội. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 188 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm 2024 - 2027.

Theo đó, sẽ điều chỉnh kích thước vỉa hè, dải phân cách, tổ chức giao thông tại một số nút giao trên 7 tuyến đường: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiên giao thông đặc biệt cao, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông

Đặc biệt các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trên trục tuyến buýt nhanh BRT, là trục giao thông xuyên tâm, do tập trung phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Việc đầu tư xây dựng dự án, cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) sẽ góp phần nâng cao khả năng thông hành, giảm ùn tắc giao thông, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua.

Di chuyển thường xuyên qua đường Lê Văn Lương, anh Trần Văn Nam, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội cảm nhận rõ áp lực giao thông ngày một tăng trên cung đường này.

“Buổi sáng, tuyến đường này tắc từ 7 giờ sáng đến 8 giờ 30. Buổi chiều, tuyến đường tắc từ 5 giờ đến 7 giờ. Có những ngày mưa, phải mất hàng giờ đồng hồ tôi mới có thể di chuyển từ cầu vượt Láng Hạ tới hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến” - anh Trần Văn Nam chia sẻ.

Chị Nguyễn Thúy Hà, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: “Để có thể di chuyển qua tuyến đường Lê Văn Lương bằng xe máy vào giờ cao điểm phải mất 30 phút. Diện tích đường chật hẹp lại có nút thắt khu vực đầu cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ khiến giao thông khu vực này trở nên khó khăn hơn rất nhiều”.

Theo chị Nguyễn Thúy Hà, khu vực nút giao Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương cũng hằng ngày xảy ra ùn ứ phương tiện vào giờ cao điểm. Vào những hôm thời tiết không thuận lợi, phương tiện dày đặc đứng chôn chân hàng giờ đồng hồ.

Mở rộng không gian lưu thông

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc giải bài toán ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến sẽ nâng cao khả năng thông hành của trục đường hướng tâm. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó còn phát huy tối đa hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT, từ đó tạo được hình ảnh mới về vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cải thiện hạ tầng là giải pháp đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc trên tuyến đường này.

“Có thể thấy rằng, với một tuyến đường xuyên tâm nhưng chỉ có 2 làn xe hỗn hợp không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày một tăng của người dân. Trên tuyến đường được Sở GTVT nêu trên, vỉa hè còn rất rộng. Vỉa hè có chỗ lên tới 7m đang được sử dụng với nhiều mục đích như trông xe, bày bán hàng hóa... rất lãng phí. Hoàn toàn có thể nghiên cứu, xén vỉa hè, mở rộng thêm 1 làn đường hỗn hợp để phương tiện lưu thông thuận lợi hơn” - chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng cho rằng, tại 2 nút giao Hoàng Đạo Thúy - Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương cũng cần có những điều chỉnh như xén hè, mở lối rẽ phải liên tục.

Trên thực tế, tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã thiết kế làn đường rẽ phải liên tục cho phương tiện. Việc xén hè mở làn rẽ phải liên tục trên đường Lê Văn Lương sang những tuyến đường khác sẽ tạo điều kiện cho phương tiện muốn rẽ lưu thông mà không bị phương tiện đi thẳng lấn làn hay phải dừng đèn đỏ. Như vậy, giao thông tại các nút giao sẽ được diễn ra liên tục, thuận lợi, giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nang-cao-nang-luc-luu-thong-cho-nhieu-tuyen-duong.html