Nâng cao năng lực quản lý chất lượng cho trường dân tộc nội trú và bán trú

Xây dựng hệ thống quản trị chất lượng nội bộ là yếu tố then chốt giúp các trường dân tộc nội trú, bán trú duy trì và nâng cao hiệu quả giáo dục.

Học viện tham gia khóa bồi dưỡng.

Học viện tham gia khóa bồi dưỡng.

Ngày 23/12, Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng “Phát triển năng lực quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.

Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho biết, khóa bồi dưỡng nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021–2030.

Năm 2025 là năm cuối của giai đoạn I, vì vậy việc hoàn thành các hoạt động bồi dưỡng trong tháng 12 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo (2026–2030).

Theo lãnh đạo Học viện, điểm nhấn của khóa học lần này là sự chuyển dịch tư duy từ “kiểm định chất lượng” sang “quản lý chất lượng” và “bảo đảm chất lượng bên trong”.

Trong bối cảnh Luật Giáo dục và các quy định mới có điều chỉnh về kiểm định đối với giáo dục phổ thông, việc xây dựng hệ thống quản trị chất lượng nội bộ được xác định là yếu tố then chốt giúp các nhà trường duy trì và nâng cao hiệu quả giáo dục.

 PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục phát biểu.

PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục phát biểu.

Nội dung bồi dưỡng được cập nhật sát thực tiễn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tích hợp các yêu cầu về quản trị nhà trường trong kỷ nguyên số. Học viện Quản lý Giáo dục đang xây dựng khung năng lực số cho cán bộ quản lý và giáo viên, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong ngành giáo dục.

Đáng chú ý, khóa học áp dụng phương pháp “lớp học đảo ngược”, phù hợp với đối tượng học viên là cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Học viên chủ động nghiên cứu tài liệu trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) trước khi lên lớp; thời gian học tập trung cho thảo luận, xử lý tình huống thực tế và chia sẻ kinh nghiệm quản lý giữa các địa phương, vùng miền.

Bên cạnh đó, khóa bồi dưỡng cũng phân tích những thách thức đặt ra trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, sáp nhập trường học, mô hình trường liên cấp và yêu cầu tăng cường tự chủ nhà trường. Theo PGS.TS Phạm Văn Thuần, vai trò của hiệu trưởng, cán bộ quản lý hiện nay đòi hỏi tính chủ động cao hơn trong quản trị chuyên môn và tổ chức hoạt động giáo dục.

 PGS.TS Trần Hữu Hoan - nguyên Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục trực tiếp lên lớp giảng bài cho học viên.

PGS.TS Trần Hữu Hoan - nguyên Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục trực tiếp lên lớp giảng bài cho học viên.

Để bảo đảm chất lượng, Học viện Quản lý Giáo dục cử đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầu ngành tham gia giảng dạy, đồng thời chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, học tập và sinh hoạt cho gần 400 học viên tại điểm cầu Hà Nội. Khóa bồi dưỡng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực quản trị, quản lý chất lượng, qua đó thúc đẩy chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nang-cao-nang-luc-quan-ly-chat-luong-cho-truong-dan-toc-noi-tru-va-ban-tru-post761670.html