Nâng cao nhận thức tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường cho học sinh Hà Nội
Thông qua các hoạt động trực quan, hàng nghìn học sinh Hà Nội đã nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm cũng như biết cách tái sử dụng nước trong sinh hoạt.
Sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh Hà Nội" do Viện Khoa học tài nguyên nước thực hiện thí điểm từ tháng 6/2023 đến tháng 4/2024 tại 3 trường học.
Đó là các trường liên cấp tại Hà Nội gồm Trường Tiểu học & Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Khương Hạ; Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường Quốc tế Dewey.
Các chuyên gia đã hoàn thiện khảo sát, thu thập các thông tin cần thiết về hiện trạng nhận thức, hiện trạng sử dụng nước và nhu cầu, sở thích, thói quen của học sinh trong việc sử dụng nước hằng ngày. Sau đó, xây dựng bộ tài liệu nâng cao nhận thức về tài nguyên nước, các trò chơi tương tác phù hợp cho đối tượng học sinh các cấp từ tiểu học, THCS - THPT và giáo viên; hoàn thiện xây dựng trang website có tích hợp đầy đủ bộ tài liệu và trò chơi tương tác e- Pro Water.
Viện Khoa học Tài nguyên nước và các đơn vị có liên quan đã tổ chức họp lấy ý kiến và các hội thảo trực tiếp dành cho giáo viên 3 trường; tổ chức các buổi giới thiệu và sử dụng trò chơi e-Pro Water cho học sinh 3 cấp học tại 3 trường liên cấp… nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò và giá trị của tài nguyên nước, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày dành cho học sinh.
Đưa bài học từ sách vở vào thực tế
TS. Nguyễn Anh Đức, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước cho biết, sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiểu biết về tài nguyên nước, các quy định sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt.
Từ đó hình thành hành vi sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả trong các học sinh, lan tỏa thông điệp đến nhà trường, gia đình và khu vực các em sinh sống.
Ngoài ra, đóng góp ý kiến tham mưu cho cơ quan quản lý về thực trạng sử dụng nước sinh hoạt tại Hà Nội và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt tiềm năng.
Sáng kiến triển khai thí điểm tại các trường học đã được đánh giá, đạt kết quả rất tốt. Cụ thể, mục tiêu ban đầu của sáng kiến là nhằm tác động đến 2.050 người bao gồm học sinh, giáo viên và phụ huynh thế nhưng qua chuỗi hoạt động trực tiếp và lan tỏa gián tiếp từ học sinh, đến nay số lượng người được tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp vào dự án đã vượt xa mục tiêu này.
Điều này khẳng định tầm quan trọng, sức thu hút và lan tỏa của hoạt động bảo vệ tài nguyên nước nói chung và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nước sinh hoạt tại Hà Nội nói riêng.
Thầy Dương Hồng Phúc, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Dewey cho rằng, thông qua các hoạt động đã giúp đưa bài học trong sách giáo khoa đi vào thực tiễn cuộc sống. Học sinh cũng hiểu hơn về tài nguyên nước, có cái nhìn sâu hơn, sinh động hơn về các bài học đã được giảng dạy trên lớp.
Được tiếp cận với các nhà khoa học, học sinh cũng được truyền cảm hứng về nghiên cứu khoa học, nuôi dưỡng ước mơ của mình.
“Mong rằng, thời gian tới, dự án sẽ được nhân rộng đến nhiều trường học, học sinh trên toàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên nước”, thầy Phúc nói.