Nâng chất lượng phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Quyết tâm xây dựng môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) đầu tư, sản xuất, kinh doanh, Công an tỉnh đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC), bảo đảm an ninh, trật tự nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động của DN.

Cắt giảm thủ tục, tăng cường hỗ trợ

Trên tinh thần này, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Thư ngỏ gửi tới cộng đồng các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Mở chuyên mục “Thông tin hỗ trợ DN” trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Công an tỉnh để cung cấp thông tin liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC). Các bộ phận chức năng như: Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH)… cũng thành lập các nhóm zalo riêng để kịp thời hỗ trợ DN giải quyết TTHC và tiếp nhận các thông tin liên quan đến an ninh, trật tự. Thành lập Tổ công tác trực tiếp giúp Giám đốc tiếp nhận và xử lý thông tin; công bố số điện thoại của các lãnh đạo chủ chốt để DN tiện liên hệ, trao đổi.

 Cán bộ Công an tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Cán bộ Công an tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Hằng tuần, Công an tỉnh gửi bản tin tình hình an ninh, trật tự và hướng dẫn TTHC đến các DN theo đăng ký. Niêm yết, công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng cả bản giấy và mã QR để thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.

Đáng chú ý là Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa, bãi bỏ các rào cản, quy định không còn phù hợp; cắt giảm thời hạn đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Hiện đã cắt giảm, đơn giản hóa 22/101 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trong đó có 15 quy định về TTHC, 4 quy định về yêu cầu, điều kiện, 3 quy định về chế độ báo cáo. Cắt giảm 11,36% chi phí tuân thủ các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh; rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 6/19 thủ tục nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, 36/173 thủ tục trong nội bộ lực lượng công an, cắt giảm 33,89% chi phí tuân thủ TTHC. Chủ động rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 48/171 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Tổng thời gian được cắt giảm là 107/291 ngày, có TTHC cắt giảm đến 60% thời gian giải quyết.

Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tiếp nhận hồ sơ vào ngày thứ Bảy đối với các TTHC cấp giấy tờ xuất nhập cảnh cho người nước ngoài, đăng ký xe, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và toàn bộ các TTHC thuộc Công an cấp xã (trừ các trường hợp đăng ký xe không cho phép thao tác bấm biển số ngoài giờ, ngày nghỉ).

Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Phương Linh chuyên sản xuất kết cấu thép thành lập năm 2009, trước đây đặt trụ sở tại phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Ông Lý Đình Tình, Giám đốc Công ty cho biết: "Nhằm mở rộng sản xuất, năm 2023, DN chuyển trụ sở đến Cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng (Yên Dũng) trên diện tích 5.000 m2. Trong quá trình thi công nhà xưởng cũng như các công trình phụ trợ, chúng tôi được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn tận tình, chỉ bảo trực tiếp theo hồ sơ thiết kế các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn PCCC; lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động. Theo quy định kết quả được trả sau 15 ngày, tuy nhiên chỉ sau 7 ngày chúng tôi đã nhận được kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế về PCCC". Việc trả kết quả sớm tạo điều kiện cho DN sớm đi vào hoạt động, tận dụng cơ hội để sản xuất, kinh doanh

Tương tự, Công ty TNHH thương mại Đào Dương - một đại lý ô tô, xe máy của hãng Hyundai đóng tại CCN Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cũng được hỗ trợ giải quyết TTHC kịp thời. Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc kinh doanh thông tin: "Với doanh số bán ra mỗi năm hàng nghìn chiếc (năm 2023 là 1.700 ô tô và 4.000 xe máy; năm 2024 dự kiến 1.800 ô tô và 4.500 xe máy), chúng tôi luôn ghi nhận sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện của bộ phận đăng ký phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện trong suốt thời gian qua. Sau khi nộp hồ sơ, hầu hết đều được hỗ trợ xử lý nhanh chóng, kịp thời; qua đó, giúp DN thực hiện các TTHC thuận tiện, nhanh chóng, minh bạch. Hồ sơ đăng ký vào hôm trước, đa số hôm sau được nhận kết quả".

Đánh giá sự hài lòng của DN

Với quyết tâm thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, đầu năm 2024, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị phát động thi đua CCHC và triển khai Phiếu đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, lấy ý kiến đánh giá của cơ quan, tổ chức đến tận công an cấp xã. Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Hoạt động này nhằm khơi dậy tinh thần tự giác, trách nhiệm, nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ; tích cực đề xuất các giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác CCHC gắn với chuyển đổi số; đặc biệt là duy trì, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Công an các đơn vị, địa phương”.

Theo đó, 36/36 đầu mối công an các đơn vị, địa phương đăng ký mỗi đơn vị ít nhất 1 sáng kiến CCHC thực hiện trong năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế. Công an các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, bố trí cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất đạo đức trực tại các bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ tiếp xúc, phục vụ nhân dân; đề xuất xử lý nghiêm đối với cán bộ có dư luận, phản ánh của người dân, DN về thái độ ứng xử, sách nhiễu, vi phạm, tiêu cực trong quá trình giải quyết công việc. Bố trí máy vi tính bảo đảm cấu hình, kết nối Internet.

Công an tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh CCHC trong nội bộ nhằm tạo chuyển biến; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình công tác, tác phong, lề lối làm việc, thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi làm việc, tiếp xúc với người dân, DN, nhất là cán bộ được giao tiếp nhận, giải quyết TTHC; tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ khi tiếp xúc với DN theo phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không”; lựa chọn, bố trí cán bộ đủ tiêu chuẩn, có trình độ, năng lực để thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của công an các cấp; rà soát, nắm tình hình và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ chiến sĩ có biểu hiện lợi dụng vị trí công tác để thiết lập các DN “sân sau”, “thân hữu” để ép buộc, gây khó khăn cho hoạt động của DN khác. Tăng cường tổ chức các hội nghị đối thoại với DN để lắng nghe, tiếp nhận, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Theo đánh giá, năm 2023, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Bắc Giang đạt 69,75 điểm, xếp thứ 4/63 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất. Trong chỉ số này, Công an tỉnh được giao chủ trì 5 chỉ tiêu thuộc 2 chỉ số thành phần (Chi phí không chính thức; Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự). Kết quả, chỉ tiêu cơ quan công an sở tại xử lý vụ việc của DN hiệu quả đạt tỷ lệ 100%, xếp thứ 1/63 tỉnh, TP; tỷ lệ DN phải trả tiền "bảo kê" cho băng nhóm côn đồ, tổ chức xã hội đen để yên ổn làm ăn là 0%, xếp thứ 1/63 tỉnh, TP; tỷ lệ DN đánh giá tình hình an ninh trật tự tại tỉnh là tốt đạt 91,34%, xếp thứ 2/63 tỉnh, TP; hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến của Công an tỉnh luôn duy trì tỷ lệ 100% đối với các TTHC đủ điều kiện và đạt 98,7% trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC; đã số hóa 100% kết quả giải quyết TTHC phát sinh từ ngày 1/7/2022.

Bài, ảnh: Thu Phong

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/nang-chat-luong-phuc-vu-ho-tro-doanh-nghiep-phat-trien-101506.bbg