Nâng tầm quan hệ hợp tác thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ
Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ.
Nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ, ngày 9/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ, đánh dấu những bước phát triển tích cực và thực chất trên nhiều lĩnh vực trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Tại sự kiện, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng 2 nước trong việc thiết lập quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Bằng sự năng động, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019).
Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau.
Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu cao như máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, năng lượng, khí hóa lỏng hay nông sản nguyên liệu… Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.
Là thị trường hơn 90 triệu dân, với nguồn lao động trẻ, nền chính trị-xã hội ổn định, chính sách kinh tế mở cửa, minh bạch với tinh thần kiến tạo, nỗ lực đổi mới, cải cách của Chính phủ, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Hiện có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam; trong đó Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam năm 2019 với tổng giá trị 93,4 triệu USD chiếm 18,4% vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam năm 2019.
Trong quý 1/2020 có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam thì Hoa Kỳ là nước dẫn đầu với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%.
Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD phủ sóng 42/63 địa phương trên toàn quốc.
Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.
Ông Lộc cũng khẳng định, các dự án đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ, thay đổi kỹ năng quản lý mà còn đóng góp cho phát triển xã hội như cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trình độ tay nghề, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người lao động, tham gia tích cực vào các công tác cộng đồng.
Để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ lên tầm cao mới, tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ 2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ công bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm tập hợp sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tiến tới thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương.
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Amcham, cho hay, trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng.
“Tôi tự tin rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ duy trì và ngày càng đi lên. Những tiến bộ trong các vấn đề then chốt sẽ giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh của khối tư nhân, đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm nguồn đầu tư và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam,” ông Adam Sitkoff nói.
Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, nhấn mạnh, Việt Nam là một trong thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ và là đối tác chiến lược toàn diện.
Qua đây, Đại sứ Kritenbrink mong muốn hai bên phát triển hơn nữa trong lĩnh vực về thương mại, hàng không, năng lượng. Đại sứ cho rằng, tất cả những hoạt động như vừa nêu minh chứng cho kết quả thúc đẩy thương mại song phương vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ.
Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa./.