Nâng tầm thương hiệu Việt

Ngày 25/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức hội thảo Bức tranh kinh tế Việt Nam 2025 và những chính sách kinh tế cần quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi buộc doanh nghiệp phải có những bước đi mới, trong đó, tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm, xây dựng giá trị thương hiệu Việt.

Cạnh tranh bằng chất lượng

Nhận thức rõ những thay đổi của xu hướng tiêu dùng mới, ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch Công ty CP Vinamit chia sẻ, hành vi tiêu dùng thay đổi theo hướng chất lượng cao là chính. Nghĩa là mua hàng vì tâm của thương hiệu và tầm của sản phẩm. Doanh nghiệp (DN) Việt không thể đi ngược với xu hướng này. Đây cũng chính là lý do mà thị trường tiêu dùng đòi hỏi phải cạnh tranh bằng giá trị sản phẩm. “Thời điểm này nói chuyện xây dựng giá trị đã hơi muộn nhưng muộn còn hơn không. Vấn đề là làm sao phải xoay cho đúng hướng” – ông Viên nói đồng thời cho hay, DN sản xuất kinh doanh trong ngành thực phẩm nên DN xây dựng giá trị sản phẩm dựa trên 2 nền tảng giáo dục và y tế. Trong đó, phải hướng dẫn người tiêu dùng hiểu tái sinh là như thế nào và chất lượng hàng hóa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng ra sao. Nói chung, phải tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Sản phẩm Việt từng bước tiếp cận người tiêu dùng bằng chất lượng, mẫu mã.

Sản phẩm Việt từng bước tiếp cận người tiêu dùng bằng chất lượng, mẫu mã.

Ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc tiếp thị và phát triển thị trường Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) cho biết: “Trải qua thời gian dài phát triển với nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua nhưng SCC không bao giờ đánh đổi chất lượng. Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu mà DN hướng đến và đổi mới theo hướng tốt hơn. Hiện nay sản phẩm của SCC đã đứng vững ở thị trường trong nước, đồng thời từng bước xuất khẩu ra thế giới. Đây là động lực để DN tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới sự phát triển bền vững và góp phần xây dựng thương hiệu Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế”. Theo ông Dũng, đơn vị cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, sản phẩm thân thiện môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế Việt Nam.

Dựa trên thực tế phát triển, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hiện đã gần 800 tỷ USD và có thể vượt mốc 1.000 tỷ USD, cho thấy sự phụ thuộc lớn của nền kinh tế vào thương mại toàn cầu. Với một nền kinh tế mở như Việt Nam, những biến động trên thị trường thế giới có thể gây bất lợi đáng kể. Do đó, việc nâng cao năng lực thích ứng và quản trị rủi ro là rất quan trọng buộc DN phải có những thay đổi thích hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển mạnh hơn

Đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng DN Việt, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhận định, câu chuyện thương hiệu chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm Việt Nam và sản phẩm của các quốc gia khác. Làm sao để mỗi sản phẩm như trà, tôm, cá, dừa, sầu riêng... của Việt Nam sẽ là một câu chuyện về cảm xúc và giá trị đằng sau đó. “Chúng ta không thể chỉ bán sản phẩm, mà phải bán một câu chuyện, câu chuyện ấy kể về lý do vì sao sản phẩm ra đời, về giá trị mà nó mang lại cho cộng đồng. Đó có thể là câu chuyện về sức khỏe, về dinh dưỡng hoặc về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đây sẽ là nền tảng quan trọng trong sự phát triển bền vững của hàng Việt Nam chất lượng cao” - Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nói.

Mong muốn xây dựng một cộng đồng DN lớn mạnh và chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển của các DN Việt Nam phải gắn liền với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa hàng Việt Nam chất lượng cao lên một tầm cao mới. AI sẽ là động lực quan trọng giúp các DN Việt Nam tạo ra những sản phẩm chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn, đồng thời, giúp đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. “Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các DN tối ưu hóa sản phẩm, từ khâu nghiên cứu phát triển cho đến sản xuất. Các DN có thể tận dụng AI để sáng tạo và đổi mới sản phẩm, làm sao cho sản phẩm Việt Nam có thể vươn xa hơn nữa ra thế giới” - Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay và kỳ vọng, trong 5 năm tới, sẽ có nhiều trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ra đời, đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng DN Việt Nam lớn mạnh và hội nhập quốc tế.

Với vai trò hỗ trợ DN phát triển thương hiệu, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhấn mạnh, nhằm hỗ trợ DN vượt khó, năm nay Hội sẽ tăng cường cung cấp thông tin thị trường, khuyến nghị chính sách. Hội DN HVNCLC cũng sẽ tạo không gian gắn kết hơn giữa các nhóm trong Câu lạc bộ DN dẫn đầu để vượt qua khó khăn, thúc đẩy chương trình chuyển đổi xanh. “Kinh nghiệm của 29 năm hoạt động của Hội DN HVNCLC chúng tôi thấy tình hình càng khó, DN càng gắn kết chặt chẽ. Chúng tôi cam kết cùng doanh nghiệp, đi cùng nhau, lấy đoàn kết là sức mạnh, cùng nhau đi xa trên con đường mà ban chấp hành đã nhận định là khó nhất từ trước đến nay” – bà Hạnh nói.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nang-tam-thuong-hieu-viet-10302278.html