Nên tạm dừng quy định thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy

Theo Hiệp hội Thang máy Việt Nam, cơ quan chức năng nên tạm dừng áp dụng quy định thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy theo Thông tư 13/2024/TT-BLĐTBXH, để đánh giá và xem xét lại cách thức triển khai, đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Lúng túng thử nghiệm thang máy

Ngày 5/12/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BLĐTBXH (Thông tư 13). Trong đó có nội dung bãi bỏ Điều 6 của Thông tư 26/2018/TT-BLĐTBXH (Thông tư 26) ngày 25/12/2018 về quy định cho phép "thừa nhận, sử dụng kết quả thử nghiệm của phòng thử nghiệm tại nước ngoài".

Các doanh nghiệp lúng túng trước quy định mới về thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy.

Ông Ngô Hồ Á, đại diện Công ty CP Kiểm định Kỹ thuật, An toàn và Tư vấn xây dựng cho biết, việc không công nhận kết quả từ phòng thử nghiệm nước ngoài như trước kia đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải thực hiện thử nghiệm lại các thiết bị an toàn thang máy tại Việt Nam.

Theo ông Á, trong các phép thử thiết bị thang máy sẽ có phép thử phá hủy, có nghĩa khi thử nghiệm rồi thì tính hoạt động an toàn của thiết bị sẽ không đảm bảo, từ đó các doanh nghiệp phải nhập thêm thiết bị dự phòng để thay thế cho thiết bị đã thử nghiệm.

"Vậy thiết bị mang đi thử nghiệm thì đạt chuẩn, nhưng thiết bị dự phòng mua thêm để lắp đặt, sử dụng thực tế không đạt thì sao?", ông Á cũng thắc mắc.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thuận Anh, một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thiết bị phụ trợ thang máy cho biết, vừa qua, công ty mới nhập về một lô thiết bị thang máy và được cơ quan kiểm định thông báo phải gửi sản phẩm ra Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol có địa chỉ tại TP Hà Nội để tiến hành kiểm tra thử nghiệm an toàn.

Theo bà Lan, chi phí thử nghiệm cho một thiết bị rơi vào khoảng 12 triệu đồng. Với lô hàng lớn này, công ty sẽ phải mất tới 200 triệu đồng cho chi phí thử nghiệm và công ty cũng không thể đóng gói gửi đi thử nghiệm được.

"Rõ ràng chi phí tăng lên rất lớn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Nếu như tất cả các doanh nghiệp đều tăng giá bán thì liệu đây có phải là giải pháp tốt thị trường thang máy?", bà Lan băn khoăn.

Đại diện Công ty TNHH Thang Máy Mitsubishi Việt Nam cũng cho rằng, các phòng thử nghiệm thiết bị ở nước ngoài đều là những đơn vị đạt tiêu chí cao về chất lượng. Việc thử nghiệm thiết bị an toàn thêm một lần nữa tại Việt Nam đang gây phát sinh thêm chi phí và mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp.

Bên cạnh chi phí thử nghiệm và mua sắm thiết bị, các doanh nghiệp còn lo lắng về vấn đề thời gian thử nghiệm và cấp hợp quy thang máy. Tổng thời gian này kéo dài sẽ gây chậm trễ tiến độ bàn giao theo hợp đồng đã ký với khách hàng. Các đơn vị cấp hợp quy hiện cũng đang lúng túng trước những quy định thay đổi, khiến các bộ hồ sơ của doanh nghiệp bị đình trệ.

Cần linh hoạt áp dụng Thông tư 13

Với hàng loạt chi phí phát sinh từ quy định mới, như tiền thử nghiệm, mua thiết bị dự phòng, vận chuyển sản phẩm đi thử nghiệm và thiệt hại do chậm tiến độ; các đơn vị cho rằng, cần có sự linh hoạt hơn trong quy định thử nghiệm nội địa, đặc biệt về thời gian hiệu lực của kết quả.

Đại diện Công ty Tư vấn và Dịch vụ Kỹ thuật Quốc tế chỉ ra rằng, thời hạn của một thử nghiệm hiện nay rất ngắn, áp dụng theo từng lô hàng, sản phẩm. Điều này khiến doanh nghiệp phải lặp đi lặp lại quy trình tốn kém cho từng lô hàng nhập khẩu trong tương lai, dù là cùng một loại sản phẩm.

"Cần đưa ra quy định thời gian công nhận kết quả thử nghiệm cụ thể và lâu dài hơn, tương tự như các chứng nhận quốc tế có giá trị nhiều năm", vị đại diện này đề xuất.

Ông Nguyễn Hồng Thái, đại diện Công ty TK Elevator Việt Nam cho biết, nội dung sửa đổi theo Thông tư 13 sẽ làm tăng chi phí lớn cho người sử dụng, đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục công nhận Điều 6 của Thông tư 26.

Ông Nguyễn Hải Đức, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cho biết, Thông tư 13 được xây dựng ban hành theo quy trình rút gọn, do vậy đã không tiến hành lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan để đánh giá tác động theo quy trình thông tư thông thường.

Nếu áp dụng Thông tư 13 đối với lĩnh vực thang máy, cần có cơ chế để công nhận kết quả thử nghiệm của các quốc gia có điều kiện kỹ thuật tốt hơn Việt Nam, lập danh sách các thiết bị đã được thử nghiệm, kiểm tra đánh giá để không phải tái kiểm tra giữa các đơn vị dù cùng một loại thiết bị, cùng một model thang.

"Chúng ta chỉ nên thử nghiệm thiết bị an toàn đối với các thang máy sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu nhưng chưa có các chứng nhận của các tổ chức quốc tế uy tín", ông Đức nhấn mạnh.

Doanh nghiệp than khó về quy định thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy trong nước

Một phó giám đốc trung tâm kiểm định bị bắt vì cấp khống chứng nhận an toàn thang máy

Hà Nội: Bác thông tin "rơi thang máy có người mắc kẹt" ở chung cư Đại Thanh

Ông Đức cũng cho rằng, hiện nay chỉ có duy nhất một đơn vị được phép thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy, việc này sẽ gây khó khăn, tốn kém cho các doanh nghiệp ở các tỉnh khác, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Đồng thời, ở thế độc quyền về dịch vụ thử nghiệm sẽ kéo theo hệ lụy về chi phí.

Việc thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy trong nước cần phải được tiến hành có lộ trình, như chuẩn bị hạ tầng thử nghiệm, bố trí rộng khắp các vùng miền.

Các trung tâm thử nghiệm cần phải đảm bảo công suất, năng suất phù hợp với lưu lượng hàng hóa lớn, đảm bảo không bị tắc nghẽn khi thử nghiệm.

"Để tránh trường hợp tạo ra nhiều tiêu cực, mặt trái, đi ngược lại với quan điểm của chính sách ban hành. Trong thời gian này, cơ quan quản lý nhà nước nên tạm dừng thi hành Thông tư 13 liên quan đến lĩnh vực thang máy, tạm thời áp dụng các quy định cũ để có thời gian đánh giá, xem xét lại cách thức triển khai, đảm bảo thuận lợi cho việc thử nghiệm", ông Đức đề xuất.

Tiến Hào

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nen-tam-dung-quy-dinh-thu-nghiem-thiet-bi-an-toan-thang-may-192250614181321738.htm