Nếu thời tiết thuận lợi sẽ thông hầm đường sắt Chí Thạnh trong 2-3 ngày tới
'Mục tiêu là thông tàu sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố. Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thông tàu trong 2-3 ngày tới', Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã chỉ đạo như vậy tại buổi kiểm tra sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Hiện nay, các đơn vị đã huy động khoảng 50 công nhân, kỹ sư khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở hầm; tổ chức 2 mũi thi công từ cửa hầm phía Bắc và phía Nam hầm đường sắt Chí Thạnh. Theo đó, công nhân sẽ khoan tạo neo và phun bê tông trên vỏ hầm để tạo thành khối liên kết vững chắc, sau đó mới dọn dẹp đất đá ở phía dưới. Đến thời điểm này, sự cố sạt lở cơ bản được khống chế và chưa ghi nhận thêm sự cố sạt lở mới.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: Đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác. Do đó phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Hiện còn hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên) đang cải tạo thì xảy ra sạt lở.
Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sạt.
Sau khi kiểm tra tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban Quản lý 85 và các đơn vị tập trung khắc phục, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Tất cả các lực lượng đều thực hiện làm việc 24/24 giờ với mục tiêu là thông tàu sớm nhất, nhưng nguyên tắc phải đảm bảo an toàn nhất cho người, tính mạng của cán bộ, công nhân tham gia xử lý hầm Bãi Gió trước đây và hầm Chí Thạnh bây giờ.
“Nếu điều kiện thuận lợi, địa chất không bất thường, thời tiết thuận lợi thì thông hầm trong 2-3 ngày tới; nếu tiếp tục mưa thì chúng ta cũng cẩn trọng trong quá trình thi công”, Thứ trưởng cho hay.