Nga dựng 'lá chắn' bảo hiểm cho tuyến hàng hải Bắc Cực
Nga đang chuẩn bị thành lập một công ty bảo hiểm do nhà nước hậu thuẫn, nhằm bảo hiểm cho hoạt động xuất khẩu dầu và hàng hóa qua Tuyến Hàng hải Phương Bắc, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây tiếp tục cô lập lĩnh vực vận tải biển và tái bảo hiểm của nước này.

(Ảnh minh họa)
Sáng kiến này, được xác nhận bởi nhiều hãng truyền thông Nga như Izvestia và Neftegaz, đang được phát triển với sự hỗ trợ của Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga.
Theo Energy Intelligence, công ty kể trên dự kiến sẽ cung cấp bảo hiểm cho các tàu vận chuyển dầu thô, LNG và các loại nguyên liệu khác qua hành lang Bắc Cực tới châu Á - trong bối cảnh các nhà tái bảo hiểm quốc tế đã rút lui khỏi thị trường Nga.
Doanh nghiệp này nhiều khả năng sẽ hoạt động song song với Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Nga (RNRC), đơn vị đã xử lý các rủi ro liên quan đến lệnh trừng phạt từ năm 2016 nhưng hiện bị hạn chế về vốn và khả năng được công nhận quốc tế.
Các quan chức am hiểu vấn đề cho biết, doanh nghiệp mới sẽ tập trung hóa hoạt động bảo hiểm cho vận tải biển tại Bắc Cực, bao gồm cả các tàu chở hàng phục vụ các cơ sở LNG của Novatek và các dự án dầu khí phía bắc của Rosneft. Động thái này phù hợp với mục tiêu của Moscow là mở rộng công suất vận tải của Tuyến Hàng hải Phương Bắc lên hơn 200 triệu tấn vào năm 2030, đồng thời biến tuyến này thành kênh xuất khẩu hoạt động quanh năm.
Lưu lượng hàng hóa hiện tại của tuyến vẫn còn khá khiêm tốn so với tham vọng. Nga báo cáo rằng năm 2024, có khoảng 37,9 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua tuyến này. Tuy nhiên, các kế hoạch của chính phủ và ngành công nghiệp dự báo lượng hàng hóa có thể đạt từ 224 triệu tấn trong kịch bản cơ sở đến 270 triệu tấn giai đoạn 2030-2035.
Theo các hãng tin kinh doanh Nga, đề xuất này xuất hiện sau khi một số công ty bảo hiểm châu Á từ chối gia hạn hợp đồng cho các tàu liên quan đến các nhà khai thác bị trừng phạt, buộc Moscow phải tìm giải pháp bảo hiểm trong nước. Cấu trúc chính sách bảo hiểm vẫn đang được xem xét, nhưng về cơ bản sẽ thay thế các lớp tái bảo hiểm của phương Tây cho các chuyến hàng Bắc Cực.
Kế hoạch này nối tiếp nhiều năm Nga dựa vào đội tàu thường được phương Tây gọi là "đội tàu bóng tối" - để tiếp tục vận chuyển dầu thô bị trừng phạt với mức độ minh bạch hạn chế. Truyền thông Nga cho biết, khung bảo hiểm mới có thể được chính thức hóa trước cuối năm nay, trùng với giai đoạn mở rộng tiếp theo của đội tàu chở dầu Bắc Cực.












