Nga gặp khó trong việc tái đào tạo phi công tiêm kích hạm

Nga hiện tại không còn phi công tiêm kích hạm đúng nghĩa, tức là những người có kỹ năng cất hạ cánh từ tàu sân bay.

Việc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov phải sửa chữa trong thời gian quá dài đã khiến Hải quân Nga mất đi toàn bộ những phi công tiêm kích hạm đủ năng lực, tức là nguồn nhân lực đã bị tổn thất nghiêm trọng.

Việc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov phải sửa chữa trong thời gian quá dài đã khiến Hải quân Nga mất đi toàn bộ những phi công tiêm kích hạm đủ năng lực, tức là nguồn nhân lực đã bị tổn thất nghiêm trọng.

Theo báo chí Nga, việc huấn luyện phi công lái tiêm kích hạm MiG-29K và Su-33 dự kiến trong tương lai sẽ biên chế cho tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga là chiếc Đô đốc Kuznetsov đã bắt đầu.

Theo báo chí Nga, việc huấn luyện phi công lái tiêm kích hạm MiG-29K và Su-33 dự kiến trong tương lai sẽ biên chế cho tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga là chiếc Đô đốc Kuznetsov đã bắt đầu.

Mặc dù vậy rắc rối lớn đã phát sinh đó là trong khi chiếc Đô đốc Kuznetsov đã phải nằm tại nhà máy để đại tu suốt 7 năm qua và chưa rõ khi nào mới trở lại hạm đội thì về cơ bản, Hải quân Nga đã mất đi hầu hết phi công tinh hoa của mình.

Mặc dù vậy rắc rối lớn đã phát sinh đó là trong khi chiếc Đô đốc Kuznetsov đã phải nằm tại nhà máy để đại tu suốt 7 năm qua và chưa rõ khi nào mới trở lại hạm đội thì về cơ bản, Hải quân Nga đã mất đi hầu hết phi công tinh hoa của mình.

Cụ thể, đó là những phi công có khả năng thực hiện thao tác cất hạ cánh từ boong tàu sân bay, đáng chú ý là phần lớn trong số họ vừa mới nghỉ hưu, điều này đồng nghĩa với lớp phi công mới hầu như không có kinh nghiệm cất hạ cánh trong điều kiện phức tạp.

Cụ thể, đó là những phi công có khả năng thực hiện thao tác cất hạ cánh từ boong tàu sân bay, đáng chú ý là phần lớn trong số họ vừa mới nghỉ hưu, điều này đồng nghĩa với lớp phi công mới hầu như không có kinh nghiệm cất hạ cánh trong điều kiện phức tạp.

Hải quân Nga có một đường băng với phần mũi kiểu nhảy cầu tại trung tâm huấn luyện Nitka tại Saki trên bán đảo Crimea, tuy nhiên việc cất hạ cánh trên mặt đất không thể mô phỏng rung động và các yếu tố khác xảy ra trong quá trình di chuyển của tàu sân bay.

Hải quân Nga có một đường băng với phần mũi kiểu nhảy cầu tại trung tâm huấn luyện Nitka tại Saki trên bán đảo Crimea, tuy nhiên việc cất hạ cánh trên mặt đất không thể mô phỏng rung động và các yếu tố khác xảy ra trong quá trình di chuyển của tàu sân bay.

Hiện tại tất cả tiêm kích hạm của Hải quân Nga được chia thành hai trung đoàn - Trung đoàn số 279 sử dụng Su-33 và Trung đoàn số 100 biên chế MiG-29K/KUB. Tính đến thời điểm đầu năm 2023, có 17 chiếc Su-33 và 22 chiếc MiG-29K còn hoạt động được.

Hiện tại tất cả tiêm kích hạm của Hải quân Nga được chia thành hai trung đoàn - Trung đoàn số 279 sử dụng Su-33 và Trung đoàn số 100 biên chế MiG-29K/KUB. Tính đến thời điểm đầu năm 2023, có 17 chiếc Su-33 và 22 chiếc MiG-29K còn hoạt động được.

Hải quân Nga vẫn sử dụng những tiêm kích hạm này cho một nhiệm vụ đặc thù đó là bảo vệ Tuyến đường biển phương Bắc (NSR), các phi công cất cánh từ những sân bay ở vùng Viễn Bắc, họ vẫn lái thành thạo, chỉ có điều là chưa có kinh nghiệm hoạt động trên boong tàu.

Hải quân Nga vẫn sử dụng những tiêm kích hạm này cho một nhiệm vụ đặc thù đó là bảo vệ Tuyến đường biển phương Bắc (NSR), các phi công cất cánh từ những sân bay ở vùng Viễn Bắc, họ vẫn lái thành thạo, chỉ có điều là chưa có kinh nghiệm hoạt động trên boong tàu.

Tại thời điểm cuối năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định loại những chiếc MiG-29K và Su-33 khỏi biên chế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để thành lập một đơn vị hàng không hỗn hợp trong thành phần Hạm đội phương Bắc.

Tại thời điểm cuối năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định loại những chiếc MiG-29K và Su-33 khỏi biên chế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để thành lập một đơn vị hàng không hỗn hợp trong thành phần Hạm đội phương Bắc.

Tình hình hiện tại của những tiêm kích hạm trên cho thấy rõ khả năng sẵn sàng chiến đấu của chiếc tàu sân bay duy nhất trong Hải quân Nga, theo kế hoạch sẽ hoàn thành công tác đại tu vào cuối năm 2024.

Tình hình hiện tại của những tiêm kích hạm trên cho thấy rõ khả năng sẵn sàng chiến đấu của chiếc tàu sân bay duy nhất trong Hải quân Nga, theo kế hoạch sẽ hoàn thành công tác đại tu vào cuối năm 2024.

Đối với các phi công, thao tác cất cánh từ đất liền chắc chắn dễ dàng hơn nhiều so với khi hoạt động trên tàu sân bay, vì vậy nếu chiếc Đô đốc Kuznetsov trở lại đúng hẹn, nó cũng chưa có phi hành đoàn tiêm kích hạm sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đối với các phi công, thao tác cất cánh từ đất liền chắc chắn dễ dàng hơn nhiều so với khi hoạt động trên tàu sân bay, vì vậy nếu chiếc Đô đốc Kuznetsov trở lại đúng hẹn, nó cũng chưa có phi hành đoàn tiêm kích hạm sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đối diện thực tế trên, đã có đề xuất cho rằng các phi công đang lái tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K/KUB cần phải đào tạo chuyên sâu trong 1 năm nữa để họ phát triển kỹ năng cất và hạ cánh trên boong tàu sân bay.

Đối diện thực tế trên, đã có đề xuất cho rằng các phi công đang lái tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K/KUB cần phải đào tạo chuyên sâu trong 1 năm nữa để họ phát triển kỹ năng cất và hạ cánh trên boong tàu sân bay.

Ngoài ra họ cần rèn luyện thêm thao tác tiếp cận hạ cánh chính xác, cụ thể là để máy bay ngay lập tức bắt được móc cáp hãm đà khi lốp chạm xuống sàn tàu.

Ngoài ra họ cần rèn luyện thêm thao tác tiếp cận hạ cánh chính xác, cụ thể là để máy bay ngay lập tức bắt được móc cáp hãm đà khi lốp chạm xuống sàn tàu.

Mặc dù vậy, dựa trên những thông tin được đăng tải, Hải quân Nga dường như chưa sẵn sàng đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov khỏi nơi nó đang được sửa chữa dài hạn.

Mặc dù vậy, dựa trên những thông tin được đăng tải, Hải quân Nga dường như chưa sẵn sàng đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov khỏi nơi nó đang được sửa chữa dài hạn.

Báo chí Nga đã phải lên tiếng với giọng điệu chỉ trích: “Thật tốt khi vấn đề đào tạo phi công được đưa ra trong khi con tàu vẫn đang phải sửa chữa dài hạn tại nhà máy”.

Báo chí Nga đã phải lên tiếng với giọng điệu chỉ trích: “Thật tốt khi vấn đề đào tạo phi công được đưa ra trong khi con tàu vẫn đang phải sửa chữa dài hạn tại nhà máy”.

Một giải pháp mà Nga cần tính tới đó là hợp tác với Trung Quốc để phi công lái MiG-29K và Su-33 có thể luyện tập trên tàu sân bay Liêu Ninh do sự tương đồng với chiếc Đô đốc Kuznetsov, giới phân tích nhận xét đây là hướng đi gần như duy nhất đối với Moskva.

Một giải pháp mà Nga cần tính tới đó là hợp tác với Trung Quốc để phi công lái MiG-29K và Su-33 có thể luyện tập trên tàu sân bay Liêu Ninh do sự tương đồng với chiếc Đô đốc Kuznetsov, giới phân tích nhận xét đây là hướng đi gần như duy nhất đối với Moskva.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-gap-kho-trong-viec-tai-dao-tao-phi-cong-tiem-kich-ham-post584256.antd