Nga gấp rút chế tạo nguyên mẫu Yak-130M thứ hai để sớm thay thế Su-25?

Nga đang rất khẩn trương chế tạo máy bay Yak-130M nhằm phục vụ nhu cầu nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Nga đã lắp ráp nguyên mẫu thứ hai của máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130M hiện đại hóa, chiếc phi cơ mới sẽ có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí hàng không tối tân.

Nga đã lắp ráp nguyên mẫu thứ hai của máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130M hiện đại hóa, chiếc phi cơ mới sẽ có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí hàng không tối tân.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga cho biết máy bay Yak-130M mới sẽ tham gia thử nghiệm mặt đất và trên không. Song song với đó, nguyên mẫu thứ ba cũng đang được lắp ráp.

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga cho biết máy bay Yak-130M mới sẽ tham gia thử nghiệm mặt đất và trên không. Song song với đó, nguyên mẫu thứ ba cũng đang được lắp ráp.

Cần nhắc lại, Công ty Yakovlev - một thành viên của UAC đang tiến hành phát triển máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130M như một phần trong công tác nghiên cứu và phát triển của mình.

Cần nhắc lại, Công ty Yakovlev - một thành viên của UAC đang tiến hành phát triển máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130M như một phần trong công tác nghiên cứu và phát triển của mình.

Chiếc Yak-130M là phiên bản nâng cấp sâu, được chế tạo dựa trên nguyên mẫu Yak-130, đặc điểm của nó cho phép đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.

Chiếc Yak-130M là phiên bản nâng cấp sâu, được chế tạo dựa trên nguyên mẫu Yak-130, đặc điểm của nó cho phép đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.

Mục tiêu chính của quá trình hiện đại hóa là mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay. Yak-130M sẽ có khả năng trang bị tên lửa không đối không và không đối đất cho các hoạt động đặc biệt.

Mục tiêu chính của quá trình hiện đại hóa là mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay. Yak-130M sẽ có khả năng trang bị tên lửa không đối không và không đối đất cho các hoạt động đặc biệt.

Trước đó Nhà máy hàng không Irkutsk đã lắp ráp nguyên mẫu đầu tiên của máy bay, dự định thử nghiệm trên mặt đất và trên không. Các hệ thống mới và nâng cấp sẽ được thử nghiệm để xác nhận mọi đặc tính kỹ thuật đã công bố.

Trước đó Nhà máy hàng không Irkutsk đã lắp ráp nguyên mẫu đầu tiên của máy bay, dự định thử nghiệm trên mặt đất và trên không. Các hệ thống mới và nâng cấp sẽ được thử nghiệm để xác nhận mọi đặc tính kỹ thuật đã công bố.

Nga đang có tham vọng xuất khẩu Yak-130M cho những đối tác thân thiết và thậm chí sử dụng thay thế cường kích Su-25 trên chiến trường, nhưng liệu đây có phải nhiệm vụ khả thi?

Nga đang có tham vọng xuất khẩu Yak-130M cho những đối tác thân thiết và thậm chí sử dụng thay thế cường kích Su-25 trên chiến trường, nhưng liệu đây có phải nhiệm vụ khả thi?

Theo giới thiệu, đặc điểm nổi bật của Yak-130M là sự xuất hiện của trạm radar hàng không BRLS-130R và còn được tích hợp trạm trinh sát quang - điện tử SOLT-130K (dưới dạng pod treo ngoài).

Theo giới thiệu, đặc điểm nổi bật của Yak-130M là sự xuất hiện của trạm radar hàng không BRLS-130R và còn được tích hợp trạm trinh sát quang - điện tử SOLT-130K (dưới dạng pod treo ngoài).

Những cải tiến trên giúp nâng cao vượt trội năng lực tác chiến của máy bay, cả trong vai trò đối không lẫn đối đất. Ngoài ra dự kiến Yak-130M vẫn đủ khả năng thực hiện chức năng huấn luyện nâng cao đối với phi công tiêm kích cho Không quân Nga.

Những cải tiến trên giúp nâng cao vượt trội năng lực tác chiến của máy bay, cả trong vai trò đối không lẫn đối đất. Ngoài ra dự kiến Yak-130M vẫn đủ khả năng thực hiện chức năng huấn luyện nâng cao đối với phi công tiêm kích cho Không quân Nga.

Trong bối cảnh đó, điều thú vị là trang Defence24 của Ba Lan đã nhấn mạnh một chi tiết quan trọng - ngay từ năm 2012, Nga đã công bố kế hoạch từ bỏ hoàn toàn cường kích Su-25 khi đã tìm được phương án thay thế phù hợp.

Trong bối cảnh đó, điều thú vị là trang Defence24 của Ba Lan đã nhấn mạnh một chi tiết quan trọng - ngay từ năm 2012, Nga đã công bố kế hoạch từ bỏ hoàn toàn cường kích Su-25 khi đã tìm được phương án thay thế phù hợp.

Yak-130M có thể thành công đến mức nào trong vai trò thay thế Su-25 là một câu hỏi gây tranh cãi, đặc biệt nếu so sánh đặc điểm của hai loại máy bay chiến đấu này.

Yak-130M có thể thành công đến mức nào trong vai trò thay thế Su-25 là một câu hỏi gây tranh cãi, đặc biệt nếu so sánh đặc điểm của hai loại máy bay chiến đấu này.

Nếu như Su-25 có thể mang tải trọng vũ khí lên tới 4,5 tấn, bán kính bay 750 km; thì chiếc phi cơ huấn luyện - chiến đấu Yak-130 ở phiên bản cơ sở chỉ có thể mang tải trọng đến 3 tấn, bán kính bay khoảng 550 km.

Nếu như Su-25 có thể mang tải trọng vũ khí lên tới 4,5 tấn, bán kính bay 750 km; thì chiếc phi cơ huấn luyện - chiến đấu Yak-130 ở phiên bản cơ sở chỉ có thể mang tải trọng đến 3 tấn, bán kính bay khoảng 550 km.

Trong bối cảnh đó, có vẻ Moskva sẽ phát triển Yak-130M như một phiên bản kế thừa trực tiếp cho cường kích tấn công mặt đất Su-25, mặc dù không có lớp giáp bảo vệ mạnh mẽ như Su-25, nhưng thay vào đó Yak-130M sẽ có nhiều cơ hội hơn để sử dụng vũ khí dẫn đường.

Trong bối cảnh đó, có vẻ Moskva sẽ phát triển Yak-130M như một phiên bản kế thừa trực tiếp cho cường kích tấn công mặt đất Su-25, mặc dù không có lớp giáp bảo vệ mạnh mẽ như Su-25, nhưng thay vào đó Yak-130M sẽ có nhiều cơ hội hơn để sử dụng vũ khí dẫn đường.

Nhưng ở chiều ngược lại, chúng ta không nên loại trừ khả năng Liên bang Nga sẽ quyết định không tìm kiếm "người kế nhiệm" cho Su-25, họ chỉ đơn giản từ bỏ chiếc cường kích tấn công mặt đất và đặt cược vào UAV tấn công hoặc máy bay chiến thuật đa năng.

Nhưng ở chiều ngược lại, chúng ta không nên loại trừ khả năng Liên bang Nga sẽ quyết định không tìm kiếm "người kế nhiệm" cho Su-25, họ chỉ đơn giản từ bỏ chiếc cường kích tấn công mặt đất và đặt cược vào UAV tấn công hoặc máy bay chiến thuật đa năng.

Việt Dũng

Theo Defence24

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-gap-rut-che-tao-nguyen-mau-yak-130m-thu-hai-de-som-thay-the-su-25-post627876.antd