Nga hồi sinh thương hiệu ôtô Moskvich thời Liên Xô cũ
Nga hồi sinh biểu tượng ôtô trong thời kỳ Liên Xô cũ nhằm lấp đầy khoảng trống cho thị trường ôtô nội địa sau khi Renault rời bỏ thị trường nước này.
Hơn 6 tháng sau khi nhà sản xuất ôtô Pháp Renault rút khỏi thị trường, thị trưởng Moscow ông Sergei Sobyanin cho biết Nga có kế hoạch hồi sinh thương hiệu ôtô Moskvich thời Liên Xô cũ.
Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình tại AvtoVAZ và nhà máy gần Moskva đang sản xuất các dòng xe mang thương hiệu Renault và Nissan cho nhà nước Nga với giá được cho là chỉ 1 rúp (0,0165 USD), nhưng Renault vẫn có lựa chọn trong vòng 6 tháng để mua lại.
Vào tháng 5, Sobyanin cho biết việc sản xuất Moskvich sẽ duy trì hàng nghìn việc làm tại địa phương, nhưng nhà máy, được đổi tên thành Nhà máy ôtô Moscow Moskvich, đã ngừng hoạt động kể từ đó.
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Sobyanin cho biết: “Ngành công nghiệp ôtô đã thất bại nghiêm trọng trong năm nay, nhưng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể khởi động nhà máy Moskvich vào tháng 12 với sự giúp đỡ của Bộ Công thương”.
Nhà máy Moskvich cho biết họ hy vọng sẽ sản xuất khoảng 200 xe điện và 50.000 xe phổ thông vào năm 2023.
Nhà máy trích dẫn lời của thị trưởng Sobyanin cho biết Moscow có tất cả các kiến thức chuyên môn cần thiết để trở thành trung tâm của ngành công nghiệp xe điện.
Văn phòng thị trưởng Moscow và nhà sản xuất xe tải lớn nhất của Nga Kamaz hồi tháng 8 đã đồng ý đầu tư 5 tỷ rúp vào nhà máy Moskvich. Kamaz đang tìm kiếm đối tác nước ngoài để sản xuất ôtô tại Moscow. Các nguồn tin cho biết Kamaz có thể hợp tác với một nền tảng thiết kế, kỹ thuật và sản xuất của Trung Quốc.