Nga không biết liệu tiêm kích Su-75 có phải là máy bay tàng hình hay không

Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đã làm giảm đáng kể cơ hội để tiêm kích Su-75 đầy tham vọng sớm ra mắt.

Bất chấp tuyên bố của Nga về việc chuẩn bị chế tạo nguyên mẫu tiêm kích Su-75 Checkmate, thông tin là rất ít và thường đến từ những người nghiệp dư nhiệt tình hơn là nguồn chính thức.

Bất chấp tuyên bố của Nga về việc chuẩn bị chế tạo nguyên mẫu tiêm kích Su-75 Checkmate, thông tin là rất ít và thường đến từ những người nghiệp dư nhiệt tình hơn là nguồn chính thức.

Hơn nữa, một câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời: Su-75 Checkmate có phải là máy bay tàng hình hay không ? Cả nhà sản xuất, Rostec và Bộ Quốc phòng Nga đều đưa ra những tín hiệu trái chiều về khả năng của nó.

Hơn nữa, một câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời: Su-75 Checkmate có phải là máy bay tàng hình hay không ? Cả nhà sản xuất, Rostec và Bộ Quốc phòng Nga đều đưa ra những tín hiệu trái chiều về khả năng của nó.

Theo ông Stavros Atlamazoglou - một nhà báo kỳ cựu về quốc phòng và an ninh quốc gia, những tuyên bố trái ngược nhau từ các quan chức Nga cho thấy thiếu định hướng rõ ràng.

Theo ông Stavros Atlamazoglou - một nhà báo kỳ cựu về quốc phòng và an ninh quốc gia, những tuyên bố trái ngược nhau từ các quan chức Nga cho thấy thiếu định hướng rõ ràng.

Một số người chỉ ra rằng Su-75 cần phải hoạt động ngoài tầm phòng không của đối phương, ngụ ý không có khả năng lẩn tránh radar, trong khi những người khác khẳng định rằng nó thực sự là tiêm kích tàng hình.

Một số người chỉ ra rằng Su-75 cần phải hoạt động ngoài tầm phòng không của đối phương, ngụ ý không có khả năng lẩn tránh radar, trong khi những người khác khẳng định rằng nó thực sự là tiêm kích tàng hình.

Mặc dù truyền thông nhà nước Nga thường xuyên ca ngợi Su-75 là máy bay tàng hình, các chuyên gia cho rằng thuật ngữ trên có thể bị cường điệu trong bối cảnh này.

Mặc dù truyền thông nhà nước Nga thường xuyên ca ngợi Su-75 là máy bay tàng hình, các chuyên gia cho rằng thuật ngữ trên có thể bị cường điệu trong bối cảnh này.

Họ đã so sánh cách những quốc gia khác mô tả máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 không tàng hình được cải tiến để có khả năng lẩn tránh radar ở mức tối thiểu, thay vì sở hữu các đặc điểm tàng hình đầy đủ như tiêm kích thế hệ thứ 5 thực thụ như F-22.

Họ đã so sánh cách những quốc gia khác mô tả máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 không tàng hình được cải tiến để có khả năng lẩn tránh radar ở mức tối thiểu, thay vì sở hữu các đặc điểm tàng hình đầy đủ như tiêm kích thế hệ thứ 5 thực thụ như F-22.

Chưa dừng lại đây, ngày càng có nhiều lo ngại về việc liệu ngành công nghiệp quốc phòng Nga có đủ khả năng thực hiện được những lời hứa về công nghệ tiên tiến này hay không.

Chưa dừng lại đây, ngày càng có nhiều lo ngại về việc liệu ngành công nghiệp quốc phòng Nga có đủ khả năng thực hiện được những lời hứa về công nghệ tiên tiến này hay không.

Vô số lệnh trừng phạt kinh tế và tình trạng thiếu hụt các thành phần chính đã làm dấy lên mối hoài nghi về khả năng trở thành máy bay tàng hình thực sự của tiêm kích Su-75 Checkmate.

Vô số lệnh trừng phạt kinh tế và tình trạng thiếu hụt các thành phần chính đã làm dấy lên mối hoài nghi về khả năng trở thành máy bay tàng hình thực sự của tiêm kích Su-75 Checkmate.

Khoảng hai năm trước, chuyên gia quân sự nổi tiếng Alex Hollings đã cung cấp một phân tích chi tiết dựa trên thiết kế của Su-75, không chỉ là những giả định, giải thích lý do tại sao chiếc Checkmate "không hoàn toàn giống" một máy bay tàng hình.

Khoảng hai năm trước, chuyên gia quân sự nổi tiếng Alex Hollings đã cung cấp một phân tích chi tiết dựa trên thiết kế của Su-75, không chỉ là những giả định, giải thích lý do tại sao chiếc Checkmate "không hoàn toàn giống" một máy bay tàng hình.

Ông Hollings chỉ ra rằng trong khi Su-75 được trang bị một số tính năng liên quan như khoang vũ khí bên trong và vật liệu hấp thụ sóng radar, nó lại thiếu sự tích hợp tàng hình toàn diện, vốn được tìm thấy ở các máy bay như F-22 Raptor.

Ông Hollings chỉ ra rằng trong khi Su-75 được trang bị một số tính năng liên quan như khoang vũ khí bên trong và vật liệu hấp thụ sóng radar, nó lại thiếu sự tích hợp tàng hình toàn diện, vốn được tìm thấy ở các máy bay như F-22 Raptor.

Ví dụ, chuyên gia Hollings lưu ý rằng việc đạt được khả năng tàng hình ở máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm không chỉ là thêm các tính năng kiểu chắp vá; mà cần sự tích hợp vào toàn bộ thiết kế ngay từ đầu.

Ví dụ, chuyên gia Hollings lưu ý rằng việc đạt được khả năng tàng hình ở máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm không chỉ là thêm các tính năng kiểu chắp vá; mà cần sự tích hợp vào toàn bộ thiết kế ngay từ đầu.

Ngược lại, Su-75 dường như được thiết kế với mục tiêu chính là lợi nhuận và tiềm năng xuất khẩu, nó chỉ là một bản thiết kế được làm ra vội vã và còn đầy thiếu sót.

Ngược lại, Su-75 dường như được thiết kế với mục tiêu chính là lợi nhuận và tiềm năng xuất khẩu, nó chỉ là một bản thiết kế được làm ra vội vã và còn đầy thiếu sót.

Một rào cản đáng kể khác mà Su-75 Checkmate phải đối mặt là vấn đề chậm trễ trong việc chế tạo. Các chuyên gia cho rằng những trở ngại trong quá trình phát triển và việc không có các chuyến bay thử nghiệm làm cho sự hoài nghi ngày càng tăng.

Một rào cản đáng kể khác mà Su-75 Checkmate phải đối mặt là vấn đề chậm trễ trong việc chế tạo. Các chuyên gia cho rằng những trở ngại trong quá trình phát triển và việc không có các chuyến bay thử nghiệm làm cho sự hoài nghi ngày càng tăng.

Được tiếp thị như một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí cho các tiêm kích tàng hình của phương Tây như F-35, tuy nhiên Su-75 vẫn chưa chứng minh được khả năng thực tế, tính năng tàng hình của nó vẫn chủ yếu là lý thuyết tại thời điểm này.

Được tiếp thị như một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí cho các tiêm kích tàng hình của phương Tây như F-35, tuy nhiên Su-75 vẫn chưa chứng minh được khả năng thực tế, tính năng tàng hình của nó vẫn chủ yếu là lý thuyết tại thời điểm này.

Hơn nữa còn có câu hỏi về sự phát triển công nghệ tàng hình của Nga. Báo chí nội địa thường ca ngợi Su-57 Felon là chiến đấu cơ tàng hình, nhưng nó tụt hậu đáng kể so với các tiêm kích thế hệ 5 của phương Tây, thậm chí là các mẫu cũ hơn như F-18 hoặc Rafale.

Hơn nữa còn có câu hỏi về sự phát triển công nghệ tàng hình của Nga. Báo chí nội địa thường ca ngợi Su-57 Felon là chiến đấu cơ tàng hình, nhưng nó tụt hậu đáng kể so với các tiêm kích thế hệ 5 của phương Tây, thậm chí là các mẫu cũ hơn như F-18 hoặc Rafale.

Tiết diện phản xạ radar (RCS) là thước đo khả năng phát hiện vật thể bằng radar, được thể hiện bằng mét vuông (m²). Trong khi giá trị RCS thực của nhiều máy bay vẫn được bảo mật thì ước tính sơ bộ có thể cung cấp một số góc nhìn trực quan.

Tiết diện phản xạ radar (RCS) là thước đo khả năng phát hiện vật thể bằng radar, được thể hiện bằng mét vuông (m²). Trong khi giá trị RCS thực của nhiều máy bay vẫn được bảo mật thì ước tính sơ bộ có thể cung cấp một số góc nhìn trực quan.

Lấy F-22 Raptor làm ví dụ, nó tự hào có RCS từ 0,0001 đến 0,0005 m², tương đương với kích thước của một viên bi hoặc một con ong, khiến nó trở thành một trong những máy bay khó bị phát hiện nhất đang hoạt động hiện nay.

Lấy F-22 Raptor làm ví dụ, nó tự hào có RCS từ 0,0001 đến 0,0005 m², tương đương với kích thước của một viên bi hoặc một con ong, khiến nó trở thành một trong những máy bay khó bị phát hiện nhất đang hoạt động hiện nay.

F-35 với RCS từ 0,001 đến 0,005 m², tương đương kích thước một quả bóng golf. Mặc dù RCS của nó cao hơn một chút so với F-22, nhưng vẫn cực kỳ thấp, góp phần vào khả năng tàng hình. Sự khác biệt nhỏ này bắt nguồn từ thiết kế đa chức năng của F-35.

F-35 với RCS từ 0,001 đến 0,005 m², tương đương kích thước một quả bóng golf. Mặc dù RCS của nó cao hơn một chút so với F-22, nhưng vẫn cực kỳ thấp, góp phần vào khả năng tàng hình. Sự khác biệt nhỏ này bắt nguồn từ thiết kế đa chức năng của F-35.

Ngược lại, Su-57 Felon có RCS dao động từ 0,1 đến 1 m², nằm giữa kích thước của một con chim và một máy bay chiến đấu nhỏ. RCS cao hơn cho thấy nó kém tàng hình hơn, một phần là do các yếu tố như turbine động cơ lộ ra và một số thỏa hiệp về thiết kế.

Ngược lại, Su-57 Felon có RCS dao động từ 0,1 đến 1 m², nằm giữa kích thước của một con chim và một máy bay chiến đấu nhỏ. RCS cao hơn cho thấy nó kém tàng hình hơn, một phần là do các yếu tố như turbine động cơ lộ ra và một số thỏa hiệp về thiết kế.

Do vậy dựa trên dữ liệu hiện có, rất khó để khẳng định rằng công nghệ tàng hình của Nga ngang bằng với Mỹ. Nếu không giảm đáng kể chỉ số RCS, Su-75 không thể đảm nhiệm vai trò của một máy bay tàng hình với các tiêu chuẩn công nghệ hiện nay.

Do vậy dựa trên dữ liệu hiện có, rất khó để khẳng định rằng công nghệ tàng hình của Nga ngang bằng với Mỹ. Nếu không giảm đáng kể chỉ số RCS, Su-75 không thể đảm nhiệm vai trò của một máy bay tàng hình với các tiêu chuẩn công nghệ hiện nay.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-khong-biet-lieu-tiem-kich-su-75-co-phai-la-may-bay-tang-hinh-hay-khong-post586529.antd