Ngắm bến cảng 150 tuổi ở Hải Phòng trước khi hoàn thành sứ mệnh

Cảng Hoàng Diệu là bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng với 150 tuổi, sắp hoàn thành sứ mệnh để phục vụ các dự án theo quy hoạch của thành phố.

Video: Ngắm bến cảng 150 tuổi ở Hải Phòng

Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu - bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng - sắp kết thúc sứ mệnh của mình để phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Sau 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu - bến cảng lâu đời nhất Hải Phòng - sắp kết thúc sứ mệnh của mình để phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m.

Cảng Hoàng Diệu sẽ được di dời để phục vụ phát triển thành phố theo quy hoạch TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cảng Hoàng Diệu sẽ được di dời để phục vụ phát triển thành phố theo quy hoạch TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874.

Cảng Hoàng Diệu là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385 m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT, là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước.

Cảng Hoàng Diệu là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385 m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT, là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước.

Cảng còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Cảng còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Ngày 30/12/2022, UBND TP Hải Phòng có quyết định về việc phê duyệt Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 8/5/2024, UBND thành phố ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Ngày 30/12/2022, UBND TP Hải Phòng có quyết định về việc phê duyệt Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 8/5/2024, UBND thành phố ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ của UBND TP Hải Phòng, cuối tháng 7/2024, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã có thông báo yêu cầu các đại lý, hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hóa, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ của UBND TP Hải Phòng, cuối tháng 7/2024, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã có thông báo yêu cầu các đại lý, hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hóa, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Đối với các hàng hóa, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn trên, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Đồng thời các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).

Đối với các hàng hóa, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn trên, UBND quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Đồng thời các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).

Trước đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm TP Hải Phòng với Trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công ngày 6/1/2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Trước đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm TP Hải Phòng với Trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công ngày 6/1/2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ngam-ben-cang-150-tuoi-o-hai-phong-truoc-khi-hoan-thanh-su-menh-ar890089.html