Ngắm cao tốc qua Hà Tĩnh sắp thông tuyến chính

Sau hơn 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dài 103km sẽ thông tuyến chính đúng dịp cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4/1975 - 30/4/2025.

Ghi nhận của PV, 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 103km đã cơ bản hoàn thiện. Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành việc thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt hệ thống biển báo an toàn, rào chắn.

Ghi nhận của PV, 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 103km đã cơ bản hoàn thiện. Nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành việc thảm 3 lớp bê tông nhựa mặt đường, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt hệ thống biển báo an toàn, rào chắn.

Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Các dự án được khởi công vào tháng 1/2023.

Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Các dự án được khởi công vào tháng 1/2023.

Xuyên suốt dự án từ điểm đầu là nút giao quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn huyện Đức Thọ khớp nối với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (đã đưa vào khai thác) đến điểm cuối dự án là hầm Đèo Bụt (dự án Vũng Áng - Bùng) cơ bản đã thảm 3 lớp nhựa. Ngoài ra, trên tuyến các nhà thầu cũng đang thi công đường gom dân sinh, lắp đặt lưới bảo vệ, biển báo...

Xuyên suốt dự án từ điểm đầu là nút giao quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn huyện Đức Thọ khớp nối với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (đã đưa vào khai thác) đến điểm cuối dự án là hầm Đèo Bụt (dự án Vũng Áng - Bùng) cơ bản đã thảm 3 lớp nhựa. Ngoài ra, trên tuyến các nhà thầu cũng đang thi công đường gom dân sinh, lắp đặt lưới bảo vệ, biển báo...

Hệ thống hầm chui kết nối với các tuyến đường dân sinh cũng đã được đưa vào sử dụng để người dân đi lại, sản xuất. Tại các vị trí hầm chui đều lắp đặt biển báo, chiều an hạn chế để cảnh báo các phương tiện đi qua. Ông Trần Đình Đề, người dân xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà cho biết, các tuyến đường sau khi được nhà thầu hoàn trả đều êm thuân, lối đi dân sinh đều thuận lợi như trước.

Hệ thống hầm chui kết nối với các tuyến đường dân sinh cũng đã được đưa vào sử dụng để người dân đi lại, sản xuất. Tại các vị trí hầm chui đều lắp đặt biển báo, chiều an hạn chế để cảnh báo các phương tiện đi qua. Ông Trần Đình Đề, người dân xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà cho biết, các tuyến đường sau khi được nhà thầu hoàn trả đều êm thuân, lối đi dân sinh đều thuận lợi như trước.

Theo các nhà thầu thi công 3 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh, từ nay đến 30/4 còn lại rất ít thời gian. Vì vậy, tranh thủ những ngày nắng ráo, các đơn vị tranh thủ "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" làm cuốn chiếu để các dự án có thể thông xe tuyến chính theo kế hoạch.

Theo các nhà thầu thi công 3 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh, từ nay đến 30/4 còn lại rất ít thời gian. Vì vậy, tranh thủ những ngày nắng ráo, các đơn vị tranh thủ "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" làm cuốn chiếu để các dự án có thể thông xe tuyến chính theo kế hoạch.

Đến nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt hơn 80%, cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đã đạt 90% giá trị hợp đồng.

Đến nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt hơn 80%, cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đã đạt 90% giá trị hợp đồng.

Tại vị trí cầu vượt kênh dẫn nước hồ Kẻ Gỗ dài gần 1km do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công đến nay cơ bản cũng hoàn thành việc thảm bê tông nhựa.

Tại vị trí cầu vượt kênh dẫn nước hồ Kẻ Gỗ dài gần 1km do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công đến nay cơ bản cũng hoàn thành việc thảm bê tông nhựa.

Theo kỹ sư Trần Đình Duyên, đây là hạng mục đường găng dự án Hàm Nghi - Vũng Áng vì đi qua khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạp. Những ngày qua đơn vị huy động nhiều mũi thi công cảm, đến nay đã hoàn thành cầu sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng.

Theo kỹ sư Trần Đình Duyên, đây là hạng mục đường găng dự án Hàm Nghi - Vũng Áng vì đi qua khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạp. Những ngày qua đơn vị huy động nhiều mũi thi công cảm, đến nay đã hoàn thành cầu sớm hơn dự kiến khoảng 1 tháng.

Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh. Đến nay khối lượng toàn tuyến cũng đạt trên 80%. Trong ảnh là nút giao quốc lộ 12C khớp nối với dự án Hàm Nghi - Vũng Áng tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Nút giao này đã hoàn thiện trên 90% khối lượng, thời điểm này các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo.

Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh. Đến nay khối lượng toàn tuyến cũng đạt trên 80%. Trong ảnh là nút giao quốc lộ 12C khớp nối với dự án Hàm Nghi - Vũng Áng tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh. Nút giao này đã hoàn thiện trên 90% khối lượng, thời điểm này các nhà thầu đang lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, trước khối lượng đạt được, Chính phủ, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án khai thác dịp 30/4.

Hà Vũ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngam-cao-toc-qua-ha-tinh-sap-thong-tuyen-chinh-192250317102246461.htm