Ngắm Hà Nội trong ký ức đạn bom qua ống kính Thomas Billhardt
Những ngày này, khi cả nước đang hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hà Nội lại rực rỡ cờ hoa trong sắc màu hòa bình. Nhưng với những người từng sống ở Thủ đô thời chống chiến tranh phá hoại miền Bắc, ký ức về một Hà Nội khói lửa, gian khó vẫn còn nguyên vẹn nhưng cũng đầy kiêu hãnh.

HÌnh ảnh về Hà Nội chân thực và xúc động từng lát cắt đời thường. (Ảnh: Thomas Billhardt)
Những khoảnh khắc của Hà Nội giai đoạn 1967-1975 qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt – người đã ghi lại chân thực và xúc động từng lát cắt đời thường của Hà Nội trong khói bom.
Sinh năm 1937 tại Cộng hòa Dân chủ Đức, Billhardt được biết đến là một trong những nhiếp ảnh gia nổi bật nhất thế kỷ 20. Sáu chuyến đi tới Việt Nam từ năm 1967 đến 1975 đã để lại cho ông và cho thế giới một kho tàng hình ảnh vô giá.

Thomas Billhardt đã có 6 chuyến đi tới Việt Nam từ năm 1967 đến 1975. (Ảnh: Thomas Billhardt)
Hà Nội qua ống kính của ông không chỉ là những con phố vắng lặng, những hầm trú bom chằng chịt trên hè phố, hay những dáng người lầm lũi trong mưa. Đó còn là niềm hân hoan chào đón một đứa trẻ ra đời giữa thời chiến, là nụ cười trong sáng của những em nhỏ, là phút giây phi công Mỹ đọc thư nhà trong trại giam, là niềm vui, nỗi buồn bé nhỏ của người dân Thủ đô giữa dòng chảy khắc nghiệt của bom đạn.

Ngắm nhìn ảnh của Thomas Billhardt để thấy trong khói lửa vẫn ánh lên hy vọng. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Mỗi khuôn hình là một lát cắt lịch sử, một mảnh ghép ký ức. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Thomas Billhardt thường chụp những khoảnh khắc về trẻ em để thấy được sự lạc quan dù trong hoàn cảnh gian khó nhất. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Những đứa trẻ tại hầm tránh bom ở bên ngoài khách sạn Metropole, Hà Nội năm 1968. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Một Hà Nội đầy hoài niệm với tàu điện leng keng.(Ảnh: Thomas Billhardt)

Khung cảnh tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 1972. (Ảnh: Thomas Billhardt)
Ảnh của Thomas Billhardt không cầu kỳ, không tô vẽ. Ông trung thành với sự thật để thế giới tự soi chiếu, để thấy trong khói lửa vẫn ánh lên hy vọng. Bởi vậy, tác phẩm của ông vừa mang tính chính trị, vừa chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc.
Mỗi khuôn hình là một lát cắt lịch sử, một mảnh ghép ký ức. Trước ống kính của Billhardt, một Hà Nội khốc liệt mà bình dị, đau thương nhưng kiêu hãnh, đã hiện lên đầy đủ, chân thực và lay động lòng người.

Em bé Hà Nội. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Mũ rơm gắn liền với các em nhỏ, được xem là "căn hầm di động" giúp giảm thiểu tác động của mảnh đạn. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Những đứa trẻ ra đời trong hầm tránh bom năm 1967. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Mỗi khuôn hình là một lát cắt lịch sử, một mảnh ghép ký ức về Hà Nội gian khó. (Ảnh: Thomas Billhardt)

Một ngôi nhà cổ ở Hà Nội năm 1975. (Ảnh: Thomas Billhardt)