Những năm qua, thành phố Cần Thơ đã có nhiều thay đổi và phát triển đặc biệt là về hạ tầng giao thông. Những cây cầu bắc qua sông Cần Thơ được xây dựng với quy mô ngày càng lớn, hiện đại. Và đây cũng chính là cây cầu nối thông cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố. Từ đó, góp phần cho việc lưu thông của người dân ngày càng thuận lợi.
"Các công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố Cần Thơ. Sau khi khai thác và đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc người dân di chuyển, lưu thông hàng hóa, hành khách. Đồng thời hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông", ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Cần Thơ đánh giá.
Cầu Quang Trung
Cầu có chiều dài gần 500m, gồm hai đơn nguyên nằm song song cùng nhau nối liền giữa bờ quận Cái Răng và Ninh Kiều. Quy mô mặt cầu bốn làn xe và hai lề bộ hành.
Trong đó, đơn nguyên 1 được xây dựng từ năm 1995, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2000. Thời điểm này, cầu có quy mô chỉ hai làn xe. Công trình có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa cảng Cái Cui và trung tâm thành phố.
Sau đó, cầu Cần Thơ và quốc lộ Nam Sông Hậu được đưa vào khai thác, cầu Quang Trung đã trở thành cửa ngõ của thành phố.
Khi mật độ phương tiện ngày càng gia tăng, năng lực vận tải của cầu khó lòng đáp ứng. Vì vậy, tháng 11/2017, Cần Thơ khởi công xây dựng đơn nguyên 2 nằm song song với cầu hiện hữu. Cùng với đó, đơn nguyên 1 cũng được sửa chữa, cải tạo đồng bộ với đơn nguyên 2. Tổng mức đầu tư cho cả dự án hơn 218 tỷ đồng.
Cầu có kết cấu vòm thép đặt ở khoảng giữa 2 đơn nguyên theo chiều dọc cầu (gồm 5 nhịp vòm) tạo cảnh quan cầu đẹp, hiện đại. Giải pháp thiết kế này nhằm trang trí cầu Quang Trung thành điểm nhấn của thành phố. Xe ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và xe khách dưới 16 chỗ được phép qua cầu.
Cầu Trần Hoàng Na
Tháng 9/2020, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ khởi công cầu Trần Hoàng Na. Công trình có chiều dài gần 600m, được thiết kế với quy mô bốn làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 991 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1 với các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Sau gần 4 năm thi công, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong niềm vui của người dân thành phố Cần Thơ. Công trình được thiết kế theo dạng cầu vòm, là điểm nhấn cho thành phố.
Cầu cấm xe container lưu thông vào hai khung giờ đó là từ 7h30 - 10h30 và 16h - 18h30.
Cầu Hưng Lợi
Không có nhiều điểm nhấn về kiến trúc thế nhưng cầu Hưng Lợi có vai trò quan trọng trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách từ một số tỉnh thành tuyến đường Nam Sông Hậu, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang.
Cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối vào cửa ngõ trung tâm thành phố. Dự án được khởi công vào năm 2005 thuộc dự án đường Nam Sông Hậu do Bộ GTVT đầu tư xây dựng. Cầu không giới hạn tải trọng phương tiện khi lưu thông.
Được hoàn thành và đưa vào khác từ năm 2010, công trình góp phần cho việc hạn chế ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Bởi thời điểm này, cầu Quang Trung đơn nguyên 1 và 2 đang được đầu tư nâng cấp, xây dựng.
Lê An