Ngắm tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội trước ngày vận hành

Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành chính thức từ ngày 9/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.

Toàn tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

Toàn tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.

 Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao vận hành thương mại vào đầu tháng 8/2024. Sáng 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội. Thay vì mốc 9/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo đưa dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thương mại trong ngày 8/8.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, đoạn trên cao vận hành thương mại vào đầu tháng 8/2024. Sáng 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội. Thay vì mốc 9/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo đưa dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thương mại trong ngày 8/8.

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Công ty Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro Company – HMC) dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Công ty Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro Company – HMC) dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.

Tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “hành trình xanh”, đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.

Công tác vệ sinh được nhân viên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện tại tất cả các nhà ga, sẵn sàng đón khách.

Công tác vệ sinh được nhân viên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện tại tất cả các nhà ga, sẵn sàng đón khách.

Khu vực nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế rộng rãi, thoáng đãng và có nhiều ô thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên.

Khu vực nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế rộng rãi, thoáng đãng và có nhiều ô thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy.

QUÁCH SƠN

QUÁCH SƠN

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ngam-tuyen-duong-sat-tren-cao-nhon-ga-ha-noi-truoc-ngay-van-hanh-32130.html