Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn liên quan xác thực sinh trắc học để chuyển tiền

Gần đây, có hiện tượng một số khách hàng phàn nàn về việc họ không thể thực hiện cập nhật sinh trắc học để xác thực tài khoản nhằm thực hiện các giao dịch chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên. Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Hôm nay, 25-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành công văn hướng dẫn về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), có hiệu lực từ 1-7-2024.

Cụ thể, đối với khách hàng chưa có căn cước, căn cước công dân (gọi tắt là CCCD) gắn chíp (khách hàng chỉ có chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp còn thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật). Các đơn vị thực hiện hướng dẫn khách hàng thuộc đối tượng này nếu có nhu cầu thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu VND hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu VND thì đăng ký thông tin sinh trắc học trực tiếp tại quầy giao dịch.

Đối với khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ kết nối không dây (NFC), biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng đối với giao được thực hiện:

(i) Thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập, các đơn vị cần tích hợp ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking với hệ thống định danh và xác thực điện tử để cung cấp dịch vụ này.

(ii) Hoặc khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong Cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, trong đó việc kiểm tra thực hiện như sau:

- Khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng với dữ liệu sinh trắc học trong chíp của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan công an cấp bằng cách thực hiện tại quầy giao dịch, thông qua thiết bị/điện thoại đọc CCCD gắn chíp của đơn vị;

- Hoặc khớp đúng giữa dữ liệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.

Đối với giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử thông qua tài khoản thanh toán/ thẻ ghi nợ liên kết chính chủ, nếu khách hàng đã thực hiện xác thực chính chủ với ngân hàng khi thực hiện liên kết bằng biện pháp xác thực đối với giao dịch loại B hoặc cao hơn (trừ biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học gắn liền với thiết bị cầm tay thông minh) thì không bắt buộc áp dụng biện pháp xác thực đối với các giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử có hạn mức: G ≤ 10 triệu VND và G + Tksth ≤ 20 triệu VND.

 NHNN đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học - Ảnh: TL

NHNN đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học - Ảnh: TL

Để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345 kể từ ngày 1-7-2024, các ngân hàng trong và ngoài nước, các tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán triển khai một số nhiệm vụ sau:

- Tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định.

- Chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học.

- Chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 1-7-2024.

- Triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.

- Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, khuyến khích các đơn vị đã hoàn thành triển khai, sớm thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

NGỌC DIỆP

Nguồn PLO: https://plo.vn/ngan-hang-nha-nuoc-vua-ban-hanh-cong-van-lien-quan-xac-thuc-sinh-trac-hoc-de-chuyen-tien-post797556.html