Ngân hàng Quân đội dự kiến phát hành 300 triệu USD trái phiếu xanh
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội - MB đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu xanh với tổng giá trị từ 100 đến 300 triệu USD trên thị trường quốc tế trong năm 2025. Động thái này nhằm huy động nguồn vốn cho các dự án năng lượng tái tạo và củng cố hình ảnh ngân hàng xanh trong mắt nhà đầu tư toàn cầu.

MB đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu xanh với tổng giá trị từ 100 đến 300 triệu USD trên thị trường quốc tế trong năm 2025.
Theo Tổng Giám đốc Phạm Như Anh, thời điểm và quy mô cụ thể của đợt phát hành sẽ tùy thuộc vào diễn biến thị trường tài chính và nhu cầu vốn thực tế. MB dự kiến sử dụng số tiền thu được để tài trợ cho các dự án năng lượng sạch, nông nghiệp và lâm nghiệp bền vững, đồng thời đặt mục tiêu nâng tỷ trọng tín dụng xanh lên 10% tổng dư nợ trong thời gian tới, từ mức hiện tại khoảng 8%.
Trong bối cảnh các nhà đầu tư quốc tế ngày càng đặt nặng các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), Việt Nam cũng đang cam kết mạnh mẽ với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. MB muốn đón đầu xu hướng này, không chỉ để mở rộng cơ hội huy động vốn quốc tế mà còn để đóng góp cho phát triển bền vững của nền kinh tế.
Ngoài kế hoạch phát hành trái phiếu xanh, MB cũng đặt mục tiêu tăng tổng tài sản khoảng 21% và lợi nhuận trước thuế thêm 10% trong năm nay, sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,6% lợi nhuận vào năm 2024 với tổng lợi nhuận trước thuế đạt 28,8 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD).
Tuy nhiên, lãnh đạo MB thừa nhận năm 2025 sẽ là một năm đầy thách thức do tác động của các cuộc chiến thương mại toàn cầu. Các kế hoạch kinh doanh đều được xây dựng với tâm thế "rất thận trọng".
Bên cạnh đó, MB cũng cam kết hỗ trợ quá trình tái cơ cấu Ngân hàng TNHH MTV Modern Bank of Vietnam (MBV, tiền thân là Ocean Bank) bằng việc góp thêm 5.000 tỷ đồng. MB kỳ vọng MBV sẽ sớm có lãi ngay trong năm nay sau khi được chuyển giao bắt buộc về MB vào tháng 10 năm 2024.
Về chiến lược dài hạn, MB đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới việc doanh thu từ các kênh số chiếm 40-50% tổng doanh thu vào năm 2026. Đồng thời, ngân hàng cũng chuẩn bị mở rộng sự hiện diện quốc tế, với kế hoạch thiết lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc.
Theo ông Phạm Như Anh, với gần 24 triệu khách hàng – tương đương hơn 24% dân số Việt Nam – mô hình ngân hàng xanh mà MB theo đuổi kỳ vọng sẽ tạo ra tác động lan tỏa lớn trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.