Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?
Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Tình hình xe cũ tại thị trường Châu Âu

Thị trường xe cũ toàn cầu đang có nhiều biến động.
Giám đốc nội dung của trang EV Volumes, Christian Schneider, đã giải thích về sự thay đổi của RV tại Châu Âu trong vài năm qua: “Trong suốt đại dịch, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, rất nhiều người vui mừng khi RV tăng trưởng vượt bậc. Nhưng trong hai năm qua, chúng tôi đã thấy rằng trên tất cả các loại xe, trên hầu hết các quốc gia ở Châu Âu, RV đang giảm. Chúng đang quay trở lại mức trước đại dịch một chút, nhưng chúng tôi vẫn thấy RV ở nhiều nơi khác nhau của Châu Âu cao hơn mức trước đại dịch.
Chúng tôi thấy cung và cầu đang cân bằng hơn một chút vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi cũng thấy rằng có rất nhiều áp lực kinh tế và các nền kinh tế đang gặp khó khăn. Vì vậy, tất nhiên, điều đó có tác động đến RV. Đối với năm 2025 và 2026, khó lòng mong đợi áp lực đối với RV sẽ tốt hơn”.
Ông cũng lưu ý đến tác động của thuế quan Mỹ đối với thị trường ô tô đã qua sử dụng của Châu Âu.
“Điều chúng tôi mong đợi đó là nếu mức thuế ô tô 25% vẫn được áp dụng sau tháng 7, giá xe ô tô châu Âu tại Mỹ sẽ tăng. Điều đó cũng có nghĩa là khối lượng xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ sẽ giảm. Nhưng đối với các OEM, họ đang sản xuất ô tô và chúng phải được bán ở đâu đó. Điều đó có nghĩa là tại châu Âu, bạn sẽ thấy khối lượng tăng lên đối với các thương hiệu châu Âu của chúng tôi trong những tháng tới và thậm chí có thể là những năm tới. Đây không phải là vấn đề lớn đối với xe điện (EV), vì quá trình điện khí hóa ở Mỹ chưa tiến triển mạnh”, Christian Schneider nói.
Ông nhấn mạnh tác động lớn hơn sẽ là đối với xe động cơ đốt trong (ICE). Nhìn chung, nếu mức thuế cao hơn của Mỹ vẫn được áp dụng sau tháng 7, sẽ có thêm rủi ro đối với RV. EV Volumes cũng đang quan sát thấy số lượng xe BEV đã qua sử dụng được bán ra ngày càng tăng. Tuy nhiên, RV đang giảm hơn so với thị trường chung.
Điều này là do ngày càng có nhiều xe BEV gia nhập thị trường hơn trước. Tuy nhiên, phần lớn khối lượng này không đến từ những người mua tư nhân. Thay vào đó, nó đang được đẩy qua các kênh đội xe
Hơn nữa, nhiều ưu đãi được cung cấp ở các nước châu Âu chỉ dành cho thị trường xe mới. Những yếu tố này đang tạo ra tình trạng cung vượt cầu “nhân tạo” cho thị trường xe đã qua sử dụng.
Áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc

Lượng xe BEV của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng ở châu Âu trong vài năm tới. Các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc nắm giữ 7% thị phần xe mới của châu Âu vào năm 2024 nhưng EV Volumes dự kiến con số này sẽ tăng lên 10% trong năm nay.
Mặc dù vậy, RV của các mẫu xe từ Trung Quốc vẫn tụt hậu so với xe BEV có nguồn gốc từ các khu vực khác. Schneider nhấn mạnh rằng “tại Đức, các thương hiệu Trung Quốc đang hoạt động thấp hơn 9 điểm phần trăm (pp) so với các thương hiệu đã thành danh ở châu Á, châu Âu hoặc Mỹ. Nhưng theo thời gian, chúng tôi thấy rằng con số này đang giảm dần. Khoảng một năm trước, có khoảng cách chênh lệch khoảng 14pp hoặc 15pp giữa các thương hiệu. Vì vậy, họ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng chúng ta vẫn thấy rằng danh tiếng của thương hiệu cần nhiều thời gian để lấp đầy, đặc biệt là đối với người mua xe đã qua sử dụng”.
Ở Tây Ban Nha, khoảng cách này nhỏ hơn vì các thương hiệu trong nước của quốc gia này không mạnh bằng các thương hiệu ở Đức.
Tổng thư ký của Liên minh các đại lý và thợ sửa chữa ô tô Châu Âu (AECDR) Friedrich Trosse đã giải thích, cần có một chiến lược truyền thông và đại lý hiệu quả hơn để giữ chân người mua xe đã qua sử dụng.
“Thị trường xe đã qua sử dụng sẽ là phân khúc xe BEV có giá thấp, vì chúng ta sẽ không bao giờ có một chiếc xe nào như Volkswagen Beetle vừa có giá cả phải chăng vừa có công nghệ hiện đại nữa”, ông nhận xét.
Đối với các nhà bán lẻ, việc lập kế hoạch cho chiến lược thị trường xe đã qua sử dụng nói chung cũng trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là khi so sánh với hoạt động kinh doanh xe mới của họ.
“Tôi nghĩ rằng xe đã qua sử dụng, đối với các nhà bán lẻ và đại lý, là một cơ hội tuyệt vời. Ở một số thị trường trưởng thành, hoạt động kinh doanh xe đã qua sử dụng có quy mô gấp đôi so với hoạt động kinh doanh xe mới”, chủ tịch hội đồng quản trị Hiệp hội Tiếp thị lại Xe hơi (CARA) Luis-Maria Perez-Serano nói.
Serano nói thêm rằng thị trường xe đã qua sử dụng là một ngành kinh doanh phức tạp. Việc có một giao diện kỹ thuật số tốt là điều cần thiết đối với các đại lý và ông tin rằng có thể làm nhiều hơn nữa để giúp hành trình kỹ thuật số của khách hàng dễ dàng hơn. Điều này bao gồm việc hiển thị kiểm tra tình trạng pin EV trực tuyến.
Serano cũng cho rằng việc bán hàng xuyên biên giới ở Châu Âu và mặc dù EU được coi là một thị trường kinh tế duy nhất, nhưng điều này vẫn chưa đúng tiềm năng đối với thị trường xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, việc cải thiện việc tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động bán hàng này có thể tạo ra cơ hội cho các nhà bán lẻ có thể tối đa hóa doanh thu bằng cách chuyển xe sang các quốc gia khác.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm về mặt giáo dục và đào tạo nhân viên về bán xe đã qua sử dụng và tiếp thị lại.
“Tôi vẫn thấy rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ ở mọi quốc gia. Tôi biết hầu hết các thị trường đã phát triển theo tỷ lệ cân bằng hơn giữa việc sử dụng xe mới và xe đã qua sử dụng, nhưng lợi nhuận không nằm ở xe mới như trong những năm qua”, phó chủ tịch kiêm chủ tịch Hiệp hội thương mại và hội đồng đại lý thương hiệu ô tô châu Âu (CECRA), Rodrigo Ferreira da Silva giải thích.
Ông Rodrigo Ferreira da Silva cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khách hàng có quyền truy cập vào dữ liệu chính xác trong xe. Ông ủng hộ việc triển khai thẻ xe ở cấp độ châu Âu. Đây là công cụ báo cáo chẩn đoán xe cung cấp cho người mua tại thời điểm bán, xác minh độ chính xác về số km của xe đã qua sử dụng. Báo cáo này được thiết kế để chống lại việc làm giả đồng hồ đo quãng đường trên thị trường xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ này chỉ được cung cấp tại Bỉ và Hà Lan.