Ngành BHXH: Làm gì để có 88% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính?

Năm 2024, để có ít nhất 88% người dân, doanh nghiệp hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.

Thông tin từ BHXH Việt Nam ngày 29-12 cho biết, theo Kế hoạch số 4515/KH-BHXH về cải cách hành chính năm 2024 vừa ban hành, ngành đặt mục tiêu có 50% số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Các loại hồ sơ công việc của ngành được xử lý trên môi trường mạng đạt ít nhất 88% (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến BHXH đạt tối thiểu 88%...

Các cơ quan BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn lấy người dân làm đối tượng trung tâm để phục vụ.

Các cơ quan BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn lấy người dân làm đối tượng trung tâm để phục vụ.

Để hiện thực hóa những mục tiêu nêu trên, năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục tiến hành cải cách hành chính đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực: Thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

Về cải cách thủ tục hành chính, ngành BHXH tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành. Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ được chú trọng. Ngành BHXH bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, ngoại trừ những thủ tục yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở; bảo đảm 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Về cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, ngành BHXH sẽ sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành BHXH. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức về hành chính phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị...

Đối với mục tiêu xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, toàn ngành tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo quy định. Ngành BHXH bảo đảm 100% thủ tục hành chính có dịch vụ công đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình, được cung cấp trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; bảo đảm tối thiểu 50% thủ tục hành chính có dịch vụ công trực tuyến toàn trình dành cho cá nhân được cung cấp trên ứng dụng VssID-BHXH số.

Đáng chú ý, tất cả người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam. Thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đã được chia sẻ với BHXH Việt Nam thì không phải cung cấp lại khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nganh-bhxh-lam-gi-de-co-88-nguoi-dan-doanh-nghiep-hai-long-ve-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-654559.html