Ngành công nghiệp ô tô lo ngại khi xe điện không đáp ứng được kỳ vọng
Các chuyên gia lo ngại rằng nhu cầu về xe điện không đồng bộ với lượng đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô đang đổ vào.
Được biết, hiện với hàng tỷ đô la đã đầu tư vào xe điện, nhiều nhà sản xuất đang cắt giảm kế hoạch của họ trong bối cảnh lãi suất cao.
Trong khi doanh số bán xe chạy bằng pin đang tăng đều đặn, hàng tỷ đô la được hầu hết các nhà sản xuất lớn bơm vào có thể không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Hiện lãi suất vay rất cao được các nhà phân tích trong ngành đến Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đều quan tâm và lo lắng. Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa thì mọi người sẽ khó mua xe hơn nhiều.
Tesla đã thông báo rằng họ đang giảm tiến độ chậm lại các kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico, với việc thương hiệu này cũng coi tình hình tài chính hiện tại là một lý do quan trọng.
Trong khi đó, thương hiệu Honda và General Motors đã hủy bỏ dự án hợp tác trị giá 5 tỷ USD tập trung vào việc tạo ra những chiếc SUV chạy điện giá cả phải chăng.
Được biết, mẫu xe Honda Prologue ban đầu được thiết kế để trở thành một trong nhiều mẫu xe điện phát triển chung giữa Honda và General Motors.
Cũng tương tự như vậy, nhà sản xuất Ford mới đây đã thông báo rằng việc sản xuất F-150 Lightning sẽ tạm thời bị chậm lại với nhiều lý do.
Thương hiệu Blue Oval đã đưa ra các mẫu xe tải EV với ba ca, nhưng sau thông báo vào tháng 7 rằng họ sẽ chuyển hướng đầu tư vào các loại xe thương mại và xe hybrid, F-150 Lightning sẽ chỉ được sản xuất trong hai ca.
Nhu cầu suy yếu từ các nhà sản xuất ô tô đã khiến giá nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất xe điện cũng giảm mạnh.
Theo báo cáo từ Reuters, hiện giá pin lithium đã giảm xuống 67%, trong khi pin coban giảm 20% vào năm 2023 và giảm một nửa kể từ tháng 5 năm 2022.
Hiện nay, không chỉ các nhà sản xuất Mỹ cảm thấy khó khăn. Trung Quốc một quốc gia mạnh về xe điện, có giá cả thiên thiện với ngân sách cũng nhận thấy nhu cầu rất lớn từ châu Âu đối với xe điện lại không đạt được kết quả như vậy.
Theo nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc quý 3 là quý yếu nhất từ đầu năm đến nay, do nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh gia tăng.
Trong khi đó, tại châu Âu, thương hiệu Volkswagen cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận. Họ cũng đổ lỗi cho các biện pháp phòng hộ được thực hiện bằng nguyên liệu thô nên khiến giá giảm.
Đây có thể là chuông báo động đang vang lên trong ngành, nhưng người tiêu dùng vẫn tiếp tục ưa chuộng xe điện khi số liệu bán hàng tăng dần.
Vào quý 3 năm 2023, lần đầu tiên số lượng xe điện được giao tại Mỹ đạt 300.000 chiếc. Doanh số bán xe điện cũng tăng 14,3% ở EU và 22% ở Trung Quốc.
Vì vậy, liệu việc đầu tư nhanh chóng vào xe điện có hiệu quả lâu dài hay là quá sớm.